Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử có khả năng gây hại tương đương thuốc lá truyền thống

Bỏ thuốc lá ngay hôm nay để giảm nguy cơ đột quỵ

Hút thuốc lá thụ động và những hệ lụy khôn lường

Dịch Covid-19: Bỏ thuốc lá trước khi quá muộn

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi di căn lên não

Theo Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, tại Việt Nam, mỗi năm có 40.000 ca tử vong do các nguyên nhân từ thuốc lá. Lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh cảnh báo, các loại thuốc lá thế hệ mới bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine và nhiều chất độc hại khác là chất gây nghiện cao, gây bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ngộ độc và gây ung thư

Thuốc lá điện tử có hình dáng nhỏ gọn như cây bút

Khác với thuốc lá truyền thống, sản phẩm thuốc lá thế hệ mới chủ yếu nhắm tới giới trẻ. Thuốc lá điện tử được quảng cáo là có thể thay thế thuốc lá thông thường, có mùi thơm và không gây nghiện. Sản phẩm được thiết kế hiện đại, bắt mắt với những kiểu dáng nhỏ gọn (như USB, cây bút), cùng nhiều hương vị khác nhau. Giới trẻ cũng dễ dàng tiếp cận và đặt hàng các sản phẩm này trên mạng xã hội.

Hiện tại, thuốc lá điện tử đã len lỏi vào môi trường học đường. Ngày 25/12, một học sinh trung học cơ sở ở Hải Phòng đã bị ngất xỉu, chóng mặt sau khi sử dụng thuốc lá điện tử. Đây không phải trường hợp cá biệt tại các thành phố lớn.

Trong những ngày cuối năm, các cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Theo Tổng cục Quản lý thị trường, việc mua, bán thuốc lá điện tử chủ yếu diễn ra trên mạng xã hội và nhằm vào đối tượng thanh thiếu niên.

Trước tình trạng gia tăng và trẻ hóa đối tượng hút thuốc lá ở thanh thiếu niên, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng liên quan cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hay shisha.

Thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử (vape), thuốc lá nung nóng là thiết bị sử dụng loại dung dịch chứa nicotine và một số hóa chất khác để tạo mùi. Khi làm nóng hoặc đốt cháy bằng pin, thuốc lá điện tử tạo ra luồng hơi chứa nicotine, đem lại cảm giác giống như hút thuốc lá thông thường.
Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn