Tổng hợp COVID-19 ngày 18/4: 3 ca mới là người nhập cảnh

Cập nhật bản tin COVID-19 ngày 18/4

Vimedimex chưa gửi đề nghị phê duyệt vaccine COVID-19 Moderna lên Bộ Y tế

Đề phòng nguy cơ COVID-19 tái bùng phát sau nghỉ lễ 30/4

GE phát triển công nghệ mới giúp phát hiện COVID-19 bằng điện thoại di động

Y tế tuần qua: Việt Nam cần cảnh giác với nguy cơ bùng phát trở lại của dịch COVID-19

Tình hình COVID-19 trong ngày

Tính đến 18h ngày 18/4, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước. 3 ca mắc mới trong ngày đều là các trường hợp được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Cụ thể:

BN2782 ghi nhận tại Hoà Bình từ Mỹ nhập cảnh Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN5417 ngày 6/4 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm ngày 17/4/2021, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Bắc Ninh ghi nhận BN2783, từ Angola nhập cảnh Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN88 ngày 31/3 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bắc Ninh. Kết quả xét nghiệm ngày 18/4, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

BN2784 ghi nhận tại Khánh Hòa từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Cam Ranh trên chuyến bay VJ5139 ngày 14/4 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 17/4, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Hiện cả nước có 40.150 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly), trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 531

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 24.361

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 15.258.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, nước ta đã điều trị khỏi 2.475 bệnh nhân COVID-19. Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước hiện có 45 bệnh nhân đã âm tính với virus SARS-CoV-2 từ 1-3 lần gồm: 11 ca âm tính lần 1, 16 ca âm tính lần 2 và 18 ca âm tính lần 3.

Siết chặt phòng tuyến chống dịch COVID-19 tại Kiên Giang

Sáng ngày 18/4, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã thăm, kiểm tra Bệnh viện Đa khoa Hà Tiên, Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên và khu cách ly tập trung tại Kiên Giang.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tiên được xác định là đơn vị tuyến đầu tại địa phương trong công tác tiếp nhận, thu dung và điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Bệnh viện hiện có khả năng thu dung khoảng 50 trường hợp bệnh nhân COVID-19 khi cần thiết, đồng thời có thể đáp ứng các trường hợp bệnh nhân ở mức độ trung bình, nặng nhất định.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên quản lý hơn 14km đường biên giới trên bộ cùng khoảng 26km đường biên giới trên biển. Công tác ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép của lực lượng biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên được thực hiện với tinh thần kiên quyết, huy động tối đa các lực lượng tham gia, đặc biệt là sức mạnh toàn dân trong công tác đấu tranh, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh ở các nước trong khu vực, Đoàn công tác khuyến cáo địa phương cần tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, tăng cường tuần tra trên biển để hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Đồng thời, địa phương phải chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra (kể cả các trường hợp xấu nhất) để chủ động ứng phó.

Tất cả lực lượng biên phòng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã được tiêm phòng mũi 1 vaccine phòng COVID-19. Sắp tới, địa phương sẽ triển khai tiêm mũi thứ 2, chuẩn bị sẵn sàng tâm thế khi dịch bệnh có thể xuất hiện trong cộng đồng.

Tính đến ngày 18/4, tỉnh Hải Phòng đã kết thúc đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 thứ nhất với 2.800 liều cho nhóm ưu tiên. Các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương đang nỗ lực để hoàn thành đợt 1.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn