Vimedimex chưa gửi đề nghị phê duyệt vaccine COVID-19 Moderna lên Bộ Y tế

Đề phòng nguy cơ COVID-19 tái bùng phát sau nghỉ lễ 30/4

Y tế tuần qua: Việt Nam cần cảnh giác với nguy cơ bùng phát trở lại của dịch COVID-19

Thêm 2 ca mắc COVID-19 mới, hơn 66.300 người đã được tiêm vaccine

Cung không đủ cầu, Việt Nam cần đẩy nhanh việc tự sản xuất vaccine COVID-19

Theo đó, truyền thông trong nước mới đây đã đưa tin về việc nhập vaccine Moderna của Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex. Đây không phải là hành động vi phạm pháp luật hay cố tình đầu cơ, tích trữ mua bán kiếm lời dựa trên nhu cầu vaccine phòng đại dịch mà trong khuôn khổ được cấp phép, khuyến khích.

Cụ thể, theo Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 19/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành các Công văn số 1438/QLD-KD ngày 23/02/2021 và số 2511/QLD-KD ngày 23/03/2021 tới các cơ sở sản xuất thuốc; xuất khẩu, nhập khẩu thuốc về việc cùng hỗ trợ, tăng cường tìm kiếm, đa dạng hoá nguồn cung vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp đã có văn bản gửi về Bộ Y tế thông báo về việc đã tìm kiếm, liên hệ với các nguồn cung ứng vaccine phòng COVID-19 (AstraZeneca, Pfizer, Johnson & Johnson, Sputnik V, Moderna, Sinovac, Curevac…) nhập khẩu từ các nước Anh, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Đức, Hàn Quốc…

Bộ Y tế hoan nghênh những nỗ lực này của các đơn vị doanh nghiệp. Căn cứ hồ sơ, tài liệu do các doanh nghiệp cung cấp, Bộ đã phê duyệt có điều kiện 2 loại vaccine phòng COVID-19 là vaccine AstraZeneca và Sputnik V cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Việc xem xét, phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 được Bộ Y tế thực hiện theo đúng quy định. Việc làm hồ sơ, thủ tục nhập khẩu vaccine COVID-19 về Việt Nam sẽ được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế trực tiếp hướng dẫn theo điều 67 Nghị định 54/2017/ND-CP hướng dẫn thi hành Luật Dược năm 2016, đảm bảo vaccine được phê duyệt đạt chất lượng, an toàn và hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến thông tin về việc nhập khẩu vaccine Moderna của Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex, Bộ Y tế cũng đưa ra thông tin giải thích rõ ràng đến truyền thông. Theo đó, đúng là Vimedimex đã gửi văn bản thông báo về chủ trương tìm kiếm đối tác cung ứng vaccine phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (Moderna) để nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên Bộ chưa nhận được hồ sơ đề nghị phê duyệt vaccine phòng COVID-19 do Công ty Moderna sản xuất từ Vimedimex.

Ngày 10/3/2021, Bộ Y tế cũng đã có thông báo khuyến cáo các cơ quan, tổ chức khi nhận được các thông tin, đề nghị, hợp tác về việc cung cấp vaccine phòng COVID-19 cần thận trọng, chủ động xác thực, kiểm chứng thông tin, đảm bảo an toàn pháp lý, tài chính và thương mại. Đây là điều cần thiết vì thời gian qua, có nhiều thông tin cảnh báo về nạn lừa đảo vaccine COVID-19 trên thế giới để nhằm trục lợi từ các quốc gia đang có nhu cầu.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn