Rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai: Chị em phải làm sao?

Mất kinh, rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai khiến nhiều người lo lắng, trầm cảm

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Có khó khắc phục?

Rong huyết ở tuổi tiền mãn kinh là gì, phải làm sao?

10 cách để giảm, cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh tự nhiên

Kinh nguyệt không đều, máu đen là bị làm sao?

Sau khi sảy thai, đa số chị em sẽ có kinh trở lại trong vòng 1 - 2 tháng. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, kinh nguyệt thường không đều và khiến nhiều người lo lắng. Hiểu được nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều có thể giúp bạn tìm ra cách giải quyết phù hợp. Dưới đây là một số điều bạn nên biết về rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai, được chia sẻ bởi bác sỹ Siobhan Dolan từ Bệnh viện Đại học Einstein (Mỹ):

Có cục máu đông hoặc các tế bào còn lại trong tử cung

Nếu bạn bị sảy thai trong vài tuần đầu của thai kỳ, cơ thể vẫn sẽ ra máu và bạn có cảm giác như đây là một chu kỳ bình thường. Nếu bạn bị sảy thai trong khoảng 6 - 7 tuần, máu sẽ ra nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bị sảy thai trong khoảng 10 - 11 tuần, tử cung sẽ liên tục co bóp để đẩy máu và các tế bào (nhau thai) ra khỏi cơ thể.

Cục máu đông trong tử cung có thể gây rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai

Trong nhiều tuần tiếp theo, bạn sẽ thấy ra các đốm máu, có màu sáng dần theo thời gian. Tuy nhiên, “nếu bạn thấy một vài ngày không ra máu, sau đó lại chảy máu nhiều, rồi lại vài ngày không ra máu… xen kẽ như vậy, rất có thể có cục máu đông hay các tế bào sót lại trong tử cung”, bác sỹ Siobhan Dolan cảnh báo.

Trong trường hợp này, hãy đi khám ngay lập tức. Các bác sỹ sẽ phải siêu âm để chẩn đoán rõ hơn, cũng như thực hiện thủ thuật để loại bỏ các tế bào còn sót lại.

Bạn đã có kinh nguyệt không đều từ trước khi mang thai

Nếu bạn đã từng bị rối loạn kinh nguyệt trước đó, thì sau khi sảy thai, tình trạng kinh nguyệt không đều cũng là bình thường. Ngược lại, nếu bạn có chu kỳ kinh đều đặn trước khi mang thai, hãy trao đổi ngay với các bác sỹ. Họ có thể gợi ý bạn bổ sung progesterone (một loại hormone) để làm sạch lớp lót tử cung, hoặc cho bạn dùng thuốc tránh thai để điều hòa lại chu kỳ kinh nguyệt.

Bạn không rụng trứng

Bình thường, trong giai đoạn rụng trứng, lớp niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung) sẽ dày lên và bong ra. Tuy nhiên, nếu trứng không rụng, lớp nội mạc tử cung sẽ tiếp tục phát triển và trở nên dày hơn. Tình trạng phát triển quá mức này có thể gây chảy máu bất thường, từ các đốm nhỏ tới chảy máu nhiều. “Sau khi sảy thai, nếu bạn thấy có kinh trở lại, sau đó lại mất kinh một vài tháng, sau đó lại có trở lại, rất có thể bạn không rụng trứng thường xuyên”, bác sỹ Siobhan Dolan cho biết.

Bạn bị thừa cân, béo phì hoặc rất nhẹ cân

"Thừa cân hay thiếu cân đều có thể gây kinh nguyệt không đều sau sảy thai”, bác sỹ Siobhan Dolan nói. Thông thường, những đối tượng này cũng hay bị rối loạn kinh nguyệt từ trước khi có thai. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp, tập luyện thể thao vừa sức… để giảm/tăng cân hiệu quả.

Có thể bạn đang mang thai trở lại

Thông thường, các chuyên gia khuyến cáo sau khi sảy thai, chị em phụ nữ nên chờ một vài tháng rồi mới cố gắng mang thai trở lại. Thời gian này sẽ giúp bạn nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần và xác định lại thời gian rụng trứng. Tuy nhiên, nếu bị chậm kinh hoặc mất kinh, bạn vẫn nên thử thai cho chắc chắn.

Để bổ sung khí huyết, ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai, chị em có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa bài thuốc Tứ vật thang, tinh chất mầm đậu nành và lợi khuẩn giúp bổ máu, bổ sung nội tiết tố, tăng cường sức khỏe.

Vi Bùi H+ (Theo Parents)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Kinh nguyệt không đều, máu đen là bị làm sao? - Ảnh 8Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên