Bộ Y tế đề nghị chỉ dùng một mẫu tờ khai y tế và một mã QR

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị phải đơn giản hóa và nhất quán trong việc khai báo y tế - Ảnh: MOH

TP.HCM dự kiến kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 sau 15/8

FDA cấp phép tiêm vaccine COVID-19 liều thứ 3 cho đối tượng nào ở Mỹ?

Hà Nội vẫn phát hiện các ca COVID-19 ngoài cộng đồng, phong tỏa một phần phố Đội Cấn

Việt Nam có thể sản xuất vaccine COVID-19 vào tháng 9 tới

Trong thời gian gần đây, người dân đang gặp không ít bất cập, khó khăn trong việc khai báo Y tế và bởi những thay đổi liên tục trong các quy định từ các Bộ, Ban ngành hay lãnh đạo địa phương. Có quá nhiều những biểu mẫu khai báo hoặc địa chỉ khai báo điện tử khác nhau ở từng đơn vị khiến họ không biết nên chọn cái nào khi đi làm việc, ra đường hay chuẩn bị tiêm phòng…

Liên quan đến vấn đề này, trong buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cho biết việc tích hợp quản lý thông tin truy vết trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và xác thực thông qua mã QR là rất phù hợp với tình hình thực tế. Điều này đảm bảo xác thực thông tin công dân nhanh chóng, chính xác, góp phần nâng cao hiệu quả truy vết, kiểm soát di chuyển phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bộ trưởng đã đề nghị Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế, Bộ TT-TT trong việc chia sẻ dữ liệu dùng chung trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thống nhất biểu mẫu tờ khai y tế và sử dụng một mã QR duy nhất cho mỗi cá nhân, tránh gây nhầm lẫn, góp phần đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân trong việc khai báo y tế.

Được biết từ ngày 11/8, Bộ Công an đã triển khai chính thức phần mềm quản lý công dân vùng dịch phạm vi toàn quốc trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua khai báo y tế khi đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh...

Cụ thể, khi công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet) trước khi đi qua trạm/chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, hệ thống sẽ cung cấp cho người dân một mã QR để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin. Tại các chốt kiểm dịch, cán bộ công an sẽ đối chiếu thông tin công dân khai báo trên hệ thống và xác nhận thông tin công dân khi đi qua chốt kiểm dịch.

Cũng theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an cho biết dữ liệu sau khi công dân kê khai được kiểm duyệt, xử lý trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo xác định chính xác thông tin công dân kê khai; thông tin này được thông báo về cấp phường/xã nơi công dân đi - đến, để quản lý kịp thời đúng thông tin và con người thực tế. Qua đó truy vết lộ trình di chuyển của công dân một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất; tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch hiện nay. Đồng thời, cũng giúp cho công dân kịp thời cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh nơi công dân đi - đến, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, C06 phối hợp với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Y tế, Bộ TT-TT dự thảo kế hoạch, chủ động tham mưu lãnh đạo Bộ các phương án triển khai kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn