Hà Nội phát hiện ca COVID-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây

Cập nhật bản tin COVID-19 sáng 27/6

Thí điểm rút ngắn thời gian cách ly

Công bố “bổ sung” 563 ca COVID-19 ở TP.HCM, đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm vaccine NanoCovax

Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 từ xe khách đường dài

"Chậm nhất đến tháng 6/2022 phải có vaccine COVID-19 sản xuất trong nước"

- Tính đến 6h ngày 27/6, Việt Nam có tổng cộng 13.565 ca ghi nhận trong nước và 1.760 ca nhập cảnh. Như vậy, từ ngày 27/4 đến nay, số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước là 11.995 ca.

- Tại cuộc họp với Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu, UBND tỉnh Kiên Giang đã đề xuất chủ trương thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến nghỉ dưỡng tại TP. Phú Quốc theo mô hình “Du lịch cách ly khép kín” với du khách đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết sẽ trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương này cũng như kế hoạch tiêm vaccine cho người dân tại đây. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, trước khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, mọi phương án tổ chức cần phải có kế hoạch tốt.

- Tối qua (26/6), Bộ Y tế công bố 2 ca COVID-19 trong cộng đồng tại Hà Nội là 2 bố con tại Đông Anh. BN15205 (bố) là nhân viên bảo vệ vòng ngoài khu vực cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa Bắc Thăng Long. BN15215 (con) làm nghề lái taxi đồng thời là nhân viên đội an ninh xã Việt Hùng. Theo VnExpress, kết quả xét nghiệm cho thấy người con chính là nguồn lây cho người bố. Tuy nhiên, nguồn lây của người con lại chưa xác định được. 2 ca mắc này đã kết thúc 11 ngày Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng.

- Qua xét nghiệm sàng lọc những người thường đến chợ đầu mối Hóc Môn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai phát hiện 6 ca nghi mắc COVID-19. Những người này ở huyện Thống Nhất và TP. Biên Hòa, đều thường đến chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM) để buôn bán.

Trước diễn biến phức tạp của ổ dịch này, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đã ký văn bản khẩn về việc tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn từ 0 giờ ngày 28/6 đến 0 giờ ngày 4/7.

- Từ 18h ngày 26/6, toàn bộ huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã chuyển từ giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19/CT-TTg. Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Nguyễn Xuân Đương cũng đã ký quyết định thành lập 7 chốt liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào huyện bằng đường bộ.

- Sau khi ghi nhận các ca bệnh phát sinh trong cộng đồng, tỉnh Quảng Ngãi chuyển từ trạng thái “bình thường mới” sang trạng thái với mức “nguy cơ” lây nhiễm trong cộng đồng cao. Hiện tỉnh có 2 địa phương là xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) đang thực hiện việc cách ly y tế theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Quảng Ngãi cũng tạm dừng tất cả các phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định và hợp đồng đi các tỉnh phía Nam và ngược lại từ 12h ngày 26/6 cho đến khi có thông báo mới.

- Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của những người có liên quan. Trước đó, tỉnh đã ghi nhận một số cá nhân cố tình khai báo không trung thực khi đi qua chốt kiểm soát cầu Đá Bạc để vào địa bàn tỉnh, dẫn đến hậu quả làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trong ngày 26-27/6, thành phố Cẩm Phả (nơi phát sinh các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng) sẽ tiến hành lấy 40.000 mẫu sàng lọc trong cộng đồng tại tất cả 16 xã, phường. Nhờ siết chặt việc quản lý người, phương tiện ở cửa ngõ ra vào tỉnh, Quảng Ninh phát hiện nhiều trường hợp trốn tránh khai báo y tế, trong đó có trường hợp giả bệnh nhân, thuê xe cứu thương hòng qua mặt chốt kiểm dịch.

- Tính đến 16 giờ ngày 26/6, ngành y tế đã thực hiện tiêm 3.299.232 liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 là 155.488 người.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn