Mách bạn cách đeo khẩu trang đúng phòng lây nhiễm Covid-19

Bạn đeo khẩu trang đúng cách chưa?

Đội ngũ bác sỹ hàng đầu Bạch Mai vào Đà Nẵng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

Các lưu ý phòng tránh Covid-19 khi đi du lịch

COVID-19: Người lớn tuổi ăn gì để tăng cường miễn dịch?

Covid-19 có thể lây nhiễm qua đường tình dục hay không?

Đeo khẩu trang y tế là một trong những biện pháp phòng ngừa để hạn chế lây lan Covid-19. Hành động đeo khẩu trang lên rồi tháo xuống nhiều lần còn nguy hiểm hơn không đeo.Việc đeo khẩu trang tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết đeo đúng cách.

Các loại khẩu trang có thể dùng

Khẩu trang y tế chỉ nên dùng một lần

Ở Việt Nam có rất nhiều loại khẩu trang với thiết kế khác nhau. Tuy nhiên, có 2 loại khẩu trang chính được nhắc tới:

Khẩu trang y tế

Loại khẩu trang này có 3 lớp, bên ngoài thường có màu xanh, trắng, vàng… Các bác sĩ, nha sĩ và y tá thường dùng khẩu trang này trong khi điều trị cho bệnh nhân. Đeo khẩu trang giúp ngăn chặn những giọt tiết thoát ra từ mũi và miệng có chứa virus. Nhược điểm của loại khẩu trang này là không ngăn chặn được việc hít phải các chất ô nhiễm nhỏ trong không khí.

Mặt nạ phòng độc

Mặt nạ phòng độc còn được gọi là N95 respirator masks, là loại mặt nạ được thiết kế để bảo vệ người đeo khỏi các hạt nhỏ trong không khí có thể chứa virus. Loại mặt nạ này có thể lọc 95% các hạt bụi bẩn trong không khí. Tuy nhiên, virus corona cư trú chủ yếu trong nước bọt lớn không lây qua không khí. Vì vậy, để phòng bệnh thay vì sử dụng khẩu trang y tế loại N95 chúng ta có thể dùng khẩu trang y tế 1 lần.

Cách đeo khẩu trang 

- Đầu tiên, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch nước rửa tay sát khuẩn chứa cồn 60% trước khi đeo khẩu trang.

- Đeo mặt xanh ra ngoài, mặt trắng vào trong. Khi đeo cần che kín cả mũi lẫn miệng.

- Tránh dùng tay cầm vào bề mặt khẩu trang khi tháo ra. Khi đeo khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus truyền bệnh sang cho chính mình.

- Khi tháo khẩu trang chỉ cầm phần dây đeo sau tai, không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang. Bỏ khẩu trang vào túi kín hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng một lần.

- Sau đó rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.

Đối với khẩu trang vải nên giặt hàng ngày bằng xà phòng để dùng lại cho lần sau. Khẩu trang vải nên ngâm nước sôi 5 phút rồi giặt xà phòng. Phơi khẩu trang ở nơi kín gió, tránh để sát cửa sổ, không ủi hay là khẩu trang vì dễ làm lây nhiễm chéo vi khuẩn.

Trước tình hình Covid-19 trở lại và diễn biến phức tạp, Bộ Y tế khuyến cáo tiếp tục đề cao cảnh giác, không lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Đối với những người đang sinh sống hoặc du lịch tại Đà Nẵng, nếu nghi ngờ nhiễm nCoV hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 liên hệ ngay với cơ quan để được hỗ trợ. Số điện thoại hỗ trợ: 1900988975 cung cấp số điện thoại những người tiếp xúc gần với mình. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại: https://tokhaiyte.vn/ hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn/ và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

Lê Tuyết H+ ( T/H)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động