Bị sỏi mật kèm đái tháo đường, mỡ máu cần điều trị thế nào?

Bệnh nhân sỏi túi mật cần đi khám định kỳ kết hợp điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày (ảnh minh họa)

Điều trị sỏi mật thế nào, có phải lúc nào cũng cần phẫu thuật?

Cẩn thận: Sỏi mật có thể gây ra 5 biến chứng nguy hiểm này!

Dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo sỏi mật bạn nên đi khám ngay

Bạn có nằm trong số những người có nguy cơ cao bị sỏi mật?

Trả lời:

Chào bạn,
Sỏi túi mật của bác trai có kích thước khá lớn. Tuy nhiên nếu bác trai chưa thấy đau bụng, khó tiêu hay nôn sốt thì chưa nguy hiểm. Bác chỉ cần khám định kỳ theo dõi kết hợp với điều chỉnh chế độ ăn là được. Trường hợp, bác thường xuyên bị đau bụng, sốt cao hay vàng da, bác sẽ phải sử dụng thuốc điều trị, thậm chí phải phẫu thuật cắt túi mật.
Bên cạnh đó, chúng tôi thấy bạn chia sẻ là bác trai còn bị đái tháo đường (tiểu đường) và rối loạn mỡ máu. Đây là 2 yếu tố làm sỏi mật dễ hình thành và tăng kích thước hơn. Do đó, bác trai cần điều trị tốt cả hai bệnh này thì việc điều trị sỏi mật mới hiệu quả cao được.
Cụ thể về chế độ ăn, bác trai cần hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và cholesterol như thịt đỏ; mỡ, da, phủ tạng động vật; lòng đỏ trứng gà, đồ chiên rán, bơ, phô mai, sữa nguyên kem… Thay vào đó, bác nên lựa chọn các loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như dầu thực vật, cá hay các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt hướng dương… 
Với chất đạm, bác nên sử dụng những chất đạm dễ tiêu có trong thịt gia cầm, cá, thịt nạc và đạm thực vật. Ngoài ra, bác cũng nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột và bổ sung nhiều chất xơ, vitamin có trong rau xanh, trái cây tươi và ngũ cốc nguyên hạt. 
Sử dụng 8 thảo dược quý tốt cho gan mật như Uất Kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Chỉ xác, Kim tiền thảo cũng là một giải pháp bạn có thể tham khảo để áp dụng cho bác. Bởi nhiều nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp của 8 loại thảo dược này giúp làm giảm các triệu chứng đau bụng, đầy trướng, khó tiêu, đồng thời hỗ trợ bào mòn và bài sỏi mật, phòng ngừa biến chứng do sỏi mật gây ra.
Dưới đây là một bài viết chia sẻ kinh nghiệm điều trị của một người bệnh cũng bị sỏi mật như bác. Bạn có thể tham khảo thêm để áp dụng: https://suckhoecong.vn/soi-mat-tan-soi-mat-het-dau-soi-tui-mat-nho-giai-phap-thien-nhien-d36449.html
Chúc bạn và bác nhiều sức khỏe!
Dược sỹ Lê Hoa
Với thành phần từ 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp
- Hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.
- Ngăn ngừa sỏi mật tái phát.
Sản phẩm phù hợp với người bị sỏi mật, viêm đường mật, túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người ăn uống khó tiêu do ứ mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi