Chóng mặt, đau đầu có phải do chỉ số cholesterol tăng cao?

Chỉ số cholesterol là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến cơn đau đầu, chóng mặt (ảnh minh họa)

Chỉ số mỡ máu thế nào là nguy hiểm?

Người bị mỡ máu cao cần uống thuốc gì để kiểm soát mỡ máu?

Bị mỡ máu cao có chữa khỏi được không?

Người bị máu nhiễm mỡ nên kiêng gì để kiểm soát bệnh hiệu quả?

Hỏi: Chào chuyên gia, tôi năm nay 36 tuổi, thường xuyên cảm thấy chóng mặt và đau đầu dữ dội khi tập gym khoảng 2 tuần trở lại đây. Huyết áp của tôi là 130/90 mmHg và mức cholesterol khá cao là 253mmol/L. Tôi đã ngừng đi tập thể dục và bắt đầu đi bộ nhanh buổi sáng trong 40 phút. Nhưng hầu như hàng ngày, tôi cũng đều bị đau đầu từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều, đặc biệt công việc của tôi thường xuyên phải làm việc trên máy tính 10-12 giờ mỗi ngày. Giờ tôi đang băn khoăn không biết hiện tượng đau đầu chóng mặt có phải do chỉ số cholesterol tăng cao hay không? (Minh An - Hà Nội).
Dược sỹ tư vấn: 
Chào bạn Minh An,
Trước hết, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.
Tính đến thời điểm này, vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra mối liên hệ giữa việc đi bộ buổi sáng hay tập gym làm tăng cơn đau đầu buổi chiều hoặc vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày như bạn mô tả. 
Theo chia sẻ phía trên, chúng tôi chưa có đủ thông tin về bản chất cơn đau đầu của bạn để phân tích chính xác. Chỉ số huyết áp của bạn hơi cao so với tuổi nhưng không phải là cao bất thường. Do vậy, bạn nên đến khám chuyên khoa tim mạch để được tham vấn, kiểm tra và điều trị kịp thời.
Quay trở lại với câu hỏi cơn đau đầu của bạn có phải do chỉ số cholesterol tăng cao hay không? Xin chia sẻ rằng, chỉ số cholesterol không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cơn đau đầu. Nếu có, nó chỉ là nguyên nhân gián tiếp làm tăng yếu tố bệnh lý tiềm ẩn dẫn đến những cơn đau đầu, choáng váng, chóng mặt như bạn gặp phải. Và các bệnh lý này cần được điều trị ngay lập tức để tránh rủi ro.
 Nhức đầu và chóng mặt cũng có thể là triệu chứng của cơn thiếu máu não thoáng qua - biến chứng của tăng cholesterol (ảnh minh họa)
Chỉ số cholesterol tăng cao là dấu hiệu của rối loạn mỡ máu (hay còn gọi là máu nhiễm mỡ, mỡ máu tăng, rối loạn lipid máu). Bệnh làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, khi các mảng bám được tích tụ trong động mạch hẹp, khiến máu và oxy được đưa đến các khu vực được cung cấp bởi những mạch này. Những mảng nhỏ cũng có thể vỡ ra, xâm nhập vào máu và cuối cùng ngăn chặn lưu lượng máu trong các động mạch nhỏ hơn. Tình trạng thiếu máu và oxy gây thiếu máu cục bộ, khiến các tế bào bị tổn thương, cuối cùng dẫn đến chết tế bào.
Tác động của xơ vữa động mạch phụ thuộc vào các động mạch có liên quan. Nếu xơ vữa xảy ra ở các dòng máu chảy về não, làm ngắt quãng dòng chảy, tình trạng thiếu khí oxy và chất dinh dưỡng nuôi các tế bào não sẽ xuất hiện. Một số tế bào não bị chết ngay lập tức, những tế bào còn lại tiếp tục có nguy cơ bị chết, thường gọi là đột quỵ. Đột quỵ não có thể dẫn đến các triệu chứng thần kinh khác nhau, tùy thuộc vào khu vực não bị ảnh hưởng. Các dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ có thể bao gồm: Không có khả năng di chuyển hoặc không có cảm giác ở một bên của cơ thể, gặp vấn đề hiểu hoặc lời nói, chóng mặt hoặc mất thị lực một bên….
Nhức đầu và chóng mặt cũng có thể là triệu chứng của cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA). Chưa có lý giải đầy đủ về cơn thiếu máu não thoáng qua do xơ vữa động mạch gây ra chóng mặt, đau đầu như thế nào. Tuy nhiên, nhiều giả thuyết hiện đại đã đề xuất mô hình là các hóa chất từ mô não bị tổn thương được giải phóng ra, gây nên một phần cơn chóng mặt, đau đầu. Hoặc chóng mặt, đau đầu đến từ việc kích hoạt trực tiếp các cảm biến đau trong thành mạch máu do thay đổi lưu lượng máu. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra, hầu hết những người bị TIA có ít nhất 2 yếu tố nguy cơ mắc bệnh mạch máu não, bao gồm: Tăng cholesterol máu, huyết áp cao và đái tháo đường.
Điều quan trọng là áp dụng các lời khuyên để giảm cholesterol và khả năng phát triển chứng xơ vữa động mạch. Các khuyến nghị chung để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, bạn hãy thay đổi lối sống như: Tập thể dục thường xuyên, tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, loại bỏ hoặc giảm các yếu tố nguy cơ khác bằng cách ngừng hút thuốc, đạt cân nặng khỏe mạnh, duy trì huyết áp bình thường, duy trì lượng đường và LDL-C trong máu ở mức an toàn. Điều trị bằng thuốc, thường là thuốc statin, nếu tình trạng đang ở mức độ cần can thiệp bằng thuốc. Hoặc sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị rối loạn mỡ máu có chiết xuất chính từ cao lá sen, giúp ức chế hấp thu lipid, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa lipid, điều hòa năng lượng và giảm cholesterol xấu, gia tăng cholesterol tốt.
Bên cạnh đó, sản phẩm còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như: Chiết xuất tỏi giúp ức chế cả quá trình sản xuất lipid; Cao hoàng bá có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol và lipid toàn phần; Curcumin chiết xuất từ củ nghệ giúp giảm lượng cholesterol và lipid toàn phần trong máu một cách rõ rệt; Vitamin B5 và Acid alpha lipoic (ALA) có tác dụng cải thiện nồng độ lipid trong máu và gan, hạ cholesterol toàn phần, đồng thời tái tạo tế bào của các mô và sinh năng lượng cho cơ thể, giúp hạ mỡ máu hiệu quả, không gây mệt mỏi. 
Quan tâm đến chỉ số cholesterol là cách đơn giản để bảo vệ sức khỏe nói chung, ngăn ngừa đột quỵ nói riêng. Bên cạnh việc tham khảo những gợi ý trên, chúng tôi khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ cao lá sen mỗi ngày!
Chúc bạn mau khỏe mạnh!
Dược sỹ Nguyễn Hà
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz – Dùng cho người rối loạn lipid máu
Rối loạn lipid máu là tình trạng ngày càng phổ biến. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ não và có thể dẫn tới tử vong. Để điều hòa lipid và ổn định cholesterol trong máu, xu hướng sử dụng các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc tự nhiên ngày càng được ưa chuộng. Một trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz. Sản phẩm có thành phần gồm: Cao lá sen, chiết xuất tỏi, cao hoàng bá, vitamin B5, ALA, curcuma phospholipid. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz là công thức hỗ trợ giảm cholesterol máu, hỗ trợ dự phòng rối loạn lipid máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.
Đối tượng sử dụng: Dùng cho những người có rối loạn lipid máu: Tăng cholesterol toàn phần, tăng LDL-C, tăng VLDL-C, tăng triglycerid, giảm HDL-C; Người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, béo phì, những người thường xuyên uống nhiều bia, rượu,…
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Liên hệ 024.38461530 – 024.37367519, hotline miễn cước 18006304.
Website: https://lipidcleanz.com/
Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi