Câu chuyện đẹp đẽ trong Cây cam ngọt của tôi

Một cuốn sách đẹp đẽ một cách đau đớn.

Tại sao lại cơ thể lại xảy ra các phản ứng sau khi tiêm vaccine?

Chiêm ngưỡng những "khoảnh khắc vàng" trong Nhiếp ảnh Ánh sáng

Những điều cấm kỵ khi uống bia trong mùa nóng

Thành phần nguy hiểm trong kem trộn trắng da cấp tốc

Bố mẹ Zeze là công nhân nhà máy, cuộc sống vốn nghèo khổ nhưng gần đây càng khốn khó hơn khi bố em bị đuổi việc. Gánh nặng tài chính cả gia đình 5 miệng ăn dồn hết lên vai mẹ Zeze khiến bà phải tăng ca liên tục, về tới nhà chỉ gục xuống giường ngủ thiếp. Bố Zeze hoàn toàn suy sụp sau cú shock, trở nên thờ ơ với gia đình, cả ngày lầm lũi, dễ cáu gắt. Mọi chuyện bắt đầu trong hoàn cảnh u ám như vậy khi gia đình Zeze buộc phải chuyển nhà tới một nơi thuê rẻ tiền hơn. Zeze là một cậu bé 5 tuổi tinh nghịch, hồn nhiên, thường xuyên nghĩ ra những trò nghịch ngợm tiêu khiển khiến nhiều người tức giận và do đó bị đánh nhiều trận nhừ tử, nhưng lại có một tâm hồn rất nhạy cảm và tràn đầy yêu thương. Hoàn cảnh gia đình khiến Zeze thật ra đã sớm trưởng thành trước tuổi càng khiến người đọc xót xa. Em cố gắng kiên nhẫn, chịu đựng và không than phiền, chỉ duy nhất một lần vào đêm Giáng Sinh món quà em mong ước đã không được đáp ứng. Với nhiều đứa trẻ 5 tuổi khác chắc vẫn còn đang nghĩ ông già Noel tồn tại thì Zeze đã thốt lên rằng “thật kinh khủng khi có một người cha nghèo”.
Cuộc sống của Zeze chứa đựng nhiều mâu thuẫn. Em không được người nhà yêu thương, nhưng lại được nhiều hàng xóm xung quanh, ông Bồ giàu có nhất vùng, cô giáo chủ nhiệm – người được em trộm hoa tặng để lọ hoa trên bàn cô không còn trống không nữa, thậm chí cả người hát rong trân trọng, và em cũng yêu thương họ. Zeze gọi cậu em út Luis là Vua Luis và thực sự coi Luis là vua. Em lang thang bán hàng cả ngày thứ Năm hàng tuần với người ca sĩ hát rong chỉ để đổi lấy quyển sách có lời bài hát cho chị Gloria người duy nhất luôn bênh vực em khi bị chị Lala hay bố đánh đập. Phân đoạn Gloria bảo vệ Zeze khi bị Lala đánh (trước đó Lala đã xé nát chiếc lồng màu sắc mà Zeze đang chú tâm dán khiến Zeze thốt lên những lời hóa mạ) khiến cá nhân mình rất xúc động. Zeze dường như là nỗi bận tâm duy nhất còn lại của Gloria, đến nỗi cô mong ước “có một ngày chị sẽ đưa em ra khỏi cái nhà này” mặc dù bản thân Gloria chưa biết sẽ đi đâu. Tuy nghịch ngợm nhiều trò nhưng Zeze cũng là một cậu bé rất thông minh, giàu trí tưởng tượng, học giỏi nhất lớp, và quan trọng em luôn sẵn lòng giúp đỡ những người khác. Zeze còn có một người bạn đặc biệt khác, đó là cây cam nhỏ sau nhà, người bạn luôn hiểu mọi suy nghĩ của cậu và là nơi cậu thoải mái tâm sự mọi điều. Cá nhân mình cảm thấy nhân vật này tuy được lấy để đặt tên cho cuốn sách nhưng lại ít thể hiện vai trò trong mạch truyện, mà chỉ như một nhân vật phụ làm giàu thêm nét tính cách trẻ con đáng yêu của Zeze. 
Nhịp sống buồn tẻ của Zeze thay đổi khi em trở thành người bạn nhỏ đặc biệt của ông Bồ, người giàu có nhất vùng lái con xe bóng loáng mà Zeze chỉ mong được bám vào lốp phụ để đi khắp phố phường. Zeze yêu thương ông Bồ vì không chỉ cho em đi xe đẹp, cho em kẹo ngon, cho em đi câu cá … mà quan trọng khi ở gần ông, Zeze không cần cố gắng làm người lớn, được thoải mái là một cậu bé 5 tuổi, được kể cho ông mọi nỗi phiền muộn và được thấu hiểu dù không cần nói thành lời. Zeze đã hạnh phúc biết bao khi ông Bồ quyết định nhận cậu làm con nuôi, được ông công nhận là chủ nhân tiếp theo của chiếc xe sang trọng, và gieo vào em niềm hy vọng được ở bên cạnh ông suốt đời. 
Ngay lúc này cuộc sống của Zeze bỗng chốc sụp đổ. Cái tin ông Bồ bị tai nạn qua đời gần như đã hút cạn năng lượng sống của cậu. Zeze hoàn toàn suy sụp, và bi kịch hơn là những người xung quanh hoàn toàn không hiểu lý do (mọi người nghĩ rằng lý do là vì cây cam sắp bị chặt bỏ). Một mình Zeze gặm nhấm nỗi đau đớn và cậu càng tin rằng mình là kẻ bị Chúa ruồng bỏ, là đứa con của Quỷ dữ. Cậu không ăn không uống, thờ ơ với chính bản thân, chỉ còn lại chút hơi tàn mặc dù chị Gloria ngày đêm săn sóc. Tuy cuối cùng Zeze đã vượt qua được, bố của cậu cũng kiếm được việc làm, gia đình đã khấm khá hơn và mọi người đã không còn đối xử tệ với cậu nữa, thì một phần tâm hồn Zeze đã chết theo ông Bồ. Bản thân người bạn cam ngọt cũng đã chết khi Zeze không còn nghe lời tâm sự của nó nữa. Giống như tuổi thơ của cậu đã chết vậy.
Kết thúc câu chuyện người đọc không khỏi bị ám ảnh vì những xúc cảm mãnh liệt của một tâm hồn bé nhỏ mà khao khát yêu thương. Một điều đặc biệt của cuốn sách này, khi đọc xong trang cuối bạn hãy lật lại trang đầu nơi tác giả đề tặng cuốn sách cho một số người thân thích. Lại một lần nữa José Mauro khiến tâm hồn mình trĩu nặng với những dòng đề tựa: dành tặng Luis và Gloria. Gloria đã quyết định chấm dứt cuộc đời ở tuổi 24 và Luis là ở tuổi 20 vì không còn tìm thấy ý nghĩa …
Cây cam ngọt của tôi do NXB Hội Nhà văn xuất bản, Nhã Nam phát hành
Giá bìa: 108.000 đồng
Thu Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết