Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Hà Nam dập dịch nhanh nhất có thể

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trực tiếp về Hà Nam lam việc với lãnh đạo tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch - Ảnh: MOH

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Kiểm soát chặt biên giới Tây Nam

Bộ trưởng Bộ Y tế: Dịch COVID-19 không thể kết thúc trong năm 2021

Bộ Y tế công bố Hướng dẫn mới nhất về chẩn đoán và điều trị COVID-19

Bộ Y tế đề nghị điều tra, xử lý ca mắc COVID-19 tại Yên Bái

Tính đến tối qua 29/4, Hà Nam đã có thêm 4 ca lây nhiễm khác trong cộng đồng và đều liên quan đến ca bệnh này (BN2899). Nguy cơ dịch lan ra cộng đồng là rất lớn vì theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, dịch có tốc độ lan rất nhanh. Điều này cũng hoàn toàn giống với các nước khác trên thế giới, càng đợt dịch về sau, tốc độ lây càng cao hơn và mạnh hơn.

Chiều tối ngày 29/4, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã cùng đoàn cán bộ trực tiếp về Hà Nam làm việc khẩn với địa phương về công tác phòng chống dịch. Lãnh đạo tỉnh Hà Nam cho biết hiện tỉnh đã truy vết được 113 trường hợp F1, số F2 khoảng hơn 200 người và hiện đang tiếp tục điều tra, truy vết. Thường trực tỉnh uỷ Hà Nam đã họp khẩn với các sở, ban, ngành liên quan về công tác phòng chống dịch, trong đó tỉnh xác định việc xét nghiệm truy vết nhanh hết sức cần thết, trước hết lấy mẫu rộng tại các thôn, xét nghiệm mẫu gộp nếu có mẫu dương thì xét nghiệm từng mẫu.

Hiện nay tỉnh xét nghiệm được khoảng 400 mẫu ngày, từ ngày 30/4 có thêm 1 máy xét nghiệm nữa đặt tại BVĐK tỉnh Hà Nam, có thể nâng công suất lên đến 1.000 mẫu/ngày. Hiện tỉnh có 100 máy thở phục vụ điều trị, Hà Nam mong muốn Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ BVĐK Hà Nam thiết lập khu điều trị rộng hơn. Tỉnh cũng mong muốn Bộ Y tế quan tâm cấp thêm vắc xin phòng COVID-19, hiện tỉnh đã được cấp 4.500 liều, hiện mới tiêm gần 1.500 liều.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Hà Nam phải dập dịch thần tốc - Ảnh: MOH

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá Hà Nam đã nhanh chóng triển khai các giải pháp phòng chống dịch. Bộ trưởng cho rằng ổ dịch này đã liên quan đến nhiều tỉnh thành khác, vì bệnh nhân đã đi taxi, xe khách, đã có người tiếp xúc bay vào TP Hồ Chí Minh, tiếp xúc nhiều người. Các địa phương có người đi chung chuyến bay ở Nhật về Đà Nẵng hôm 7/4; đi chung xe khách từ Đà Nẵng về Hà Nam và cách ly chung với bệnh nhân tại khách sạn ở TP Đà Nẵng phải cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm. 121 người cách ly cùng bệnh nhân tại khách sạn Alisia Bench ở Đà Nẵng chúng tôi đánh giá rất nhiều nguy cơ.

Bộ trưởng yêu cầu: “Những trường hợp còn lại cách ly tại các khách sạn khác phải lấy mẫu xét nghiệm ngay. Tất cả các hành khách đi cùng chuyến xe với bệnh nhân phải cách ly ngay, đồng thời truy vết ngay những người tiếp xúc với người đi cùng xe, để khi những trường hợp F1 thành F0, chúng ta đã có danh sách sẵn để quản lý”.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Chúng ta truy vết hết những người là F1 để có kịch bản cụ thể, rà soát F2 để khi F1 thành F0 thì F2 thành F1 phải có biện pháp cách ly tập trung ngay. Trong đêm nay tỉnh Hà Nam phải lấy mẫu toàn bộ 1.068 nhân khẩu của 322 hộ gia đình trong khu vực đã phong tỏa ngay. Trường hợp F1 phải xét nghiệm mẫu đơn, còn lại xét nghiệm gộp 5 mẫu. 20h tối nay GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai sẽ về Hà Nam hỗ trợ về xét nghiệm; BV Bạch Mai cũng về hỗ trợ; PGS.TS Trần Thanh Dương ở lại giúp Hà Nam về công tác truy vết”.

Liên quan đến việc cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định lại, tất cả F1 phải cách ly tập trung, với F2 tạm thời cách ly tại nhà. “Với dịch lần này, chúng ta xác định tốc độ lây nhiễm nhanh nên phải phòng khi F1 thành F0 thì F2 cách ly tập trung ngay”.

Về điều tri, trước mắt Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu tiếp tục điều trị bệnh nhân COVID-19 tại BVĐK tỉnh Hà Nam. Ngay trong sáng mai, Cục Quản lý Khám chữa bệnh và BV Bạch Mai sẽ về BVĐK tỉnh Hà Nam để giám sát và hỗ trợ công tác điều trị; kiêm tra công tác phân luồng, sàng lọc, cách ly tại một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn; đồng thời BV Bạch Mai nhanh chóng triển khai cơ sở 2 của BV Bạch Mai tại Hà Nam để sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 khi cần.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý vấn đề đeo khẩu trang khi đề nghị Hà Nam yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; tiến hành xử phạt hành chính những người vi phạm.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Quan điểm phòng chống dịch của chúng tôi là cần hết sức nhanh chóng, thân tốc vì nếu chúng ta chậm 1-2 ngày thì dịch sẽ bước sang chu kỳ lây nhiễm mới và công cuộc chống dịch càng khó khăn. Do đó điều quan trọng là phải dập bằng được ổ dịch này ngay”.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn