Bộ trưởng Bộ Y tế: Bắc Giang nên xét nghiệm tổng lực, phong tỏa nghiêm điểm dịch

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về tình hình dịch bệnh của tỉnh này - Ảnh: MOH0

Việt Nam ghi nhận thêm 19 ca COVID-19 mới

Số ca nhiễm mới ở Bắc Giang, Bắc Ninh tiếp tục tăng

COVID-19 tăng vọt ở Singapore, phát hiện biến thể "siêu lây nhiễm" ở Malaysia

Cập nhật bản đồ dịch COVID-19: Dịch bùng lên mạnh ở Bắc Giang, Bắc Ninh

Trong buổi làm việc sáng nay 18/5 tại tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác đã tới hai điểm là khu công nghiệp (KCN) Quang Châu thuộc huyện Việt Yên và Bệnh viện dã chiến số 1.

Theo ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, KCN Quang Châu có thành phần công nhân rất đa dạng với hơn 100.000 người, đến từ nhiều nơi nên tỉnh buộc phải phong tỏa cả huyện Việt Yên, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Điều này là để các công nhân không thể tỏa về quê mang theo dịch ra các tỉnh. Việc phong tỏa được thực hiện cả với các khu trọ xung quanh KCN, lấy mẫu xét nghiệm của 28.000 người dân. Hiện lực lượng chức năng của tỉnh đã xét nghiệm vòng 1 công nhân của tất cả các KCN.

Đến Bệnh viện dã chiến số 1 Bắc Giang (Bệnh viện Nội tiết tỉnh Bắc Giang), Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã kiểm tra công tác điều trị tại đây. Theo báo cáo từ lãnh đạo tỉnh, đến sáng nay, tỉnh Bắc Giang ghi nhận hơn 400 ca mắc COVID-19 tại 2 khu công nghiệp đều nằm trên địa bàn huyện Việt Yên. Dự báo số công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính tại Bắc Giang tiếp tục được ghi nhận khi ngày hôm nay, tỉnh này hoàn thành hơn 70.000 mẫu xét nghiệm vàsẽ còn gia tăng trong những ngày tới.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu Bắc Giang phải đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, với xét nghiệm PCR có thể gộp từ 5-150 mẫu, thậm chí là 20 mẫu

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá những nỗ lực của tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng tình hình dịch tại Bắc Giang có nhiều điểm khác biệt, dịch xảy ra ở khu công nghiệp, đặc biệt là tại nhà máy, số ca nhiễm tăng nhanh trong một thời gian rất ngắn. 

Bộ trưởng cho biết: “Chúng tôi nhận định trong thời gian tới, Bắc Giang vẫn đối mặt tình trạng tiếp tục gia tăng ca nhiễm, đặc biệt là trong KCN đã phong tỏa, một số địa bàn khu dân cư có mối quan hệ mật thiết với công nhân khu công nghệp. Chúng tôi cũng cho rằng khả năng lây nhiễm trong cộng đồng là rất lớn, có thể bây giờ chưa thể hiện, nhưng mấy ngày nữa sẽ có thể phát hiện thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng. Khi đó, chúng ta phải đối mặt với 2 mặt trận: khu công nghiệp và cộng đồng. Tỉnh phải đặt trong trạng thái báo động rất cao, ở mức độ cao nhất để kiểm soát thật tốt tình hình dịch”.

Bộ trưởng cũng đánh giá, tốc độ lây nhiễm lần này cũng cao hơn rất nhiều so với các đợt dịch trước, biến chủng của Ấn Độ có tần suất lây nhanh hơn biến chủng của Anh, vì vậy phải chặn nhanh, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến cả công tác tiêm chủng. Bắc Giang cần phong tỏa toàn bộ huyện Việt Yên và một số xã của Yên Dũng do người dân giữa 2 huyện này giao lưu nhiều. Phong tỏa phải làm thật nghiêm, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Về nỗ lực thực hiện xét nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Hiện Bộ Y tế đã cho xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Nếu dương tính thì phải xét nghiệm lại PCR. Tuy nhiên, ngay cả khi chờ xét nghiệm PCR mà kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính thì vẫn phải xử lý như ca dương tính. Tỉnh nên huy động xét nghiệm tổng lực, trong đó đẩy nhanh xét nghiệm kháng nguyên. Đối với xét nghiệm PCR, có thể thực hiện gộp mẫu tuỳ thực tiễn có thể từ 5 mẫu - 15 thậm chí 20 mẫu”.

“Đơn vị nào có năng lực, đủ điều kiện xét nghiệm thì tiến hành thực hiện ngay. Chúng tôi không hạn chế. Giải toả ngay 70.000 mẫu, để phát hiện ngay F0 và tiến hành ngay các biện pháp phòng chống dịch”- Bộ trưởng nhấn mạnh và lưu ý là mẫu F1 phải thực hiện xét nghiệm mẫu đơn, tuyệt đối không thực hiện mẫu gộp để tránh khi phát hiện mẫu dương tính lại phải làm lại, phải truy vết lại.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng bày tỏ đồng tình với việc tỉnh Bắc Giang xây dựng kịch bản 3.000 người mắc, tuy nhiên Bộ trưởng lưu ý tỉnh phải xây dựng kịch bản về hậu cầu, điều trị, trong đó phải có 3.000 giường bệnh.Về sản xuất trong các khu công nghiệp của tỉnh, cần phải tiến hành giãn cách, không để công nhân làm việc 100% công suất.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, Bắc Giang đang là tỉnh có số ca COVID-19 cao nhất cả nước với 474 ca. Chỉ tính đến 16h chiều ngày hôm nay (18/5), số ca dương tính được ghi nhận đã lên tới 63 ca. Con số ca mắc mới có thể sẽ còn tăng nữa trong tối nay.
Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn