Lo bùng phát dịch ở các KCN, Phó Thủ tướng đề nghị tăng tốc độ lấy mẫu xét nghiệm

Điều đáng lo nhất là việc lấy mẫu xét nghiệm không băt kịp với tốc độ truy vết các ca F1, F2 - Ảnh: VTCnews

30 kết quả xét nghiệm dương tính, lo cho Đà Nẵng

Cập nhật các địa điểm bị phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch COVID-19

Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch COVID-19, Thủ tướng kêu gọi người dân chung sức dập dịch

Khi dịch đã vào đến các khu công nghiệp (KCN), các ca lây nhiễm sẽ tăng theo cấp số nhân vì môi trường làm việc và sự tiếp xúc gần giữa các hàng nghìn công nhân và cán bộ đang làm việc tại những nơi này. Đó là còn chưa kể đến việc họ còn có thể làm lây lan dịch ra ngoài cộng đồng nếu không được phong tỏa và cách ly kịp thời.

Ví dụ cụ thể là đợt bùng phát dịch hồi năm 2020 tại một KCN ở Hải Dương. Hay cũng chỉ tính riêng trong ngày hôm nay, Đã Nẵng đã ghi nhận hàng loạt ca dương tính là công nhân ở KCN An Đồn. Cụ thể, tính từ 13h ngày 11/5 đến 13h ngày 12/5, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 42 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Trong 42 ca nhiễm mới này có 33 bệnh nhân là nhân viên Công ty CP Trường Minh chi nhánh Đà Nẵng (KCN An Đồn) liên quan đến nữ nhân viên trực tổng đài Công ty Trường Minh, 2 bệnh nhân là F2 của 2 trong 33 bệnh nhân trên. Thành phố đã tiến hành phong tỏa một số khu vực và đẩy mạnh việc xét nghiệm cũng như truy vết các F1, F2.

Trong khi đó trong ngày hôm nay, Bắc Giang cũng ghi nhận tới 11 ca lây nhiễm hầu hết là công nhân trong KCN. Cơ quan y tế đã lấy được gần 24.000 mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1, F2, công nhân liên quan đến 75 ca dương tính với SARS-CoV-2, liên quan đến ổ dịch này. Đây là ổ dịch rất phức tạp do công nhân tập trung đông (khoảng 90.000 người).

Tỉnh lân cận là Bắc Ninh cũng phát hiện thêm 5 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và nâng tổng số ca lây nhiễm lên con số 124, nhiều nhất cả nước. Trước đó, sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 ở Công ty Samsung Electronic, các lực lượng đã truy vết được 49 trường hợp F1 và 1.166 trường hợp F2. Đến nay, Bắc Ninh đã lấy mẫu xét nghiệm 1.160 mẫu các trường hợp F1, F2 và công nhân của công ty. Tại Công ty TNHH Công nghệ Johnson Healths Việt Nam, Bắc Ninh đã truy vết được 27 trường hợp F1, 589 trường hợp F2; lấy 2.800 mẫu và đang chờ kết quả xét nghiệm. Tại Công ty TNHH Canon Việt Nam đã rà soát, truy vết được 40 trường hợp F1, 533 trường hợp F2; lấy 1.998 mẫu và phát hiện 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Liên quan đến việc liên tiếp có các ca dương tính tại nhiều KCN, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tổ chức họp khẩn với lãnh đạo Đà Nẵng, Bắc Ninh và Bắc Giang. Theo Phó Thủ tướng, đây thực sự là điều đáng lo ngại bởi sợ rằng năng lực xét nghiệm không kịp tốc độ truy vết. Lưu ý, các địa phương cần tăng tốc lấy mẫu, xét nghiệm, cố gắng không để lan rộng ra các cơ sở công nghiệp.

Phó Thủ tướng cho biết Ban Chỉ đạo đã nhắc nhở rất nhiều lần về việc phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh ở các KCN. Để xảy ra dịch bệnh ở những nơi này có thể làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng. Nền kinh tế của đất nước sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu công tác phòng chống dịch để "thủng" các KCN.

"Chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung, tránh tình trạng khi một nhà máy có dịch thì dồn tất cả công nhân vào khu cách ly chưa được chuẩn bị kỹ, dẫn đến lây nhiễm chéo. Đồng thời tránh tình trạng cực đoan là cảm thấy nguy cơ có dịch là DN tạm ngừng sản xuất, để công nhân về địa phương, rất nguy hiểm.”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cả nước hiện có 369 KCN tập trung, gần 30 khu kinh tế cửa khẩu, khu chế xuất với khoảng 3,8 triệu lao động; chưa kể khoảng 700 cụm công nghiệp đang hoạt động với khoảng 600.000 lao động. Đặc điểm của các nhà máy trong KCN là đông người, phần lớn hoạt động sản xuất trong môi trường kín. Nhiều xóm trọ, khu trọ công nhân rất chật chội, đông đúc. Chợ búa, cơ sở dịch vụ ở những khu này có mật độ dày đặc. Xe đưa đón công nhân rất nhiều.

Để xét nghiệm theo kịp tốc độ hoạt động truy vết, vừa qua, Bắc Ninh, Bắc Giang đã sử dụng kết hợp cả xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR. Trong khi đó, Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm PCR mẫu gộp với số lượng khác nhau dựa vào đánh giá mức độ nguy cơ ở từng khu vực. Đánh giá cao những cách làm linh hoạt, sáng tạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các địa phương tổng kết kinh nghiệm để chia sẻ với các tỉnh thành khác, nhất là việc áp dụng xét nghiệm mẫu gộp. Điều quan trọng nhất bây giờ là phải kiểm soát được tình hình dịch bệnh ở các KCN.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn