Bắc Giang tiếp tục cách ly xã hội 3 huyện để phòng COVID-19

Bắc Giang tiếp tục cách ly thêm 3 huyện để chặn đường lây lan của dịch COVID-19 - Ảnh: Vietnamnet

Bắc Giang ghi nhận 96 ca COVID-19 trong vòng 12 giờ

Hàng trăm “chiến sỹ” áo trắng đi vào tâm dịch Bắc Giang

Cập nhật bản đồ dịch COVID-19: Dịch bùng lên mạnh ở Bắc Giang, Bắc Ninh

Theo đó, các huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam sẽ bị cách ly từ 0h ngày 19/5 theo chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới. Lần cách ly này sẽ triệt để hơn, từ gia đình với gia đình, thôn với thôn và xã với xã đảm bảo hạn chế tối đa việc tiếp xúc tránh lây lan dịch bệnh.

Mặc dù trong những ngày qua, lực lượng y tế ở nhiều tỉnh thành đã tới hỗ trợ Bắc Giang dập dịch, thế nhưng con số ca lây nhiễm vẫn chưa có chiều hướng giảm, đặc biệt là trong các khu công nghiệp. Bộ Y tế thậm chí còn dự đoán con số ca dương tính còn có thể tăng thêm nữa trong những ngày tới khi việc lây lan trong khu công nghiệp là rất khó kiểm soát. Không những thế, đã xuất hiện những ca lây ra ngoài cộng đồng khiến mọi thứ càng khó khăn hơn. 

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng (trừ trường hợp thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026).

Yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, nghiêm túc tham gia khai báo y tế, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình. Dừng các hoạt động tổ chức lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn các huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam thực hiện chế độ làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ phân công bộ phận trực lãnh đạo và trực cơ quan làm việc tại trụ sở.

Giao cho Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam chỉ đạo lập các chốt kiểm soát kể từ trước 00 giờ 00 phút ngày 19/5; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các khu vực, địa bàn phong tỏa; tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND các huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện cách ly xã hội tại địa bàn quản lý theo quy định.

Tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã cách ly 4 trong số 10 đơn vị hành chính cấp huyện gồm Việt Yên, Lạng Giang, Yên Dũng và Lục Nam. Tổng số người trong vùng phong tỏa khoảng 850.000 người, chiếm gần một nửa dân số toàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cách ly 78 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội 28 xã, phường, thị trấn, 11 thôn, tổ dân phố.

Cuối ngày 18/5, Bắc Giang ghi nhận 507 ca dương tính Covid-19, phần lớn tại hai ổ dịch Công ty Hosiden (KCN Quang Châu) và Công ty Shin Young (KCN Vân Trung).

Toàn tỉnh cách ly tập trung hơn 6.500 F1, cách ly tại nhà hơn 30.600 F2.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn