Ấn Độ chìm sâu trong "cơn ác mộng" COVID-19

Bầu không khí u ám, tang tóc bao trùm khắp Ấn Độ trong vòng 2 tuần qua - Ảnh: Reuters.

Sau Ấn Độ, làn sóng COVID-19 tiếp tục "càn quét" các quốc gia Châu Á

Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 ngày càng khó lường

Biến chủng COVID-19 "đột biến kép" ở Ấn Độ đã "tới" Việt Nam

Biến thể COVID-19 gây nên "thảm họa" ở Ấn Độ nguy hiểm thế nào?

Trong ảnh là Manisha Bashu đang ép ngực cho người cha bị khó thở sau khi ông ngất trong lúc được cấp oxy ở đền Sikh, thành phố Ghaziabad, bang Uttar Pradesh, hôm 30/4.

Dữ liệu do Bộ Y tế Ấn Độ công bố hôm qua (6/5) cho thấy, nước này có thêm 412.262 ca nhiễm và 3.980 ca tử vong vì COVID-19 trong vòng 24 giờ, mức kỷ lục kể từ đầu dịch. Đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận hơn 21 triệu ca mắc với 230.168 ca tử vong.

Một người đàn ông gục xuống sau khi đưa xác người thân tử vong vì COVID-19 đi hỏa táng tại một điểm hỏa táng ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ ngày 5/5.

Một người phụ nữ khóc tiếc thương tại lễ hỏa táng người chồng bà tử vong vì COVID-19 tại một điểm hỏa táng ở New Delhi ngày 5/5.

Chỉ trong 2 tuần liên tiếp vừa qua, số ca bệnh tăng đột biến với hơn 300.000 ca mỗi ngày đã khiến hệ thống y tế Ấn Độ bên bờ vực sụp đổ. Bệnh viện hết giường, bình oxy và thuốc men. Chính quyền phải hỏa táng người nhiễm bệnh trong công viên, bãi đỗ xe, thậm chí cả vỉa hè.

Khắp nơi trên đất nước này đang diễn ra những cảnh tượng tuyệt vọng. 

Người bệnh mắc COVID-19 trong phòng cấp cứu của Bệnh viện Holy Family, tại New Delhi, ngày 29/4. Các bệnh viện tại quốc gia này đều đã quá tải và liên tục thiếu giường bệnh, oxy, vaccine, cũng như các loại thuốc quan trọng.

Aanchal Sharma khóc bên thi thể người chồng qua đời vì COVID-19 trên xe cấp cứu chở đi hỏa táng ở New Delhi ngày 30/4. Nhiều người qua đời trong xe cứu thương hay các bãi đậu xe, tuyệt vọng chờ đợi giường bệnh và oxy y tế trong khi các nhà xác, lò hỏa táng cũng phải đối mặt với lượng thi thể quá tải.

Chính phủ Ấn Độ hôm 6/5 cho rằng biến chủng B.1.617 mang "đột biến kép", được phát hiện tại nước này vào tháng 3, có thể liên quan đợt "thảm họa" COVID-19 lần này.

Còn giới chuyên gia trên thế giới thì cho rằng, những sự kiện tôn giáo thu hút hàng chục ngàn người tham gia được cho là nguyên nhân khiến COVID-19 bùng phát dữ dội tại Ấn Độ.

Ngày 1/5, Ấn Độ bắt đầu mở rộng chương trình tiêm ngừa vaccine COVID-19 cho tất cả người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên, tương đương khoảng 600 triệu dân. Tuy nhiên, nhiều bang cho biết không có đủ lượng vaccine để cung cấp cho người dân.

Giới chức tại Maharashtra, bang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của làn sóng dịch bệnh hiện nay, cam kết sẽ cung cấp miễn phí vaccine cho người từ 18 đến 44 tuổi, song thừa nhận tình trạng thiếu vaccine đồng nghĩa với việc bang này sẽ không thể triển khai tiêm chủng theo kế hoạch ban đầu.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Ấn Độ trong thời gian qua chủ yếu tập trung ở thủ đô New Delhi và các thành phố, nhưng theo giới chuyên gia, các vùng nông thôn, vốn chiếm gần 70% dân số của nước này, hệ thống chăm sóc y tế công sẽ còn gặp thách thức nhiều hơn. Trong ảnh là một buổi hỏa táng tập thể ở làng Giddenahalli ngày 2/5.

Ngày 5/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong tuần qua, số ca nhiễm mới của Ấn Độ chiếm 46% tổng số ca COVID-19 thế giới. Các trường hợp tử vong do COVID-19 tại đất nước tỷ dân này chiếm 1/4 số ca được ghi nhận trên toàn cầu.

Đối mặt với làn sóng lây nhiễm chưa từng có, chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi mô tả đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng một thế kỷ mới xảy ra một lần. Tuy vậy, chính phủ liên bang vẫn chưa áp dụng phong tỏa toàn quốc vì sợ ảnh hưởng đến kinh tế.

Hình ảnh ám ảnh "cơn ác mộng" không hồi kết nhìn từ trên cao chụp các dàn hỏa thiêu nạn nhân COVID-19 tại New Delhi - Ảnh: AFP.

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters/ AFP/Spunik)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn