Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục đa dạng hóa nguồn cung vaccine phòng COVID-19

Việt Nam đang tiếp cận với nhiều nguồn cung ứng vaccine phòng COVID-19 khác nhau.

Gần 38.000 người được tiêm vaccine COVID-19, thêm 3 tỉnh sẽ tiêm trong tuần này

Vaccine COVID-19 Spuntnik V của Nga được Việt Nam phê duyệt

Dự kiến cuối tháng 9 sẽ có vaccine COVID-19 “made in Vietnam”

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca có hiệu lực gần tuyệt đối

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới, nhu cầu về vaccine tăng cao, làm cho nguồn cung vaccine cho Việt Nam bị ảnh hưởng. Vì vậy, để tăng nguồn cung, tăng khả năng tiếp cận với nhiều nguồn vaccine phòng COVID-19 an toàn, hiệu quả, Cục Quản lý Dược đề nghị:

Các cơ sở nhập khẩu thuốc tiếp tục các nỗ lực khẩn trương liên hệ, tìm kiếm các nguồn cung ứng vaccine phòng COVID-19 từ các nguồn nhập khẩu (AstraZeneca, Pfizer, Johnson & Johnson, JSC Generium (Sputnik V), Moderna, Sinovac…) bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả và đúng nguồn gốc xuất xứ để cung cấp vào Việt Nam trong thời gian sớm nhất theo đúng quy định của pháp luật.

Các cơ sở sản xuất, nghiên cứu tiếp tục đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng, chống dịch COVID-19 để sớm chủ động được nguồn vaccine trong nước.

Tính đến 16 giờ ngày 23/3/2021, Việt Nam đã thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 tại 16 tỉnh/thành phố cho 37.911 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã tiếp cận với các nguồn cung ứng vaccine phòng COVID-19 khác nhau. Theo thông báo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), dự kiến cuối tháng 3/2021 lô vaccine đầu tiên trong cam kết hỗ trợ 30 triệu liều của COVAX Facility về đến Việt Nam, gồm 1,37 triệu liều vaccine của AstraZeneca và sau đó 2,8 triệu liều vaccine tiếp theo dự kiến về đến Việt Nam vào cuối tháng 4/2021. Tuy nhiên, do nguồn vaccine trên toàn cầu còn khó khăn, việc xuất khẩu vaccine tại các nước sản xuất bị hạn chế nên các lô vaccine đầu tiên này có thể bị lùi lại thời gian cung ứng. Số lượng vaccine còn lại trong cam kết hỗ trợ của COVAX Facility dự kiến cung ứng từ quý 3/2021 và có thể phải lùi lại tới năm 2020. Bộ Y tế đang tích cực, khẩn trương làm việc với COVAX Facility để đẩy nhanh tiến độ cung ứng vaccine tại Việt Nam.

Trường hợp có thông tin về nguồn cung xin gửi về Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế (địa chỉ: 138A - Giảng Võ - Ba Đình - Hà Nội), SĐT: 0243.8641525, Email: [email protected].
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn