Giảm ăn muối để tránh nguy cơ tăng huyết áp

Mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5gr muối mỗi ngày.

4 cách cắt giảm muối ăn để ổn định huyết áp

4 cách cắt giảm lượng muối trong bữa ăn hàng ngày

Dùng quen muối trắng rồi, bạn sẽ ngạc nhiên vì các loại muối ăn màu lạ này

Muốn giảm tiểu đêm, hãy giảm lượng muối ăn

Ăn quá nhiều muối (natri) là lựa chọn không tốt bởi điều đó sẽ phá vỡ sự cân bằng điện giải trong cơ thể gây áp lực lên thận và thành động mạch làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp.

Tăng huyết áp chính là nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận… khiến nhiều người bị liệt, mất sức lao động và dẫn đến tử vong. Theo thống kê, trên thế giới đa số những người tử vong do Covid-19 đều có bệnh nền như tăng huyết áp, bệnh tim mạch và các bệnh mãn tính khác.

“Cho bớt muối, chấm nhẹ tay, giảm ngay đồ mặn”

Thông điệp giảm muối trong bữa ăn hàng ngày

Ngày 19/8 vừa qua, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã chính thức phát thông điệp “Cho bớt muối, chấm nhẹ tay, giảm ngay đồ mặn” trên các kênh truyền hình, truyền thanh trung ương và các đài địa phương, cũng như các trang mạng xã hội. Chiến dịch nhằm kêu gọi mọi người giảm tiêu thụ muối trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Hoạt động này thuộc khuôn khổ chương trình truyền thông thực hiện Công văn số 3918/BYT-DP ngày 23/7/2020 của Bộ Y tế gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường hoạt động truyền thông về việc giảm muối và đo kiểm tra huyết áp cho người dân. Chương trình có sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies.

WHO khuyến cáo, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5gr muối mỗi ngày. Tuy nhiên, theo số liệu của Viện dinh dưỡng quốc gia, trong những năm gần đây, mức tiêu thụ muối của mỗi người trưởng thành tại Việt Nam khoảng 9,4gr muối mỗi ngày, cao gần gấp 2 lần so với ngưỡng khuyến cáo. Theo thống kê cho thấy, hiện nay tại Việt Nam có khoảng 12 triệu người tăng huyết áp, cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc. 

Tiến sỹ Laura Cobb, Giám đốc chương trình Resolve to Save Lives, cho biết hàng năm có rất nhiều người Việt trên toàn cầu tử vong vì các bệnh có liên quan đến việc ăn quá nhiều muối mỗi ngày. Do đó, việc nâng cao nhận thức trong cộng đồng là một việc làm hết sức quan trọng đối với Chính phủ Việt Nam để ngăn ngừa các bệnh không lây nhiễm như đột quỵ, tai biến mạch máu não và cứu sống sinh mạng hàng nghìn người.”

Đây là thời điểm quan trọng để nâng cao nhận thức của người dân trong việc giảm tiêu thụ muối trong khẩu phần ăn hằng ngày, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam liên tiếp ghi nhận các ca tử vong mới do mắc Covid-19 trên nền bệnh lý nặng như tăng huyết áp, suy tim, suy thận, tai biến mạch máu não…

Ba khuyến cáo giảm ăn muối                                               

- Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khuyến cáo để giảm ăn muối, hãy giảm dần lượng muối và gia vị cho vào món ăn khi chế biến.

- Hạn chế sử dụng và hạn chế lượng muối, gia vị, nước chấm đặt trên bàn ăn trong khi ăn.

- Hạn chế lựa chọn, sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp có nhiều muối và tăng cường ăn thực phẩm tự nhiên.

Lê Tuyết H+ ( T/H)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động