TP.HCM rút ngắn khoảng cách 2 mũi vaccine AstraZeneca còn 6 tuần

Cập nhật bản tin COVID-19 ngày 24/9

Hà Nam: Giãn cách xã hội TP. Phủ Lý theo Chỉ thị 16

17 tư thế yoga giúp bạn dễ ngủ, có giấc ngủ ngon

Biện pháp giữ vệ sinh nơi ở khi F0 cách ly tại nhà

Chăm sóc những đối tượng F0 đặc biệt tại nhà như thế nào?

- Theo báo Người Lao Động, sáng 24/9, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, thống nhất với đề xuất của Sở Y tế tại Công văn 6791 về việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần. Khi được đồng ý, Sở Y tế sẽ chỉ đạo các đơn vị tiêm vaccine mũi 2 bằng vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer cho người tiêm mũi 1 bằng AstraZeneca phải thông tin đầy đủ, giải thích rõ ràng hiệu lực bảo vệ theo các thời điểm tiêm mũi 2, tính an toàn về khoảng cách tiêm mũi 2 để người dân biết và đồng thuận tham gia.

- Từ ngày 20/9 đến nay, dịch COVID-19 tại Hà Nam đã lây lan trong 3 trường học trên địa bàn TP. Phủ Lý, nhiều F0 là giáo viên và học sinh. UBND tỉnh Hà Nam đã quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến số 1 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cơ sở 2 (phường Lam Hạ, TP.Phủ Lý) với quy mô 300 giường. Đến sáng 24/9, đã có gần 400 cán bộ y tế của 4 tỉnh, thành phố tham gia hỗ trợ Hà Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong ngày 24/6, trên địa bàn ghi nhận 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 (2 ca cộng đồng và 4 ca tại khu cách ly, phong tỏa). Sau khi phát hiện 1 ca nhiễm tại cộng đồng, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 phường Nguyễn Du (Hai Bà Trưng) đề nghị các cơ sở kinh doanh, các hộ dân, người dân đang sinh sống từ số nhà 11 đến số nhà 21 Trần Nhân Tông và số nhà 41A Triệu Việt Dương thực hiện đóng cửa các cơ sở kinh doanh, không ra khỏi nhà từ 11h ngày 24/9 cho đến khi có thông báo mới.

- Theo báo Sức khỏe & Đời sống, chiều 24/9, Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Bộ Y tế công bố sản xuất thành công lô vaccine COVID-19 Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam từ bán thành phẩm. Lô vaccine đầu tiên 30.000 liều đã được Vabiotech đóng ống, trong đó 10.000 mẫu được gửi sang Nga để kiểm định chất lượng. Sau khi có trả lời từ phía Nga, Vabiotech sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để xin cấp phép xuất xưởng cho các lô này.

- Trong văn bản do TS Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) ký ban hành, Bộ Y tế đã nhận được thông tin về việc kinh doanh, quảng cáo, rao bán rộng rãi thuốc kháng virus (có tại gói thuốc C trong các gói thuốc dành cho F0 điều trị có kiểm soát tại nhà và cộng đồng ở TP.HCM) với giá cao cho người dân. Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo đề nghị Sở Y tế TP.HCM khẩn trương kiểm tra các thông tin về việc mua bán thuốc, kiểm tra hoạt động quản lý thuốc nghiên cứu tại các cơ sở y tế trực thuộc Sở, bảo đảm tuân thủ đề cương nghiên cứu và các hướng dẫn, quy định hiện hành liên quan.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn