Bộ y tế tăng cường, đẩy mạnh phòng chống COVID-19 dịp cuối năm

GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: MOH

Bộ trưởng Bộ Y tế: Biến chủng của SARS-CoV-2 gây lo ngại

Bộ Y tế bổ nhiệm các chức vụ Lãnh đạo một số đơn vị

Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2020

Hướng đến việc bảo vệ và đảm bảo cho người dân ăn Tết Nguyên đán Tân Sửu an lành trước mối đe dọa từ đại dịch COVID-19, Bộ Y tế vừa tiến hành tổ chức họp Hội nghị trực tuyến Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cuộc họp nhằm hưởng ứng việc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết lấy ngày 27/12 là Ngày Thế giới phòng, chống dịch bệnh. Phát biểu trong cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chủ trì Hội nghị, cho biết tại Việt Nam đến nay về cơ bản đã kiểm soát thành công với dịch COVID-19 nhưng không phải vì thế mà chúng ta hết lo.

Trước thông tin về biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh đang làm giới khoa học quan ngại, Bộ trưởng, GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh biến chủng này làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ, đột biến trên vùng gene N501Y của virus corona. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70% và đây thực sự là điều hết sức quan ngại. Bộ Y tế hiện đang theo dõi chặt chẽ tình hình này để có những chỉ đạo kịp thời.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện chưa phát hiện chủng virus nào ở Việt Nam có vùng đột biến này. Ngành Y tế Việt Nam đã giải trình tự gene trên toàn bộ mẫu và tới đây Bộ Y tế chỉ đạo các viện Trung ương tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt khu vực châu Âu và ở các nước có biến chủng này để xem khả năng lây truyền thế nào, khả năng xâm nhập vào Việt Nam ra sao.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị tăng cường và đẩy mạnh công tác phòng chống dịch dịp cuối năm

Bộ trưởng khẳng định kể từ thời điểm này, Bộ Y tế quyết định tăng cường, đẩy mạnh đưa phòng, chống COVID-19 thành đợt cao điểm từ nay đến cuối năm để đảm bảo người dân được hưởng Tết an lành.

Trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị 04 nội dung về công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, gồm:

I - Tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kể cả nhập cảnh hợp pháp và trái phép. Đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, đặc biệt tỉnh có vùng biên hết sức quan tâm và duy trì từ Tết năm 2020 đến nay là 1.600 điểm chốt ở các vùng biên và sẽ tiếp tục tăng cường quân để bảo đảm chốt chặn.

II - Ban chỉ đạo các địa phương có biên giới cần quan tâm, bảo vệ, ngăn chặn ca xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Nếu ca bệnh xâm nhập mang theo virus sẽ rất nguy hiểm. Yêu cầu tăng cường triệt để trong quản lý cách ly người nhập cảnh hợp pháp. Với các trường hợp nhập cảnh theo yêu cầu của Chính phủ được phép cách ly tại nhà (ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư...) thì chỉ được cách ly tại nhà/nơi lưu trú đủ điều kiện sau khi địa phương kiểm tra.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương quan tâm đầu tư, tăng cường năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Đặc biệt thời điểm này nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống COVID-19 nên tất cả trường hợp này vào viện phải xét nghiệm.

III - Yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch phải chuẩn bị cho tình huống xấu bởi chúng ta không biết COVID-19 sẽ bất ngờ xuất hiện ở đâu, vào lúc nào nên các địa phương phải tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị trong trường hợp có COVID-19, phải khoanh vùng hay gia tăng người bệnh…

IV - Tiếp tục huy động cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch khuyến cáo người dân thực hiện “Thông điệp 5K”. Với cơ sở y tế, từ nay đến cuối năm cần đặt đây là ưu tiên trọng tâm, đưa công tác phòng, chống dịch lên mức cao nhất. Phải chú trọng xét nghiệm các đối tượng nghi ngờ theo quy định của Bộ Y tế, tránh bỏ lọt những ca bệnh nghi ngờ.

Liên quan đến vắc xin, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị liên quan ngành Y tế đã đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vắc xin. Đến nay, Việt Nam đã chính thức thử nghiệm vắc xin Nano Covax của Nanogen. Theo báo cáo, các đối tượng tiêm trong giai đoạn 1 an toàn nhưng vẫn đang được theo dõi.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn