Muốn giảm huyết áp? Dùng tảo xoắn spirulina!

Tảo xoắn spirulina có tác dụng giúp giãn nở động mạch, ổn định huyết áp (Ảnh ShutterStock)

ASIAN CUP 2019: Đối đầu Iraq, chọn Văn Lâm hay Tiến Dũng?

Tăng acid trong máu có thể gây bệnh thận và bệnh gout

Các loại vitamin và khoáng chất tốt nhất cho người bị mụn

Tử vi thứ Hai (7/1/2019): Song Tử sẽ có thời gian ý nghĩa bên người thân

Tảo xoắn - spirulina, đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới trong nhiều năm nay, trong các sản phẩm giảm cân, hỗ trợ điều trị đái tháo đường... Và nhiều diễn viên, nhân vật nổi tiếng thế giới đã sử dụng tảo xoắn như là "nguồn thực phẩm đầy đủ nhất trên thế giới" vì nó chứa protein, sắt, kali, magne và nhiều khoáng chất khác nữa. Tuy nhiên, có nhiều bằng chứng cho thấy, còn những tác động tích cực của tảo mà các chuyên gia vẫn còn đang và chưa nghiên cứu đầy đủ. Và đây là động lực để các nhà nghiên cứu người Ý đưa tảo vào nghiên cứu tìm kiếm những thành phần tiềm năng trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị căn bệnh tăng huyết áp.
Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Thần kinh Địa Trung Hải (Pozzilli, Italy), đã phân lập một số phân tử từ tảo xoắn có tên khoa học là arthrospira platensis - về mặt kỹ thuật là một loại vi khuẩn, để kiểm tra lợi ích sức khỏe của nó. Họ đã mô phỏng tác động của việc tiêu hóa tảo xoắn đối với các động mạch và động vật bị cô lập trong phòng thí nghiệm.
Tiến sĩ Albino Carrizzo, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi đã tái tạo lại quá trình tiêu hóa trong ruột người sau khi ăn chất này. Bằng cách này, chúng tôi đã có thể cô lập các peptide sẽ được cơ thể chúng ta hấp thụ".
Tảo xoắn kích hoạt sự thư giãn của động mạch, một quá trình được gọi là hành động giãn mạch, có thể giúp giảm huyết áp bằng cách tăng lượng máu bơm trong một chuyển động. Đây là một hiệu ứng gây ra bởi oxit nitric, một hóa chất được biết đến để ổn định huyết áp, điều hòa nội mạc. Một trong những phân tử trong tảo xoắn, được gọi là SP6 - được cho là lần đầu tiên được phát hiện trong nghiên cứu, có tác dụng hạ huyết áp trên những động vật thử nghiệm bị tăng huyết áp. Theo nghiên cứu, khi được đưa vào cơ thể, peptide SP6 được cho là kích thích một quá trình trong cơ thể giải phóng oxit nitric. 
Giáo sư Carmine Vecchione, Giáo sư tại Đại học Salerno - đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: "Peptide chúng tôi phân lập trong chiết xuất tảo xoắn hoạt động tích cực trên cơ chế này. SP6 có thể là một cách tự nhiên để ngăn ngừa tăng huyết áp".
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết cần nhiều nghiên cứu hơn về tiềm năng của tảo xoắn, nhưng những phát hiện này hứa hẹn cho tương lai của phương pháp điều trị "tự nhiên" đối với tăng huyết áp.
PV H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn