Cấy ghép phân FMT giúp chống bệnh béo phì và đái tháo đường

Phương pháp cấy phân FMT mang lại hy vọng cho bệnh nhân bép phì, đái tháo đường

Kỹ thuật FMT - Cứu tinh cho bệnh nhân tiêu chảy do nhiễm khuẩn C. difficile

Cấy phấn cho da – Một kiểu làm đẹp mạo hiểm

Bệnh tiêu chảy thường kéo dài trong bao lâu?

Bị tiêu chảy do rotavirus nghiêm trọng thế nào?

Trong những năm gần đây, cấy ghép phân hay cấy ghép vi sinh vật trong phân (Fecal microbiota transplantation - FMT) là phương pháp cấy phân từ người hiến khỏe mạnh vào đường tiêu hóa của người khác để khôi phục chức năng đường ruột và cân bằng vi khuẩn trong ruột.

Kỹ thuật cấy ghép phân được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh viêm đại tràng giả mạc do vi khuẩn Clostridium difficile (C.difficile) gây ra. Bên cạnh đó, cấy ghép phân còn được ứng dụng để điều trị bệnh viêm ruột, bệnh viêm ruột (IBD), hội chứng ruột kích thích (IBS). Theo đánh giá năm 2016, tỷ lệ thành công trong các thử nghiệm dao động từ 36,2% - 77,8%.

Nghiên cứu mới cho thấy phương pháp cấy ghép phân giúp chống lại bệnh béo phì và bệnh đái tháo đường type 2. Nghiên cứu trên động vật của trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch) chỉ ra, việc cấy virus từ phân của chuột khỏe vào chuột béo phì giúp chúng kiểm soát tăng cân và dung nạp glucose tốt hơn, so với chuột không được cấy ghép phân. Điều này chứng tỏ phương pháp cấy ghép phân giúp chuột chống lại chứng rối loạn glucose - tiền thân của bệnh đái tháo đường type 2.

Các nhà nghiên cứu hy vọng kỹ thuật cấy ghép phân FMT sẽ có hiệu quả ở những người mắc bệnh béo phì và đái tháo đường type 2. Các hạt virus (vi khuẩn) từ phân của người hiến sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có hại của người nhận.

Bệnh béo phì và đái tháo đường type 2 có liên quan đến sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật trong đường tiêu hóa (hệ vi sinh vật đường ruột). Chế độ ăn uống không lành mạnh cũng có thể gây mất cân bằng trong đường ruột.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng lợi khuẩn trong ruột đóng vai trò quan trọng trong sự cân bằng của hệ vi sinh vật này. Kỹ thuật cấy phân giúp cải thiện đường ruột bằng cách bổ sung các lợi khuẩn, giúp quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn.

Hầu hết, phân được cấy ghép hiện nay chưa được sàng lọc để giữ những vi khuẩn đường ruột tốt nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu mới lại chỉ ra, sàng lọc phân để loại bỏ các vi khuẩn sống và chỉ giữ các hạt virus thì an toàn và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, kỹ thuật này cần nghiên cứu sâu hơn trước khi được triển khai rộng rãi. Cấp ghép phân không phải là một giải pháp độc lập, liệu pháp này cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh để tăng tính hiệu quả.

Phạm Mơ H+ (Theo The Health Site)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn