Đái tháo đường type 2 làm tăng nguy cơ mắc ung thư, suy giảm trí nhớ?

Bệnh tiểu đường type 2 gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình là suy giảm trí nhớ

Đái tháo đường có vết xước ở bàn chân mãi không khỏi, chữa thế nào?

Người bệnh đái tháo đường cần chăm sóc răng miệng, bàn chân mỗi tối

Bệnh đái tháo đường làm tăng nguy cơ ung thư: DNA có phải “thủ phạm” ?

Bị đái tháo đường: Nên chú ý tới chỉ số chuyển hóa đường huyết

Đái tháo đường type 2 và nguy cơ sa sút trí tuệ

Bệnh đái tháo đường type 2 được đặc trưng bởi lượng đường dư thừa trong máu. Trong khi đó, sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs) là hợp chất có hại trong cơ thể. Nó được hình thành khi protein và lượng đường dư thừa kết hợp với nhau. Ngoài ra, cơ thể có thể hấp thụ AGEs nhiều hơn từ thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao (chiên, rán, nướng…), đường nấu trong thời gian lâu (dễ bị caramen hóa). 

Cơ thể có nhiều cách tự nhiên để loại bỏ hợp chất có hại AGEs. Tuy nhiên, khi chúng ta nạp vào cơ thể số lượnghợp chất này nhiều hơn khả năng xử lý của cơ thể thì AGEs sẽ tràn lan trong cơ thể. Điều này không chỉ góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa mà còn là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Lượng đường dư thừa tích tụ, hình thành mảng bám gây tổn thương mạch máu não dẫn đến suy giảm trí nhớ

AGEs được chứng minh là có tác động đến động mạch, khiến nó bị cứng lại, không còn mềm dẻo và gây hủy hoại mô. AGEs cũng được cho là yếu tố khiến người bệnh đái tháo đường type 2 bị suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ do suy thoái tế bào não… Điều này gây ra nhiều bất lợi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường type 2 ngày càng gia tăng, trong khi ít người hiểu rằng, việc kiểm soát tốt chỉ số đường huyết là cách hữu ích nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ nói riêng và giảm nguy cơ biến chứng nói chung.

Đái tháo đường type 2 và nguy cơ mắc ung thư

Cũng trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, lượng đường dư thừa trong máu sẽ nuôi dưỡng sự phát triển của tế bào ung thư. Tiến sỹ Jonathan Shaw, Trưởng Khoa Tiểu đường lâm sàng và Dịch tễ học, Viện Baker cho biết, tế bào ung thư rất thích đường. Vì vậy, ở bệnh nhân ĐTĐ type 2, nếu xuất hiện tế bào ung thư thì nó sẽ phát triển nhanh hơn.

Lượng đường dư thừa sẽ đánh thức và kích thích tế bào ung thư phát triển

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao gấp 3 lần, nguy cơ mắc ung thư gan hoặc nội mạc tử cung cao gấp đôi. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ phát triển ung thư ruột cao hơn 30% và ung thư vú cao hơn 20% ở bệnh nhân đái tháo đường.

Người bệnh đái tháo đường nên làm gì để giảm nguy cơ biến chứng?

Thói quen sống là yếu tố vô cùng quan trọng nếu người bệnh đái tháo đường type 2 muốn giảm nguy cơ mắc ung thư, mất trí nhớ.

Người bệnh đái tháo đường type 2 nên kiểm soát lượng đường trong thực phẩm giúp giảm nguy cơ biến chứng

Các chuyên gia đưa ra gợi ý rằng, người bệnh ĐTĐ type 2 nên:

- Ăn nhiều thực phẩm từ thực vật

- Từ bỏ thói quen hút thuốc

- Giảm lượng đường trong cả thực phẩm và đồ uống

Tập thể dục hàng ngày

- Hạn chế uống rượu

- Ngủ đủ giấc

- Giảm cân (nếu cần thiết)

- Giảm lượng đường trong máu

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn