Keto/FLEX 12/3: Lối sống hứa hẹn phòng ngừa bệnh Alzheimer

Thay đổi lối sống giúp ngăn ngừa, giảm triệu chứng bệnh Alzheimer ở tuổi già

Dấu hiệu của bệnh Alzheimer khởi phát sớm

Nếu bạn không muốn bị bệnh Alzheimer, hãy bỏ ngay những thói quen này

Vì sao khả năng nhận biết mùi vị của bạn kém hơn?

Bổ sung Niacin (vitamin B3) để kiểm soát cholesterol, phòng bệnh Alzheimer

Alzheimer là một bệnh lý về não gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và trí nhớ của người bệnh. Alzheimer là một trong những nguyên nhân gây sa sút trí tuệ ở người cao tuổi và chưa có biện pháp điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng, bệnh Alzheimer có thể ngăn ngừa sớm nếu con người chăm sóc não bộ đúng cách trong khoảng 20-30 năm. 

Dale Bredesen là bác sỹ chuyên khoa thần kinh có nhiều nghiên cứu về các chứng suy giảm nhận thức, trong đó có bệnh Alzheimer. Trong cuốn sách mới nhất với tựa đề The End of Alzheimer's Program, ông giới thiệu một phương pháp có triển vọng cải thiện nhận thức, đảo ngược sa sút trí tuệ ở bất cứ độ tuổi nào. Lối sống đó được gọi tên là Keto/FLEX 12/3 với nền tảng về chế độ ăn uống, tập thể dục và giấc ngủ.

Nền tảng của chế độ Keto/FLEX 12/3 là chất lượng giấc ngủ kết hợp với tập thể dục

Tác giả Bredesen khuyến khích thực hiện chế độ Keto/FLEX 12/3 trong độ tuổi 30-50 để ngăn ngừa, giảm tiến triển các chứng suy giảm nhận thức. Chế độ này gồm một số quy tắc sau:

Keto

Keto là viết tắt của ketosis, trạng thái cơ thể đốt mỡ thay vì glucose trong máu để tạo ra năng lượng. Chế độ ăn low-carb (ít tinh bột) của Bredesen không hoàn toàn giống chế độ ăn Keto. Theo Bredesen, chế độ ăn này cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời cho não bộ, tăng cường sản xuất hoạt chất dinh dưỡng thần kinh từ não (BDNF), giúp não bộ bền bỉ hơn.

FLEX

Yếu tố FLEX chỉ khả năng cơ thể linh hoạt chuyển hóa cả mỡ và glucose thành năng lượng. Đồng thời, người thực hiện chế độ ăn này có thể chọn ăn chay hoặc ăn thịt. Bredesen cho rằng chế độ ăn nền thực vật có những lợi ích tốt nhất cho khả năng nhận thức.

12/3

12/3 là quy định về thời gian nhịn ăn khi thực hiện chế độ này. Bữa cuối cùng của ngày hôm trước phải cách bữa sáng ngày hôm sau ít nhất 12 tiếng. Bạn cũng không được ăn khuya mà phải ăn bữa tối ít nhất 3 tiếng trước giờ ngủ. Nhịn ăn qua đêm giúp giảm hiện tượng viêm, kích thích quá trình tế bào tự hủy (autophagy) để thúc đẩy tái tạo tế bào.

Tháp dinh dưỡng chế độ ăn Keto/FLEX 12/3

Chế độ ăn Keto/FLEX 12/3 loại bỏ hoàn toàn ngũ cốc và sữa. Thay vào đó, bạn có thể ăn những thực phẩm dưới đây theo từng mức độ:

- Ăn nhiều các chất béo có lợi (dầu olive nguyên chất, bơ, các loại hạt) và rau củ không chứa tinh bột.

- Ăn đa dạng chất xơ prebiotic (nấm, hành, tỏi), tinh bột kháng tiêu hóa có tác dụng như chất xơ (hạt họ đậu, đậu lăng) và probiotic (thực phẩm lên men).

- Lựa chọn cẩn thận đối với trái cây và protein. Thay vì hoa quả có lượng đường cao, hãy chọn quả mọng (việt quất, dâu tây) vì chúng có nhiều dưỡng chất thực vật tốt cho não bộ. Trứng và hải sản là nguồn protein phù hợp với chế độ ăn giúp ngăn ngừa Alzheimer.

- Có thể dùng rượu vang đỏ và chocolate đen ở mức độ hạn chế.

Ngoài ra, chế độ Keto/FLEX 12/3 yêu cầu tập thể dục để tăng cường máu lưu thông lên não. Bredesen khuyến khích tập thể dục nhịp điệu xen kẽ tập thể lực ít nhất 5 ngày/tuần trong vòng 45 phút.

Giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng đối với chức năng não bộ. Ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày là nền tảng của chế độ Keto/FLEX 12/3.

Cuốn sách của Bredesen đang gây nhiều tranh luận trong giới khoa học, bởi hiệu quả của phương pháp Keto/FLEX 12/3 chưa được chứng minh lâm sàng. Tuy nhiên, Hiệp hội Alzheimer Hoa Kỳ nhận xét rằng, hướng nghiên cứu của Bredesen có triển vọng trong việc hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa sa sút trí tuệ. Các gợi ý về chế độ ăn Địa Trung Hải, tập thể dục nhịp điệu hay kiểm soát các nguy cơ bệnh mạch máu não đều có lợi cho sức khỏe não bộ.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn