Làn sóng COVID-19 thứ 3 phủ bóng đen lên châu Á

Thủ đô Bangkok đang là tâm điểm của làn sóng dịch COVID-19 tại Thái Lan - Ảnh: The Diplomat

Các tỉnh hạn chế sự kiện văn hóa, du lịch phòng COVID-19

Tổng giám đốc WHO: Tình hình COVID-19 ở Ấn Độ "còn hơn cả sự đau lòng"

148 triệu ca COVID-19 trên toàn thế giới, Ấn Độ "ngạt thở" do COVID-19

Chuyên gia giải đáp về các phản ứng phụ sau tiêm vaccine phòng COVID-19

Theo thống kê của Wordometers, Mỹ, Ấn Độ và Brazil vẫn là các quốc gia có diễn biến dịch COVID-19 phức tạp với số ca mắc cao. Tâm điểm dịch là Ấn Độ, với hơn 362 nghìn ca mắc mới trong 24 giờ qua. Đây là ngày thứ 6 liên tiếp quốc gia Nam Á này có số ca nhiễm mới vượt mức 300 nghìn ca/ngày.

Chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang hỗ trợ giải quyết tình trạng gia tăng số ca mắc COVID-19 đang khiến các bệnh viện quá tải. Chính quyền bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ, đã quyết định áp đặt lệnh phong tỏa từ ngày 27/4 vòng 2 tuần trên toàn bang do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Thái Lan, Malaysia và Úc đã thông báo tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Ấn Độ do lo ngại nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Ấn Độ "vỡ trận" vì COVID-19 - Ảnh: The Diplomat

Đông Nam Á đang chứng kiến làn sóng lây nhiễm COVID-19 nghiêm trọng tại Lào, Campuchia và Thái Lan - 3 quốc gia vốn được coi là khá an toàn trong các đợt bùng phát trước. Tờ báo The Diplomat dự báo rằng, trong năm 2021, sẽ có nhiều quốc gia Đông Nam Á trở thành "nạn nhân" của đại dịch COVID-19 hơn năm 2020.

Tại Thái Lan, thủ đô Bangkok đang là tâm điểm của làn sóng dịch COVID-19 thứ ba ở nước này với 9.076 ca mắc mới từ đầu tháng này, gấp ba lần so với điểm nóng thứ hai là tỉnh Chiang Mai. Chính quyền Bangkok đã ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang nhằm giảm dần số ca mắc mới COVID-19 ở thành phố này, đồng thời yêu cầu đóng cửa 31 loại hình kinh doanh trong hai tuần kể từ ngày 26/4.

Tổng số ca bệnh COVID-19 ở Campuchia đã vượt mốc 11.000 sau khi nước này có thêm 508 ca nhiễm trong ngày 27/4. Phần lớn số ca bệnh liên quan tới sự cố lây nhiễm cộng đồng hôm 20/2. Chính phủ Campuchia đã thông báo gia hạn lệnh phong tỏa thêm 7 ngày tại thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao đến ngày 5/5 tới để ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19.

Chiều 26/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia Lào về phòng chống dịch COVID-19 thông báo nước này ghi nhận thêm 113 ca mắc mới. Đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, Lào ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trong ngày ở mức 3 con số.

Cũng trong ngày 26/4, Bộ Y tế Philippines (DOH) thông báo tổng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia này đã vượt mức 1 triệu ca trong bối cảnh số ca mắc mới tiếp tục tăng mạnh. Từ 17/1 đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại Philippines tăng gấp đôi từ mức 500.000 ca lên mức hơn 1 triệu chỉ trong 3 tháng.

Trong bối cảnh làn sóng dịch mới đang ảnh hưởng đến nhiều quốc gia Đông Nam Á, chương trình tiêm chủng tại hầu hết các quốc gia đang diễn ra với tốc độ chậm. Singapore là quốc gia đạt độ bao phủ cao nhất trong khu vực với 23,32% dân số đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. Các quốc gia còn lại, trong đó có Việt Nam, độ bao phủ của vaccine phòng COVID-19 chưa đến 10% dân số.

Theo Sky News, hơn 53% công dân trưởng thành của Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng COVID-19, và dự kiến toàn bộ người dân Mỹ sẽ nhận đủ liều tiêm vào đầu mùa hè tới. Trong khi đó, nguồn cung vaccine tại một số quốc gia đang vô cùng hạn hẹp, trong đó có Ấn Độ. Trước tình hình này, ngày 26/4, Mỹ thông báo sẽ chia sẻ 60 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca (vốn chưa được cấp phép sử dụng tại Mỹ) với các nước khác.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn