Bộ Y tế trình Thủ tướng Chỉ thị mới về phòng, chống dịch COVID-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại TP.HCM - Ảnh: VGP.

Thủ tướng ra Công điện về việc đẩy mạnh phòng chống dịch COVID-19

Ưu tiên phân bổ vaccine chuẩn bị về Việt Nam cho TP.HCM

Bộ Y tế điều động 25 chuyên gia đầu ngành giúp TP.HCM chống dịch COVID-19

Chuẩn bị giãn cách theo Chỉ thị 16, TP.HCM không thiếu thực phẩm

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2020, dịch COVID-19 ở Việt Nam đã trải qua 4 giai đoạn, với gần 30.000 ca mắc. Điều đáng nói, trong 3 giai đoạn trước cả nước chỉ có hơn 1.700 ca nhiễm bệnh, riêng giai đoạn 4 bùng phát từ ngày 27/4 đến nay có khoảng 27.000 người dương tính với COVID-19.

Nguy hiểm hơn khi trong giai đoạn 4 dịch bệnh không chỉ xâm nhập vào một số cơ sở y tế mà còn vào các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các sự kiện văn hóa, tôn giáo có tập trung đông người và các đô thị đông dân cư.

Nguyên nhân theo Bộ Y tế xác định do chủng biến thể Delta có khả năng lây lan nhanh, lây nhiễm theo chùm, qua không khí. Nguồn lây trong cả 4 lần bùng dịch đều do mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài qua đường nhập cảnh. Từ ngày 1/1/2021 đến nay, có 513.000 lượt người nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó có 21.000 người nhập cảnh trái phép. 

Ngoài ra, các địa phương chưa có kinh nghiệm phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp với số lượng lớn người lao động ăn ở, làm việc tập trung nên bị động, lúng túng trong chống dịch thời gian đầu. Nhiều người dân và một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có một số biểu hiện lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, nhất là sau khi kiểm soát tốt đợt dịch thứ 3.

Thời gian qua, Thủ tướng đã ban hành 3 Chỉ thị chống dịch số 15, 16, 19, nhưng theo Bộ Y tế, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, một số giải pháp chống dịch cần điều chỉnh, bổ sung, thay đổi cho phù hợp.

Dự thảo Chỉ thị mới về phòng chống dịch COVID-19 kế thừa các giải pháp hiệu quả của 3 Chỉ thị nêu trên, đồng thời nhấn mạnh quan điểm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng về công tác phòng chống dịch theo tinh thần "chống dịch như chống giặc", tập trung mọi nguồn lực nhằm dập dịch nhanh nhất, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

Huy động cả hệ thống chính trị, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, sự ủng hộ, hưởng ứng, hợp tác tích cực và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của mọi người dân. Thực hiện nghiêm phương châm "4 tại chỗ": chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Bảo đảm công bằng trong tiếp cận vaccine, tập trung cho đối tượng ưu tiên, trước hết là khu vực sản xuất. Sau khi đạt miễn dịch cộng đồng thì chuyển sang tiêm chủng mở rộng. 

Dự thảo chỉ thị mới về chống dịch COVID-19 cũng đưa ra nhiều giải pháp chống dịch theo 4 cấp độ nguy cơ: Địa bàn ở trạng thái bình thường mới; địa bàn có nguy cơ; địa bàn nguy cơ cao; và địa bàn nguy cơ rất cao.

Biện pháp chính vẫn là thực hiện quy định 5K, giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc và thực hiện các biện pháp cách ly, phong tỏa, truy vết để dập dịch xong, áp dụng linh hoạt theo các mức độ nguy cơ.

Trong đó, áp dụng giãn cách xã hội trên phạm vi hẹp nhất có thể, không máy móc theo địa giới hành chính, bảo đảm cung ứng hàng hóa cho người dân khu vực thực hiện cách ly, phong tỏa, có biện pháp phân phối hàng hóa nông sản khu vực cách ly, phong tỏa, Thủ tướng sẽ là người quyết định áp dụng giãn cách theo vùng liên tỉnh khi cần thiết.

Căn cứ diễn biến dịch bệnh, lựa chọn nhiệm vụ ưu tiên là phòng, chống dịch hoặc phát triển kinh tế - xã hội hoặc đồng thời cả hai để thực hiện cho phù hợp, hiệu quả. Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn