Làm sao để đảm bảo an toàn khi đi máy bay trong mùa dịch?

Hành khách đi chuyến bay từ TP HCM đến Hà Nội, tối 11/10 - Ảnh: VnExpress.

Hà Nội ghi nhận 9 ca nhiễm mới, người ở TP.HCM có thể đi lại tới 4 tỉnh lân cận

Những bí kíp đơn giản giúp giữ sức khỏe khi đi máy bay

Bà bầu đi máy bay có an toàn?

Hà Nội, Hà Phòng bỏ quy định cách ly tập trung với khách bay từ TP.HCM

Hà Nội và một số địa phương đã bắt đầu mở lại các chuyến bay. Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19).

Ngoài ra, cần có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Theo Dantri, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng cho biết, môi trường trên máy bay là không gian kín, ngồi gần nhau, nên nếu không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân thì nguy cơ lây nhiễm cao. Thực tế, tại nước ta cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp bị lây bệnh trên máy bay.

Có rất nhiều tình huống có thể xảy ra trên máy bay. Về nguyên tắc, hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang nhưng sẽ có những lúc họ không đeo, vì thế khi ngồi gần ca bệnh chỉ cần họ ho, nói chuyện, hắt hơi là có thể làm phát tán mầm bệnh. Đối tượng được xem là tiếp xúc gần với người bệnh, trên máy bay hoặc các phương tiện khác, là người ngồi trong phạm vi 2 hàng ghế kế cận.

Ngoài ra, mầm bệnh có thể có ở trên bề mặt như tay vịn ghế, nắm cửa nhà vệ sinh… nếu một người chạm tay vào sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng thì có thể lây nhiễm virus.

"Đối với chủng Delta , virus có thể lơ lửng lâu hơn trong môi trường máy bay nên nguy cơ có thể cao hơn", PGS.TS Trần Đắc Phu phân tích.

Để phòng chống dịch COVID-19 khi đi trên máy bay, ngoài các biện pháp do chính hãng hàng không áp dụng về vệ sinh, khử khuẩn…, chuyên gia còn khuyến cáo bản thân mỗi hành khách cũng cần tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, quan trọng nhất ở đây là khẩu trang và khử khuẩn.

Một số lưu ý để đi máy bay an toàn trong mùa dịch

Đăng ký chuyến bay:

- Nên đăng ký trực tuyến như đặt vé, check-in, tránh gặp mặt trực tiếp nhân viên, hạn chế tiếp xúc hành khách khác, giảm thời gian có mặt ở sân bay.

- Nên ký gửi hành lý, hạn chế hành lý xách tay, giúp việc di chuyển lên hoặc xuống máy bay với tốc độ nhanh hơn.

Đến sân bay:

- Tránh đi bộ trong sân bay.

- Không hòa mình vào đám đông, luôn giữ khoảng cách với những người khác càng xa càng tốt.

- Tránh chạm vào các bề mặt trong sân bay.

- Hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong sân bay.

Lên máy bay:

- Hạn chế đi lại trên máy bay, ngồi nhiều nhất có thể.

- Hạn chế sử dụng nhà vệ sinh. Nếu muốn sử dụng nhà vệ sinh, cần rửa tay bằng xà phòng và sát khuẩn trước khi quay trở lại chỗ ngồi.

- Hạn chế ăn uống cùng thời điểm với những người bên cạnh đang ăn.

Các biện pháp phòng vệ cá nhân:

- Đeo khẩu trang trong toàn bộ hành trình.

- Hạn chế tiếp xúc xã hội (giữ khoảng cách 2m với những người ngoài gia đình, giảm thiểu thời gian ở gần người khác, ngồi càng nhiều càng tốt).

- Rửa tay bằng xà phòng và nước ít nhất 20 giây sau khi chạm vào các bề mặt (ví dụ dùng xe đẩy hành lý) và khi đi vệ sinh.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn