Bộ Y tế công bố chiến lược tiêm chủng vaccine COVID-19 với 16 đối tượng ưu tiên

Bộ Y tế lên kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử từ trước đến nay.

Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế F1 tại nhà ở TP.HCM như thế nào?

TP.HCM bắt đầu chiến dịch tiêm 836.000 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca

Việt Nam hướng tới chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay

Ghi nhận gần 100 ca COVID-19 mới, TP.HCM bắt đầu chiến dịch tiêm 800.000 liều vaccine

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa phê duyệt Quyết định số 3355/QĐ-BYT ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 trong năm 2021-2022. 

Kế hoạch này sẽ được cập nhật theo tình hình dịch và khả năng cung ứng vaccine. Đây là căn cứ để các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19.

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, vaccine ngừa COVID-19 là giải pháp cần thiết và quan trọng để phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế xã hội. Các quốc gia trên thế giới đã bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã nỗ lực tiếp cận các nguồn cung vaccine qua nhiều kênh, đến nay đã có khoảng 105 triệu liều từ nhiều nguồn cung ứng được cam kết phân bổ cho Việt Nam, trong đó có khoảng 5 triệu liều vaccine là quà tặng.

Chiến dịch tiêm chủng sẽ được thực hiện đồng loạt trên toàn quốc từ tháng 7/2021 tới tháng 4/2022 với khoảng 19.000 điểm tiêm chủng tại các cơ sở công lập và tư nhân, trong và ngoài ngành y tế.

Do số lượng tiêm lớn, Việt Nam huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng tham gia, từ y tế, công an, quân đội, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thanh niên, hội phụ nữ

16 đối tượng ưu tiên tiêm chủng vaccine COVID-19

Việt Nam sẽ tiêm vaccine cho người trên 18 tuổi và cả người trên 65 tuổi thuộc 16 đối tượng ưu tiên

Trong kế hoạch này, Bộ Y tế nêu rõ: Đối tượng tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế.

Việt Nam sẽ tiêm vaccine cho người trên 18 tuổi và cả người trên 65 tuổi (trước đây không có chỉ định tiêm cho nhóm này). Mục tiêu bao phủ trên 90% mũi tiêm cho các nhóm đối tượng có chỉ định tiêm.

Cụ thể, sẽ có 16 nhóm được ưu tiên, bao gồm:

 1. Người làm việc trong các cơ sở y tế, bao gồm nhà nước và tư nhân

2. Người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban chỉ đạo chống dịch, làm việc tại khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, tổ COVID-19 cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên…)

3. Lực lượng quân đội

4. Lực lượng công an

5. Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài, người làm việc trong các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam.

6. Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh

7. Người cung cấp dịch vụ thiết yếu, hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước

8. Giáo viên, học sinh, sinh viên, lực lượng bác sỹ trẻ, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá… thường xuyên tiếp xúc nhiều người.

9. Người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi

10. Người sinh sống tại các vùng dịch

11. Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội

12. Người được cơ quan có thẩm quyền cửa đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để đi công tác, học tập và lao động ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam

13. Các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (khu công nghiệp, chế xuất, doanh nghiệp vận tải, tín dụng, du lịch…), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khoẻ, dược, vật tư y tế…, cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch.

14. Các chức sắc, chức việc các tôn giáo

15. Người lao động tự do

16. Các đối tượng khác theo quyết định của Bộ trưởng Y tế hoặc chủ tịch UBND các tỉnh và đề xuất của các đơn vị viện trợ vaccine.

Phạm vi triển khai của chiến dịch là trên quy mô toàn quốc, trong đó ưu tiên cho 4 nhóm tỉnh, thành phố gồm: Các tỉnh, thành đang có dịch, trong đó ưu tiên tiêm trước cho đối tượng ở vùng đang có dịch. Các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm hoặc có thực hiện thí điểm các đề án phát triển kinh tế của Chính phủ. Các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư. Các tỉnh, thành phố có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế.

Bộ Y tế sẽ phân bổ vaccine theo từng đợt cung ứng vaccine theo thứ tự ưu tiên và được công khai trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn