Số ca tử vong vì COVID-19 tăng nhanh, biến thể Delta đang "nhấn chìm" Đông Nam Á

Người thân ngồi bên mộ của bệnh nhân COVID-19 tại Bekasi, ngoại ô Jakarta, Indonesia - Ảnh: Reuters.

Indonesia vượt Ấn Độ, trở thành tâm dịch lớn nhất Châu Á

Indonesia đối mặt với khủng hoảng thiếu oxy như Ấn Độ do biến chủng Delta

Indonesia đang bên bờ vực của "thảm họa COVID-19" vì biến thể Delta

COVID-19 "bủa vây" Đông Nam Á, nguy cơ lặp lại kịch bản ở Ấn Độ

Theo Bloomberg, với tổng dân số khu vực gấp đôi Mỹ, tình hình dịch bệnh hiện tại của Đông Nam Á đang làm lu mờ những nơi trước đây bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19 như Mỹ Latinh và Ấn Độ.

Phân tích từ số liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca mắc bệnh ở Đông Nam Á trong tuần qua đã tăng 41% so với tuần trước đó, lên hơn nửa triệu ca. Số ca tử vong do COVID-19 tại khu vực này cũng tăng 39% trong vòng 7 ngày, tính đến hết ngày 14/7. Các chuyên gia cho rằng, số người tử vong do dịch bệnh ở Đông Nam Á sẽ còn tiếp tục tăng bởi tình trạng này thường xảy ra sau các đợt bùng phát số ca mắc mới. 

Trong khi đó, tỷ lệ tiêm chủng của Đông Nam Á là 9%, thấp hơn các khu vực phát triển như Tây Âu và Bắc Mỹ, nơi hơn 50% dân số đã được tiêm vaccine. Tỷ lệ tiêm chủng này chỉ cao hơn so với Châu Phi và Trung Á.  

Khi hầu hết các nước phát triển đang dần mở cửa trở lại, Đông Nam Á dường như vẫn "mắc kẹt" trong đại dịch. Tình hình dịch bệnh tồi tệ hơn đồng nghĩa với việc các nước ở khu vực này phải tái áp đặt những biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

"Với tốc độ tiêm chủng chậm, ngoại trừ Singapore, chúng tôi cho rằng sự phục hồi của Đông Nam Á sẽ còn nhiều trắc trở và có thể phải duy trì thêm các biện pháp hạn chế quyết liệt hơn nữa. Tình thế không chắc chắn về tương lai cũng có thể dẫn tới nhiều tổn hại kinh tế hơn nữa" - Sian Fenner, chuyên gia kinh tế châu Á tại Oxford Economics cho biết.

Indonesia vượt Barazil, trở thành tâm dịch lớn nhất thế giới

Người dân thủ đô Jakarta của Indonesia xếp hàng dài chờ nạp khí thở vào bình. Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, Indonesia ngày 16/7 đã ghi nhận 54.000 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và 1.205 trường hợp tử vong vì COVID-19, đánh dấu ngày chết chóc nhất ở nước này kể từ đầu dịch.

Trong 5 ngày liên tiếp từ 12 - 16/7, Indonesia đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày trên ngưỡng 40.000 ca, tăng hơn 10 lần so với tháng 6.

Chỉ vài ngày sau khi vượt Ấn Độ thành nước có số ca mắc mới cao nhất châu Á, giờ đây Indonesia đã lại chạm tới cột mốc đáng sợ - vượt luôn Brazil, trở thành quốc gia có số bệnh nhân COVID-19 mới nhiều nhất thế giới.

Trước đó, ngày 15/7, Indonesia ghi nhận kỷ lục 56.757 ca nhiễm mới, con số lớn nhất của một nước được ghi nhận trên thế giới. Trong khi đó, Brazil đã giảm xuống dưới 53.000 ca mắc mới trong cùng ngày.

Tốc độ lây nhiễm COVID-19 ở Indonesia đang cao chưa từng thấy. Nước này đến này đã ghi nhận hơn 2,78 triệu ca với 71.397 ca tử vong. Điều đáng nói, con số thực tế được cho là còn cao hơn thế nhiều, vì những hạn chế trong xét nghiệm và truy vết ở quốc gia có số dân đông thứ 4 thế giới này. 

Tỷ lệ tiêm chủng thấp là một trong những nguyên nhân khiến các quốc gia Đông Nam Á gia tăng đột biến các ca tử vong vì COVID-19 - Ảnh: Reuters

Chính giới chức Indonesia cũng đã thừa nhận nước này đang trong kịch bản xấu nhất về dịch COVID-19. Hệ thống y tế của Indonesia đã quá tải suốt nhiều ngày qua. Không chỉ kín giường bệnh, thiếu oxy mà nước này cũng đang cạn kiệt nhiều loại thuốc phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo thống kê của Bloomberg, giới chức Indonesia mới triển khai vaccine cho khoảng 11% dân số nước này, trong khi con số này ở Liên minh Châu Âu là 48% và ở Mỹ là 53%. Indonesia đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng với hy vọng đạt trạng thái miễn dịch cộng đồng sau khi 70% dân số nước này được tiêm chủng đầy đủ.

Tỷ lệ tiêm chủng thấp cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến quốc gia Đông Nam Á này tăng đột biến các ca tử vong vì COVID-19. Trong khi đó, ở nhiều nền kinh tế phát triển, mối liên hệ giữa các ca nhiễm và tử vong đã bị "cắt đứt" phần lớn do tiêm chủng tràn lan.

Theo CNN, kết quả một cuộc khảo sát được công bố hôm 10/7 cho thấy 44,5% trong số 5.000 cư dân thủ đô Jakarta được xét nghiệm có kháng thể, đồng nghĩa với việc gần một nửa dân số thành phố này từng mắc COVID-19.

Thái Lan ngày 16/7 cũng báo cáo số ca nhiễm mới tăng kỷ lục với hơn 9.600 ca trong 24 giờ, nâng ca mắc COVID-19 toàn quốc lên gần 382.000, trong đó hơn 3.000 người tử vong. Từ ngày 8 - 14/7, tỷ lệ tử vong vì COVID-19 ở khu vực Đông Nam Á tăng 39% và vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Đây là mức tăng nhanh nhất từng ghi nhận trên thế giới, theo Bloomberg.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn