Có cách nào trị tận gốc bệnh đái tháo đường không?

Hiện bệnh đái tháo đường chưa thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể điều trị ổn định để nâng cao sức khỏe, kéo dài cuộc sống (ảnh minh họa)

Làm sao phòng ngừa biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường?

Những yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

11 thực phẩm kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người bệnh đái tháo đường

Mắc đái tháo đường có ăn được mì tôm không?

Trả lời:
Chào bạn,
Có rất nhiều người đái tháo đường cũng đặt cho chúng tôi những câu hỏi tương tự. Hiện nay, y học đang phát triển từng ngày và khả năng chữa khỏi đái tháo đường hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy trên thực tế, ở thời điểm hiện tại, đã có cách trị bệnh đái tháo đường tận gốc hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua ý kiến của các chuyên gia Nội tiết Đái tháo đường sau đây.
Ý kiến chuyên gia về khả năng điều trị bệnh đái tháo đường
GS Thái Hồng Quang - Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường cho biết: “Theo tôi được biết bệnh đái tháo đường chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Nếu có cách chữa khỏi căn bệnh này cần được giải thưởng Nobel về Y học.”
Theo như GS chia sẻ, cơ chế bệnh sinh của bệnh đái tháo đường rất phức tạp, là cả một quá trình. Từ việc kháng insulin, rối loạn chuyển hóa, rối loạn tiết của tế bào beta… Với bệnh đái tháo đường type 1 hiện nay vẫn không có cách nào phục hồi được các tế bào beta đã bị hệ miễn dịch của cơ thể tấn công. 
Cuối cùng, GS Quang khuyên nhủ, đái tháo đường là căn bệnh mạn tính, sẽ đi cùng bạn đến suốt đời. Nhiệm vụ của bạn là phải điều trị, quản lý, kiểm soát nồng độ glucose máu, kiểm soát tốt mỡ máu, huyết áp để kéo dài thời gian sống.
Cùng băn khoăn này khi chúng tôi hỏi Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng (Chủ nhiệm khoa Khám bệnh, Bệnh viện Saint Paul, Hà Nội), bác sỹ cho biết: “Với bệnh đái tháo đường type 2 cũng có một số cơ sở y tế chữa bệnh bằng phương pháp tế bào gốc. Tuy nhiên trong y văn quốc tế, chưa ghi nhận bất kỳ một trường hợp nào có thể chữa khỏi đái tháo đường type 2 hoàn toàn. Do đó, tôi nghĩ người bệnh nên có nhận thức và hiểu biết rõ ràng rằng hiện nay chưa có loại thuốc hay phương pháp nào chữa khỏi được đái tháo đường type 2”.
Người bệnh đái tháo đường cần quản lý, kiểm soát nồng độ glucose máu, kiểm soát tốt mỡ máu, huyết áp để kéo dài thời gian sống (ảnh minh họa)
Ổn định đường huyết để nâng cao chất lượng cuộc sống
Dĩ nhiên mong muốn lớn nhất khi mắc bệnh là có cách chữa tận gốc. Thế nhưng khi chưa tìm ra cách này cũng đừng quá căng thẳng, vì vẫn còn nhiều cách khác giúp bạn kiểm soát bệnh, kéo dài thời gian sống.
Mục tiêu quan trọng nhất khi điều trị là giữ mức đường huyết an toàn, từ đó giảm thiểu biến chứng. Hiện nay, phương pháp điều trị bệnh đái tháo đường mới nhất cần sự phối hợp của 3 phương pháp: dùng thuốc, kiểm soát chế độ ăn và tập luyện. 
Về chế độ ăn: 
Cần ăn đúng cách, ăn vừa đủ năng lượng so với nhu cầu cơ thể cần để hoạt động. Ví dụ người làm việc văn phòng, có cùng cân nặng chiều cao với người làm công việc nặng nhọc, thì cần ăn ít hơn. 
Về tập luyện: 
Người bệnh cần tập luyện tối thiểu 120 phút/tuần và không nên nghỉ quá 2 ngày liên tiếp. Ví dụ chia đều một tuần có 3 - 5 buổi, mỗi buổi tập kéo dài 30 phút. Đặc biệt người bệnh nên cố gắng vận động nhiều hơn mỗi ngày bằng cách đứng lên đi lại, làm việc nhà, đi bộ, hạn chế ngồi quá nhiều ở dân văn phòng hoặc các bác đã về hưu chỉ ở nhà trông cháu. Đi lại là một hình thức giúp cơ thể sử dụng đường hiệu quả hơn, từ đó tránh được việc tăng đường máu.
Sử dụng thuốc gần như là một yêu cầu bắt buộc đối với tất cả người đái tháo đường. Đừng lo sợ rằng thuốc sẽ gây ra tác dụng phụ, bởi lẽ lợi ích mà thuốc mang lại lớn hơn rất nhiều. Để hạn chế tương tác xấu của thuốc, hãy cố gắng dùng thuốc đúng chỉ định, đúng liều lượng, thời gian. Kết hợp với việc thăm khám sức khỏe định kỳ, test đường máu để đánh giá hiệu quả.
Không có một cách chữa bệnh đái tháo đường hiệu quả, mà cách tốt nhất chính là cá thể hóa việc điều trị, kết hợp đồng bộ nhiều phương pháp khác nhau. Chỉ một phần hiệu quả xuất pháp từ việc dùng thuốc, phần còn lại phụ thuộc vào tính kiên trì của bạn, cũng như tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn mà bác sỹ đề ra.
Kết hợp thực phẩm chức năng giúp nâng cao hiệu quả điều trị
Xu hướng kết hợp thêm thực phẩm chức năng để nâng cao hiệu quả kiểm soát đường huyết ngày càng được các chuyên gia đánh giá cao. Mặc dù không thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng thực phẩm chức năng giúp tăng cường và điều chỉnh lại các rối loạn liên quan đến chuyển hóa chất đường, chất đạm, chất mỡ.
Trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm hỗ trợ với công dụng khác nhau, nhưng hiện nay, các chuyên gia đánh giá cao sản phẩm có sự kết hợp của lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng. Bởi đây là sản phẩm đầu tiên có tác động toàn diện lên chu trình chuyển hóa đường, đặc biệt là hiệu quả làm giảm kháng insulin - kháng insulin là nguyên nhân khiến đường huyết tăng cao khó kiểm soát và làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu, tham khảo các sản phẩm phù hợp cho mình để sử dụng.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Lê Giang
Gợi ý thực phẩm chức năng tốt cho người tiểu đường: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex, với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết lâu dài
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch… ở người tiểu đường tuýp 2, người tiền tiểu đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.
Sử dụng Tpcn Glutex thường xuyên để giúp sống vui, sống khỏe cùng bệnh tiểu đường!
Đơn vị chịu trách nhiệm đưa Tpbvsk Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây
Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.
SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085
(*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh).
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi