Các chuyên gia nói gì về "biển người" ra đường đêm Trung Thu ở Hà Nội?

Hầu hết người dân Thủ đô mới tiêm 1 mũi vaccine, lượng kháng thể còn rất thấp, gần như không thể miễn dịch nếu tiếp xúc gần với F0. Ảnh: Zing.

Hà Nội: Các hoạt động, dịch vụ nào được mở lại từ ngày 21/9?

Từ 6h ngày 21/9, Hà Nội dừng kiểm soát giấy đi đường

Sau 21/9, Hà Nội không chia 3 phân vùng nhưng duy trì 23 chốt kiểm soát

Hà Nội sẽ thu hẹp phong tỏa, TP.HCM đề xuất rút ngắn thời gian giữa 2 mũi vaccine

Theo đó, tối qua (21/9), ngày đầu tiên Hà Nội nới lỏng giãn cách trùng với ngày Trung Thu, hàng loạt tuyến đường quanh khu vực trung tâm Hà Nội dày đặc người đi đường. Một số đường như Hàng Lược, Hàng Cân, Hàng Mã, Đinh Tiên Hoàng ùn ứ vì hàng chục người chen chúc trong phạm vi chỉ vài mét vuông.

Chia sẻ với Dân tríông Trương Quang Việt - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, rõ ràng Chỉ thị 22 của TP. Hà Nội đã nêu rõ toàn thành phố thực hiện theo Chỉ thị 15 và cao hơn Chỉ thị 15, khuyến cáo ai không có việc gì thì nên ở nhà, không nên ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết. Thế nhưng người dân đã không thực hiện theo khuyến cáo, điều này rất nguy hiểm vì mầm bệnh thâm nhập vẫn còn, vẫn trong cộng đồng, tiếp xúc nhiều sẽ tăng nguy cơ lên.

"Lúc trước người dân hợp tác rất tốt, nhưng sau hơn 2 tháng ở nhà thực hiện giãn cách, làm việc online, người dân có tâm lý bí bách, nên ngay khi Hà Nội nới lỏng giãn cách là ra khỏi nhà ngay lập tức không cần suy xét"- lãnh đạo CDC Hà Nội phân tích.

Cùng quan điểm đó, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, hình ảnh đêm qua trên đường phố ở Hà Nội là những hình ảnh rất khó chấp nhận, đi ngược lại hoàn toàn với chủ trương giãn cách xã hội, cấm tụ tập đông người ở nơi công cộng mà Thành phố đang thực hiện.

"Trong biển người hôm qua chỉ cần có 1 trường hợp F0, để dịch bùng lên lại thì rất khó truy vết, vô cùng tai hại. Chúng ta nới lỏng từng bước dần đi đến trạng thái bình thường mới, còn bây giờ vẫn phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 15, tức là người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết", ông Trần Đắc Phu chia sẻ với Zing.

Theo ông Phu, Hà Nội vừa đạt được một số thành quả tích cực trong phòng, chống dịch. Tuy nhiên, số ca mắc ngoài cộng đồng chưa thể tìm ra hết, tiêu biểu là chùm ca bệnh mới nhất ở quận Long Biên đã gần 10 người với F0 chỉ điểm phát hiện qua sàng lọc. 

Ông Phu đề nghị ngành y tế TP. Hà Nội cần chỉ đạo rà soát ngay trường hợp ho, sốt từng đi chơi Trung thu vào đêm qua để sàng lọc. Bên cạnh đó, Hà Nội cần có biện pháp quản lý, điều tiết người ra đường hợp lý ở các tuyến trung tâm, hạn chế tình trạng tụ tập đông người tái diễn như thời điểm tối 21/9.

Nhiều gia đình đưa trẻ em ra đường đi chơi Trung thu vào tối 21/9 - Ảnh: Zing

Trong những hình ảnh "buồn" tối qua, một điều lo ngại hơn theo các chuyên gia nhận định là hình ảnh nhiều các gia đình mang theo trẻ em ra đường đi chơi Trung thu. Đây là đối tượng hoàn toàn không có miễn dịch, lại không được tiêm vaccine nên nguy cơ lây nhiễm lớn hơn rất nhiều.

Theo TS.BS Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock tại Việt Nam, đặc điểm của trẻ em khi nhiễm SARS-CoV-2 là khả năng chuyển nặng thấp, nhưng tải lượng virus lại rất lớn, là trung gian truyền bệnh rất lý tưởng của virus. Việc đưa trẻ em đến nơi đông người có thể khiến dịch bùng phát nhanh, mạnh hơn nếu trong đám đông có nguồn lây.

Ngoài ra, TS.BS Nguyễn Thu Anh cho rằng, hầu hết người dân Thủ đô cũng mới được tiêm 1 mũi vaccine, lượng kháng thể vẫn còn rất thấp, gần như không thể miễn dịch nếu tiếp xúc gần với F0.

Nhấn mạnh người dân có vai trò trung tâm của công tác phòng, chống dịch cũng như đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp, các chuyên gia đều đồng tình cho rằng, người dân cần có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Nỗ lực của Chính phủ, TP. Hà Nội có thể "đổ bể" nếu người dân không hợp tác, bỏ ngoài tai khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn