Kinh nguyệt không đều, máu đen là bị làm sao?

Hãy cảnh giác nếu bạn bị kinh nguyệt không đều, máu đen bất thường

10 cách để giảm, cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh tự nhiên

Rong huyết ở tuổi tiền mãn kinh là gì, phải làm sao?

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Có khó khắc phục?

Phụ nữ đi bộ nhiều có thể giảm nguy cơ suy tim khi về già

Dưới đây là một vài nguyên nhân khiến chị em bị ra máu kinh màu đen:

Cuối chu kỳ kinh nguyệt

Nếu bạn bị ra máu đen cuối chu kỳ kinh nguyệt, đừng quá lo lắng vì điều này hoàn toàn bình thường. Tùy thuộc vào lưu lượng máu của bạn mà lượng máu cuối có thể ở quá lâu trong âm đạo, chuyển sang màu nâu sẫm hoặc đen.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều cũng có thể là nguyên nhân khiến máu có màu đen, do chúng gây ra những thay đổi trong lượng máu kinh. Có rất nhiều nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều, máu đen, chủ yếu là do rối loạn hormone, căng thẳng hoặc tăng/giảm cân bất thường.

Kinh nguyệt không đều cũng có thể là nguyên nhân khiến máu có màu đen

Nếu chu kỳ kinh của bạn ít thường xuyên hơn, máu kinh ra ít và có máu đen gần cuối chu kỳ, bạn không cần quá lo lắng. Máu đen trong trường hợp này chỉ là dấu hiệu cơ thể đang “làm sạch” âm đạo.

Tuy nhiên, nếu tình trạng kinh nguyệt không đều mới xuất hiện, kèm theo tình trạng chảy máu âm đạo bất thường, máu kinh ra nhiều, đau bụng dữ dội giữa các kỳ kinh, khí hư có mùi khó chịu… bạn nên đi khám ngay lập tức.

Dùng thuốc tránh thai

Khi mới dùng thuốc tránh thai, bạn có thể thấy máu kinh có màu đen hoặc nâu sậm trong vài tháng đầu tiên. Nguyên nhân là do thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng tới các hormone trong cơ thể, ngăn ngừa rụng trứng và tác động tới lớp niêm mạc tử cung. Tất cả những thay đổi này có thể khiến kinh nguyệt không đều và ra máu đen.

Trong vài tháng đầu dùng thuốc tránh thai, kinh nguyệt sẽ không đều, máu đen

Trong trường hợp này, máu có màu đen do tiếp xúc với nhiều oxy hơn, hoặc do đây là máu cũ trong tử cung. Tuy nhiên, bạn nên chú ý vì hiện tượng ra máu đen chỉ kéo dài trong khoảng 3 tháng đầu khi mới dùng thuốc tránh thai.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là các u lành tính trong tử cung. Tuy nhiên, bị u xơ tử cung vẫn có thể gây kinh nguyệt không đều và khiến máu kinh có màu đen. Nguyên nhân là bởi bạn có thể bị chảy máu âm đạo bất thường, khiến máu nằm trong tử cung lâu hơn và có thể có màu đen. Bạn nên chú ý các dấu hiệu như chảy máu bất thường giữa các kỳ kinh, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, đau đớn…

Tiền mãn kinh

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, chu kỳ của bạn có thể diễn ra ít thường xuyên hơn, khiến máu bị lưu trữ trong tử cung lâu hơn và xuất hiện máu đen.

Ung thư

Nếu bạn đã mãn kinh nhưng lại thấy ra máu bất thường, máu có màu đen hay dịch tiết âm đạo sẫm màu và có mùi hôi, hãy nhanh chóng đi khám vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tử cung.

Viêm vùng chậu

Kinh nguyệt không đều, máu đen, dịch tiết âm đạo có mùi và gây đau vùng chậu có thể cảnh báo viêm vùng chậu. Nếu thấy các dấu hiệu này, bạn nên đi khám ngay vì viêm vùng chậu có thể gây vô sinh hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Mang thai

Trong thời gian đầu khi mang thai (khoảng 6 - 12 ngày sau khi trứng rụng), 1/4 phụ nữ sẽ bị ra máu nhẹ, thông thường chỉ là vài đốm máu nâu sậm, đen như dấu hiệu cho thấy trứng đã thụ tinh và bạn đã mang thai. Tình trạng ra máu này rất ít và chỉ kéo dài từ 1 - 2 ngày.

Sẩy thai

Trong một số trường hợp, ra máu nâu sẫm hoặc đen, kết hợp cùng đau bụng dữ dội, chóng mặt… trong thai kỳ có thể là dấu hiệu sẩy thai. Do đó, nếu thấy ra máu bất thường trong khi mang thai, hãy ngay lập tức thông báo với bác sỹ.

Vi Bùi H+ (Theo Healthyandnaturalworld)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

10 cách để giảm, cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh tự nhiên - Ảnh 8Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên