6 loại thực phẩm tốt cho người bệnh ung thư gan

Người bệnh ung thư gan cần có một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Ung thư gan điều trị như thế nào?

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc ung thư gan lên tới 50%

Vệ sinh răng miệng kém tăng nguy cơ ung thư gan

Dùng statin có thể giúp ngăn ngừa ung thư gan?

Ung thư gan là bệnh khi xuất hiện khối u trong gan. Khối u này phát triển lớn lên sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động cũng như chức năng của gan. Dạng phổ biến nhất là Ung thư biểu mô tế bào gan, bắt đầu từ loại tế bào gan chính (hepatocyte).

Các triệu chứng của bệnh ung thư gan như nước tiểu sẫm màu, đau bụng hoặc sưng bụng, vàng da, vàng mắt, dịch ổ bụng, sút cân… Dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng đối với người bệnh Ung thư gan. Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học trong và sau thời gian điều trị có thể giúp người bệnh cảm thấy tốt hơn, tăng cường thể lực và thúc đẩy quá trình hồi phục.

Dưới đây là một số thực phẩm hữu ích giúp kiểm soát các triệu chứng cho người bệnh ung thư gan:

Thịt nạc 

          Thịt nạc thúc đẩy quá trình phục hồi sức khỏe cho người bệnh ung thư gan

Các loại thực phẩm như thịt gà, gà tây, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa ít béo, các loại hạt và đậu nành rất có lợi cho người bị Ung thư gan giúp tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy quá trình chữa bệnh.

Ngũ cốc nguyên hạt

Trong các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa rất nhiều carbohydrate và chất xơ, an toàn cho sức khỏe và giúp cải thiện nguồn năng lượng cho người bệnh ung thư gan. Một số loại ngũ cốc nên ăn như bột yến mạch, bánh mì nguyên cám, gạo lứt, mì ống nguyên hạt…

Ăn nhiều trái cây tươi

Hoa quả tươi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt tốt cho người bệnh ung thư gan

Một số nghiên cứu chứng minh, những loại trái cây như bưởi, cam, việt quất, nho rất có lợi cho gan, hỗ trợ phòng ngừa Ung thư gan. Bởi những loại quả này có chứa chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây ung thư.

Các loại rau củ

Các loại rau củ như củ cải đường, cải mầm, súp lơ xanh có rất nhiều chất xơ và các chất có khả năng chống lại ung thư. Theo các nghiên cứu, những loại rau này có thể làm tăng mức độ của các enzym giải độc và bảo vệ gan hiệu quả.

Chất béo lành mạnh

Bổ sung chất béo từ thực vật rất cần thiết cho người bệnh ung thư gan

Các loại chất béo từ thực vật được tìm thấy trong quả bơ, quả hạch, hạt và dầu ô liu có khả năng hỗ trợ phòng ngừa, điều trị ung thư gan tốt. Chất béo lành mạnh này có thể giúp cơ thể hấp thụ các chất Dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, do đó cải thiện tình trạng của người bệnh ung thư gan.

Uống đủ nước

Uống đủ nước là điều cần thiết cho bệnh nhân ung thư gan. Vì vậy, các chuyên gia đều khuyên những bệnh nhân ung thư gan cần phải uống đủ nước trong suốt quá trình điều trị.

Một số lưu ý cho người ung thư gan

- Các bác sĩ khuyến cáo rằng, một người bệnh ung thư gan nên ăn 5-6 bữa ăn nhỏ cách nhau khoảng 3 giờ. Như vậy, cơ thể nhận được một lượng đầy đủ các chất Dinh dưỡng, protein, calo và giảm buồn nôn trong quá trình điều trị ung thư gan.

- Hạn chế đồ ăn ngọt khi mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe gan.

- Tránh thực phẩm chứa hàm lượng đạm quá cao: Protein cần thiết cho sự phát triển, nâng cao thể trạng người bệnh nhưng nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein lại gây tác dụng ngược. Protein mà cơ thể không hấp thụ hết sẽ tích tụ ở gan làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh và gây hại cho cơ thể.

- Khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ, nghỉ ngơi đúng cách và thường xuyên vận động bằng những môn thể thao phù hợp để cải thiện tình trạng bệnh.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe