Người đã tiêm vaccine chỉ mắc COVID-19 mức độ nhẹ

Nghiên cứu của CDC khẳng định lợi ích to lớn của tiêm chủng để phòng ngừa COVID-19.

CDC cảnh báo về những tác dụng phụ của vaccine COVID-19

CDC Mỹ công bố thêm 6 triệu chứng của Covid-19

Tại sao tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn mắc bệnh?

52/53 nhân viên y tế ở TP.HCM nhiễm COVID-19 không có triệu chứng

Nghiên cứu được thực hiện trên 3.900 người lao động trong các ngành thiết yếu cho thấy người tiêm vaccine đầy đủ được bảo vệ hơn 90% trước bệnh COVID-19. Với những người mới tiêm 1 liều, rủi ro nhiễm virus của họ giảm đến 81% so với những ai chưa tiêm vaccine.

Theo đó, những người tham gia nghiên cứu được xét nghiệm hàng tuần từ tháng 12/2020 đến nay và được tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech hoặc của Moderna. Đến nay, 204 người, tương đương 5% số người được Nghiên cứu, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, số người mắc COVID-19 sau khi tiêm là 16. Những người đã tiêm 1 hoặc 2 liều vaccine có nồng độ virus thấp hơn 40% và nguy cơ bị sốt giảm hơn 58% so với những người chưa được tiêm chủng. Thời gian họ phải điều trị cũng ngắn hơn là 2 ngày so với những người chưa tiêm.

"Phát hiện này cung cấp thêm bằng chứng rằng vaccine COVID-19 dựa trên công nghệ mRNA có hiệu quả và ngăn ngừa nhiễm virus. Người mắc COVID-19 sau khi tiêm phòng đầy đủ có thể mắc bệnh nhẹ hơn, hồi phục nhanh hơn và dường như ít có khả năng lây virus cho người khác. Những lợi ích này là lý do quan trọng khẳng định chúng ta nên tiêm phòng", CDC Mỹ thông báo.

Trước đó, một nghiên cứu khác của CDC dựa trên 1.843 nhân viên y tế ở Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ cho thấy tiêm 2 mũi vaccine của Pfizer và Moderna có thể giảm 94% nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng liên quan tới COVID-19. Tiêm 1 liều vaccine Pfizer hoặc Moderna có hiệu quả 80% trong ngăn ngừa COVID-19 không có triệu chứng. Hiệu quả lên tới 90% sau khi tiêm hai liều.

Nghiên cứu của CDC được công bố trong bối cảnh Việt Nam mới bùng phát 1 cụm lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Cụm lây nhiễm này được phát hiện từ ngày 11/6 khi một nhân viên phòng Công nghệ thông tin được xét nghiệm vì có triệu chứng nghi ngờ. Hiện bệnh viện đã ghi nhận có 53 nhân viên y tế dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 52 người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19chỉ có duy nhất 1 người có triệu chứng nhẹ, những người còn lại không có triệu chứng.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo CNN/CDC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn