Bộ Y tế hỗ trợ Vĩnh Long nâng cao năng lực xét nghiệm COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế sẽ hỗ trợ ngay tỉnh Vĩnh Long về công tác xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: Khôi Nguyễn/SKĐS.

Nhiều tỉnh, thành phố dừng tổ chức lễ hội phòng dịch COVID-19

Bộ Y tế kêu gọi người dân quyết tâm bảo vệ thành quả chống dịch COVID-19

Làn sóng COVID-19 thứ 3 phủ bóng đen lên châu Á

5 ca nhiễm mới, trong đó có 1 ca lây nhiễm tại khu cách ly ở Yên Bái

Đây là điều Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh tại buổi làm việc giữa Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long chiều 27/4.

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS Nguyễn Thanh Long đánh giá cao tỉnh Vĩnh Long thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về phòng chống dịch COVID-19 của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19; Bộ Y tế.

Trong đó, công tác truy vết và cách ly làm rất tốt, mặc dù nguồn lực của tỉnh có hạn. Vì thế, đến nay trên địa bàn tỉnh không có ca lây nhiễm chéo COVID-19 trong khu cách ly.

“Trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng đã làm tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Tuy nhiên có những vấn đề cần khắc phục như nâng cao năng lực xét nghiệm, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ”- Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

Lưu ý tình hình dịch bệnh tại các nước láng giềng đang diễn biến phức tạp nên khả năng xâm nhập rất cao, trong khi đó qua giải trình tự gene cho thấy các ca bệnh nhập cảnh ở khu vực này có mang biến thể Anh và Nam Phi, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, mỗi người cần phải nêu cao cảnh giác không được chủ quan lơ là bất cứ lúc nào trong phòng chống dịch. Bởi vì chỉ cần một ca bệnh nhập cảnh trái phép xuất hiện sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Do đó, tỉnh Vĩnh Long một mặt vừa tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ phòng chống dịch, kiên trì thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế nhưng cũng nên có biện pháp xử phạt người không tuân thủ đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Hỗ trợ ngành y tế Vĩnh Long và nâng cao năng lực xét nghiệm COVID-19 

Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy và Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long ký hợp tác hỗ trợ về y tế trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2025 - Ảnh: Khánh Phương/SKĐS

Không riêng Vĩnh Long mà các địa phương trong khu vực cần lưu ý đến việc nâng cao năng lực xét nghiệm, đó là lý do Bộ Y tế yêu cầu ngay lập tức Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh phải hỗ trợ Vĩnh Long trong thiết lập labo xét nghiệm.

Về công tác cách ly, cần chủ động lên phương án chuẩn bị sẵn các cơ sở cách ly các tuyến để tránh luống cuống, bị động trong tình huống có số người cần cách ly lớn trong một thời điểm.

Về công tác xét nghiệm, GS.TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết hiện nay do CDC Vĩnh Long thiếu máy xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, do vậy Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh sẽ thiết lập hệ thống xét nghiệm tại CDC Vĩnh Long.

Ngoài Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh rà soát lại vấn đề xét nghiệm của toàn bộ khu vực, mỗi tỉnh phải có một phòng xét nghiệm.

“Trong vòng bao lâu, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh có thể hỗ trợ tỉnh Vĩnh Long nâng cao năng lực xét nghiệm?”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng, GS.TS Phan Trọng Lân cho biết, trong 2 ngày tới, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thiết lập hoàn thành labo xét nghiệm tại CDC Vĩnh Long.

Riêng công tác điều trị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo cần tuân thủ nguyên tắc 4 tại chỗ, hạn chế chuyển bệnh nhân.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá rà soát lại, thiết lập đơn vị hồi sức cấp cấp (ICU), song song với rà soát, chuyển giao kỹ thuật lọc thận cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Tại buổi làm việc, ngoài Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Thống Nhất được giao hỗ trợ ngành y tế Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế giao thêm Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ lên phương án trao đổi với ngành Y tế Vĩnh Long để triển khai hỗ trợ cho cơ sở y tế tuyến huyện trên địa bàn.

Đối với bệnh viện tuyến huyện, Bộ trưởng cho rẳng tỉnh có thể lựa chọn một vài bệnh viện tuyến huyện để đầu tư, hỗ trợ thành bệnh viện hạng 1. “Làm sao để người dân được hưởng dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại địa phương, đó là mong muốn lớn nhất của chúng tôi”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ Y tế đã trao tặng ngành Y tế tỉnh Vĩnh Long 2 máy thở Bennet 840; 37 máy thở VFS 410 và 35 máy thở EliciaeEliciae MV20; 5 máy theo dõi bệnh nhân; 5 bơm kim tiêm điện và 1 tủ bảo quản vaccine.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn