Dịch Covid-19: Không chủ quan trước những diễn tiến tốt của dịch tại Việt Nam

"Tâm dịch" Sơn Lôi sắp hoàn thành thời gian cách ly 20 ngày (Ảnh Vietnamnet)

Phòng dịch COVID-19: Cách ly là chính, vệ sinh là căn bản

10 kỹ năng cá nhân phòng bệnh cảm cúm và Covid-19 ở trường học

Covid-19 ảnh hưởng thế nào tới các cơ quan trong cơ thể?

Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo bệnh nhân hồi phục vẫn có nguy cơ lây truyền Covid-19

Do đó, nhiều người chủ quan cho rằng, đã quá một kỳ ủ bệnh tối đa 14 ngày không có thêm ca nhiễm mới nào, tức là Việt Nam đã sạch mầm bệnh SARS-Cov-2 thì sẽ không còn nguy cơ bị Covid-19 nữa. 
Nhưng trong bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Đây mới là thắng chiến dịch mở màn, chưa thắng cả cuộc chiến. Do đó, không được lơi lỏng một phút nào”. Trong khi đó, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới không thể "bế quan tỏa cảng", do đó, ngày càng khó phát hiện nguồn dịch bệnh. Nhiều nước trên thế giới đã tính đến phương án ngăn chặn lây truyền trong cộng đồng, tức là phải phong tỏa ổ dịch, vùng dịch tương tự như ở Vũ Hán, Trung Quốc hay ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc của Việt Nam.
Tại sao vậy?
- Từ vùng dịch thì tất cả công dân Việt Nam cùng người ngoại quốc có triệu chứng phải cách ly tập trung, còn khách nước ngoài không có triệu chứng chỉ tự cách ly tại nơi cư trú cũng 14 ngày. Các đối tượng chỉ phải tự cách ly mà là “người lành mang virus” mới dễ bị “lọt lưới” vì không có triệu chứng. Và nếu những người lành mang virus này rời khỏi nơi cách ly vào cộng đồng thì nguy cơ lây nhiễm vô cùng lớn.
- Thay vì tập trung ngăn chặn, phát hiện chủ yếu từ nguồn dịch Trung Quốc như trước đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đến nay, nguồn dịch đã xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau như Hàn Quốc, Iran, Italy và hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới. Tình hình thực tế đã thay đổi, chúng ta phải có chiến thuật thay đổi.
- Trong các văn bản của BYT, chỉ cách ly tập trung với người trực tiếp từ Vũ Hán và 2 tỉnh của Hàn Quốc cùng người có sốt, còn lại chỉ tự theo dõi. Đáng lẽ QĐ số 344/2020/QĐ-BYT ngày 7/2/2020 phải có định nghĩa "vùng có dịch" là vùng có ca nhiễm mới thì tất cả các nước mới (hơn 60 nước) có dịch đều tự khắc được đưa vào điều chỉnh mà không cần chỉ đạo mới của TTg. Như vụ 20 người từ Daegu, Hàn Quốc đến Đà Nẵng phản đối cách ly tập trung là vì lỗi này mà phải can thiệp ngoại giao.
- Sắp tới, số lượng người Việt Nam ở khắp các nước đang có dịch mong muốn trở về Việt Nam sẽ rất lớn và có thể dẫn đến quá tải. Do đó, liên quan đến tình hình người Việt Nam trở về từ Hàn Quốc (và có thể từ nhiều nước khác), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị thực hiện nghiêm cách ly tập trung; sau khi có đầy đủ bằng chứng khẳng định không tiếp xúc, cư trú hoặc đi qua hai vùng dịch của Hàn Quốc (Daegu và khu Bắc Yeongsang), những công dân này được đưa về cách ly tại cộng đồng, nơi làm việc hoặc nơi cư trú. Đây là điểm thay đổi mới so với các quy định về cách ly tập trung đã và đang được triển khai. 
Chủ động cách ly những người về từ vùng dịch và tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm (Ảnh Tiền Phong)
Chính phủ đã có chính sách khiểm soát thị thực với Hàn Quốc và Italia cùng với việc dừng hoặc hạn chế các chuyến bay từ và đến các vùng dịch. Ngoài các biện pháp chính nhằm huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, các bộ, ngành và toàn xã hội tham gia phòng chống dịch Covid-19, vai trò công dân là không thể thiếu  và rất quan trọng. 
Để đề phòng rủi ro lây nhiễm trong cộng đồng, người dân không chỉ thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình, nơi ở, mà còn tham gia công tác phát hiện người có nguy cơ lây nhiễm; thông báo cho các cơ quan y tế và chính quyền địa phương. Mỗi người nên nắm vững và thực hành tốt các nguyên tắc vệ sinh phòng dịch mọi lúc, mọi nơi cho tới khi dịch kết thúc trên toàn cầu.
Vậy mới có thơ rằng:
Nhân gian mắc dịch Cô-rô-na
Vũ Hán khởi nguồn phát đại trà
Người chết, hỏa thiêu không lối thoát
Kẻ lành, cấm vận hết đường ra
Cách ly quá tải nên bung lưới
Chữa bệnh qua loa mới sập phà
Kinh tế bế quan nên khủng hoảng
Việt Nam phòng bị chớ lơ là
Chí Thiện
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết