Thua Hà Nội 0-4, phải chăng cầu thủ Than Quảng Ninh đã buông xuôi?

Các trụ cột của Than Quảng Ninh có màn trình diễn rất nhạt nhòa ở trận thua này - Ảnh VOV

Vài ngày trước trận đấu, người hâm mộ bóng đá Việt Nam không khỏi buồn khi chứng kiến việc gần như toàn bộ các trụ cột của CLB Than Quảng Ninh cùng đăng đàn đề nghị BLĐ đội bóng thanh toán nốt tiền lương thưởng đang nợ. Buồn nhưng không bất ngờ vì ai cũng hiểu chuyện này sớm muộn gì cũng phải xảy ra.

Cách đây không lâu, cầu thủ Than Quảng Ninh đã gây sốc khi đình công không tập, lý do được tiết lộ là vì đã 8 tháng qua, họ không được nhận một đồng lương thưởng nào và cả tiền lót tay. Người có gia đình khá giả còn đỡ, những người khó hơn phải đi vay mượn để sống qua ngày và tiếp tục chờ đợi lãnh đạo đội giải ngân.

Đó là một cú sốc lớn với người hâm mộ bóng đá Việt Nam vì không mấy ai ngờ tỉnh Quảng Ninh giàu thế, ông chủ Phạm Mạnh Hùng chịu chơi thế mà lại để đội bóng con cưng của cả tỉnh lâm vào tình thế éo le như vậy. Và phải để đến khi cầu thủ đăng đề nghị thanh toán tiền lên mạng xã hội, những đơn vị liên quan mới động tay.

Trước trận đấu với Hà Nội FC, Than Quảng Ninh được ứng 4,5 tỷ đồng để trả lương, cộng với 1,5 tỷ đồng hỗ trợ từ một doanh nghiệp địa phương. Nhưng ngần đó chỉ như muối bỏ bể bởi lẽ theo tính toán, tổng số tiền mà đội bóng chủ sân Cẩm Phả cần để thanh toán hết số dư nợ cho cầu thủ lên tới tận 90 tỷ.

Trong cuộc đụng độ với Hà Nội FC trên sân Hàng Đẫy, dù đội chủ nhà cũng tan tác lực lượng vì thẻ phạt và chấn thương nhưng các ngôi sao của Than Quảng Ninh đã để thủng lưới từ rất sớm (phút thứ 2) và theo như lời HLV Hoàng Thọ, học trò của ông đã buông xuôi luôn. Họ không thể gượng dậy và việc Quang Hải, Thái Quý và Geovane ghi thêm 3 bàn nữa ở thời gian còn lại của hiệp 1 là điều dễ hiểu.

Việc ông Thọ thay liền lúc 5 trụ cột bằng 5 ngôi sao trẻ trong hiệp 2 cũng được xem là một lời khẳng định cho sự đi xuống tinh thần đó. Khi các cầu thủ không còn muốn đá, giữ họ trên sân chẳng giải quyết điều gì. Cho dù ông Thọ nói rằng đó là quyết định mang tính chuyên môn nhưng rõi ràng nó chẳng thể che giấu được thái độ chán nản của các cầu thủ.

Theo cam kết từ lãnh đạo Than Quảng Ninh, trong ngày hôm nay 12/4, CLB sẽ thanh toán 4/8 tháng lương còn đang nợ. Khoản còn lại sẽ cố để giải quyết trong thời gian tới. Cụ thể thế nào phải sau ngày hôm nay mới rõ được bởi lẽ lời hứa đã đến quá nhiều rồi và thất hứa thì cũng đủ nhiều để niềm tin bay mất.

Than Quảng Ninh đang như ngọn nến trước gió, cố gượng nốt sức tàn và có thể tắt bất kỳ lúc nào. Cứ cho là giải quyết xong món nợ 90 tỷ thì sao, tương lai sẽ như thế nào không ai biết được. Càng khó hơn khi lãnh đạo tỉnh nói rằng tiền ngân sách không chỉ để dành mỗi việc trả lương cho cầu thủ mà cả tỉnh còn quá nhiều mục cần chi. Chủ tịch đội bóng cũng thừa nhận không thể một mình cáng đáng hết được chuyện tài chính mà cần các nhà tài trợ chung tay.

Thế thì việc huy động hết các nguồn lấy 90 tỷ để trả nợ, rồi sau đó lấy tiền ở đâu để duy trì và phát triển đội bóng lại sẽ là vấn đề đau đầu. Nếu không cho thấy được viễn cảnh tương lai sáng sủa hơn, Than Quảng Ninh sẽ khó tránh được cảnh tan tác vì cầu thủ cần được đảm bảo cả về tài chính để lo cho tương lai của chính mình, bởi cái nghiệp cầu thủ đâu có dài. 

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe