Sẽ điều trị được hội chứng Down ngay từ trong bụng mẹ?

Tương lai gần có thể chữa được hội chứng Down ở thai nhi

6 quan niệm sai lầm về hội chứng Down nhiều người mắc phải

Giải pháp mới từ trà xanh giúp điều trị hội chứng Down

Người mắc bệnh Down - một phần "vẻ đẹp và sự đa dạng của nhân loại"

Thông điệp xúc động từ những đứa trẻ mắc hội chứng Down

Theo số liệu của NHS (Dịch vụ y tế Quốc gia ở Anh), ở một phụ nữ độ tuổi 20 mang thai sẽ có khoảng 1:1.500 khả năng có con bị mắc hội chứng Down, còn đối với phụ nữ mang thai ở độ tuổi 40 thì tỷ lệ là 1:100.

Hiện nay đã có những phương pháp khám sàng lọc để xác định tình trạng của thai nhi. Các nhà khoa học cho biết, hội chứng Down có thể sớm được điều trị trong bụng mẹ bằng cách nhắm vào một gene chủ chốt. Họ đã tìm ra cách thay đổi nhiễm sắc thể bổ sung trong các tế bào của em bé gây ra tình trạng này.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Rutgers (Mỹ) lý giải, một đứa trẻ khỏe mạnh được sinh ra với 46 nhiễm sắc thể nhưng những đứa trẻ bị Down sẽ có thêm một bản sao của nhiễm sắc thể 21 làm thay đổi cách em bé phát triển. Nhiễm sắc thể đó được gọi là gene OLIG2.

Trong một mô hình não được phát triển trong phòng thí nghiệm sử dụng các tế bào được mô tả từ ​​bệnh nhân Down, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc sử dụng thuốc để ức chế OLIG2 đã ngăn chặn được việc sản xuất các tế bào thần kinh có hại.

Trợ lý giáo sư Peng Jiang - Đại học Rutgers (Mỹ) cho biết: Hội chứng Down là một rối loạn phát triển thần kinh phổ biến và các khiếm khuyết về nhận thức ở bệnh nhân mắc hội chứng Down có thể xuất phát từ sự mất cân bằng trong dẫn truyền thần kinh bị kích thích và ức chế. Hiểu biết về các cơ chế làm mất cân bằng như vậy có thể tạo cơ hội cho việc trị liệu căn bệnh này ngay từ khi bào thai còn trong bụng mẹ.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy gene OLIG2 có khả năng là mục tiêu trị liệu tiền sản thực sự hiệu quả để đảo ngược sự phát triển não bộ bất thường, cũng như cải thiện chức năng nhận thức sau sinh cho em bé.

Cũng như bị chậm phát triển, một số trẻ có thể có những nhu cầu phức tạp hơn như tự kỷ hoặc mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Các bệnh về tim, các vấn đề về thính giác và thị giác, các bệnh về tuyến giáp và nhiễm trùng, như viêm phổi, cũng phổ biến hơn ở người bị Down.

Phương pháp điều trị mới này hứa hẹn sẽ có thể đảo ngược sự phát triển bất thường của thai nhi và cải thiện trí nhớ của trẻ sau khi sinh. Hơn nữa, từ đây các nhà khoa học cũng có thể hiểu rõ hơn về các cơ chế trong bệnh Alzheimer. 

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tế bào gốc (Cell Stem Cell).


Nguyên Hương H+ (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn