Bướu giáp 15 năm không điều trị, bệnh nhân gặp nguy do khối u chèn ép khí quản

U tuyến giáp là một bệnh rất phổ biến ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Gia tăng bệnh nhân mắc u tuyến giáp: 9 tháng tiếp nhận 400 ca

Bệnh nhân u tuyến giáp đang xạ trị nên ăn uống thế nào?

Phát hiện bị ung thư tuyến giáp sau khi xuất hiện nhiều hạch nhỏ ở cổ

U tuyến giáp đa nhân có nên dùng TPCN Ích Giáp Vương?

Cách đây 2 năm, bệnh nhân này đã được các bác sỹ phẫu thuật lần đầu tiên để cắt bỏ một phần tuyến giáp và bảo tồn phần còn lại. Sau khi mổ, khối u của bệnh nhân phát triển nhanh gây chèn ép, khó thở, khó nuốt. Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật lần 2 lần nhưng không thành công và được chuyển tới Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương điều trị. Tuy nhiên, do tình trạng viêm phổi nặng, bệnh nhân sau đó được chuyển tới Bệnh viện Phổi Trung ương và sau đó được chuyển tiếp tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Theo BSCKII Nguyễn Tiến Lãng - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng do viêm phổi, đường thở thường xuyên bị tắc nghẽn do dịch tiết, có những khi bão hòa oxy xuống quá thấp bệnh nhân tím tái phải cấp cứu, nếu không được khai thông đường thở kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong.

Kết quả chụp CT và nội soi tai mũi họng cho thấy, đoạn 1/3 trên khí quản bị hẹp. Bên cạnh đó, 2 thùy tuyến giáp có nhiều nhân lớn, vấn đề gây mê và phẫu thuật gặp khó khăn do khối u lớn chèn ép. Việc bệnh nhân đã phải trải qua 2 lần phẫu thuật làm cho tuyến giáp dính nhiều vào các tổ chức xung quanh như cơ, khí quản, động mach cảnh, thần kinh...

Bệnh nhân sau khi được cắt bỏ u tuyến giáp khổng lồ gây chèn ép khí quản (Ảnh: Bv Nội tiết Trung ương)

Sau khi thăm khám và hội chẩn, bệnh nhân đã được các bác sỹ tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiến hành phẫu thuật để cắt lại toàn bộ tuyến giáp. Sau 5 ngày phẫu thuật thành công, bệnh nhân đã có thể tự ăn, tự thở và tự chăm sóc bản thân mà không cần hỗ trợ của người thân.

Cũng theo BSCKII Nguyễn Tiến Lãng, phương pháp phẫu thuật được thực hiện với những trường hợp bệnh nhân có bướu kích thước lớn, làm biến dạng cổ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, bướu gây chèn ép đường ăn, đường thở và tất cả các bướu có nhiều nhân ở cả 2 thùy tuyến giáp, đặc biệt những bướu cá nhân ung thư hóa, bệnh nhân ung thư tuyến giáp kèm theo những yếu tố nguy cơ cao cần được chỉ định cắt toàn bộ tuyến giáp ngay từ lần phẫu thuật đầu tiên.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn