Bạn đã biết những số liệu này của virus Sars-CoV-2?

Sars-CoV-2 đang là mối đe dọa sức khỏe toàn cầu. (Ảnh: Tại một ga tàu của Indonesia sau khi nước này xác nhận 2 ca dương tính với Covid-19)

Dịch Covid-19: Không chủ quan trước những diễn tiến tốt của dịch tại Việt Nam

Thêm 31 ca nghi nhiễm Covid-19 mới tại Việt Nam

Toàn cảnh dịch bệnh Covid-19: Trung Quốc "hạ nhiệt", thế giới đang "nóng lên"

10 kỹ năng cá nhân phòng bệnh cảm cúm và Covid-19 ở trường học

Theo đó:
Phần lớn những người nhiễm virus không có triệu chứng gì khác ngoài ho và có thể họ sẽ không biết mình bị nhiễm virus.
14% những người nhiễm Covid-19 cần được điều trị tại bệnh viện do các vấn đề về đường hô hấp và viêm phổi. Trong đó có khoảng 5% bệnh nhân cần được chăm sóc tích cực. 
Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy chỉ khoảng hơn 3% số người mắc bệnh tử vong. Nhưng các chuyên gia tin rằng, tỷ lệ tử vong thực sự chỉ nằm trong khoảng 1-2%. Mặc dù vậy, tỷ lệ gây tử vong của Covid-19 cao hơn gấp 10-20 lần so với cúm mùa (tỷ lệ chỉ khoảng 0,1%) nhưng không thể bằng SARS (tỷ lệ tử vong là 10%).
Cũng theo WHO, tỷ lệ lây lan của Covid-19 là 1:2.6 - có nghĩa là trung bình 1 người nhiễm Covid-19 có thể lây cho 2.6 người, trong khi tỷ lệ này chỉ là 1.5 ở cúm mùa. Ban đầu, các chuyên gia lo ngại rằng những người nhiễm virus sẽ không thể tự vượt qua được dù không có triệu chứng, tuy nhiên, lo ngại này đã được loại bỏ khi những người chỉ có triệu chứng nhẹ - như ho, sẽ tự khỏi và có thể trở lại cuộc sống bình thường sau khi được cách ly đủ thời gian. 
Chỉ 14% bệnh nhân mắc Covid-19 cần điều trị tại bệnh viện do các vấn đề về hô hấp và viêm phổi
Tuy nhiên, điều khiến các chuyên gia lo ngại hơn là những người có triệu chứng nhẹ này dễ bị bỏ sót và là nguồn lây nhiễm cho cộng đồng. Hơn thế nữa, cho đến giờ, các chuyên gia vẫn không xác định chính xác thời gian ủ bệnh của Covid-19 là bao lâu khi thỉnh thoảng có những trường hợp đặc biệt kéo dài. Thời gian ủ bệnh trung bình là 2 tuần (14 ngày) - theo các nhà nghiên cứu, nhưng cũng có thể là 1 tháng (đặc biệt ở trẻ em).
Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, thời gian khởi phát triệu chứng của Covid-19 trung bình là 5.4 ngày với người lớn và 6.5 ngày với trẻ em. 
Dù Covid-19 có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai nhưng 78% người nhiễm bệnh ở Trung Quốc ở độ tuổi từ 30-69, người trên 80 tuổi nhiễm virus là khoảng 3%. 
Những người có bệnh nền khi mắc Covid-19 thường có tỷ lệ tử vong cao. Thống kê từ 72.000 trường hợp ở Trung Quốc cho thấy, tỷ lệ tử vong ở người trên 80 tuổi có bệnh nền là 15%, 70 tuổi là 8%, 60 tuổi là 4%.
Tỷ lệ trẻ em mắc bệnh là 1%Trẻ dưới 10 tuổi ít có nguy cơ nhiễm virus, hoặc có nhiễm sẽ ở dạng nhẹ. Tuy nhiên, chúng giữ virus lâu hơn người lớn. Một nghiên cứu vào tuần trước cho thấy virus vẫn còn tồn tại trong phân của một số trẻ trong một tháng sau khi chúng mắc phải.
Nam giới có nhiều khả năng bị nhiễm virus hơn phụ nữ. Hiện chưa có lý giải về sự khác biệt giới tính này.
Hiện, chưa có thuốc điều trị với Sars-CoV-2 nhưng các bác sỹ sẽ điều trị các triệu chứng của bệnh để ngăn ngừa tình trạng chuyển biến xấu ở người bệnh.
Đã có những thử nghiệm về vaccine ngừa Covid-19 nhưng tất cả đều trên thử nghiệm. Các thử nghiệm trên người sẽ được tiến hành sau vài tuần nữa.
Cho đến nay, đã có 149 biến chủng của virus Sars-CoV-2, theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc.
Cho đến nay, đã có khoảng 51.000 người trên khắp thế giới đã được chẩn đoán và chữa khỏi bệnh.
PV H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn