Hà Tĩnh ghi nhận ổ dịch mới chưa rõ nguồn lây

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 28/8

Sống chung với dịch COVID-19 là điều không nên nghĩ tới

Biến chủng Delta đang càn quét châu Âu và châu Á

TP.HCM ghi nhận số ca COVID-19 cao nhất cả nước

Nhiều tỉnh phát hiện hàng loạt ca nhiễm trong cộng đồng

- Tính đến 18h ngày 28/6, Việt Nam có tổng cộng 14.263 ca ghi nhận trong nước và 1.778 ca nhập cảnh. Trong ngày có thêm 200 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

- Hiện nay, TP.HCM đang tiến hành cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh theo quy định là 21 ngày và đang lấy mẫu xét nghiệm 5 lần vào các ngày: N1, N5, N10, N15, N20. Theo kết quả phân tích số liệu của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tỷ lệ xét nghiệm dương tính lần 1, 2, 3 theo thống kê từ các ca nhiễm ghi nhận tại khu cách ly là 96.6%. Các điều tra tại các khu cách ly cho thấy, không có sự lây nhiễm chéo giữa các phòng khác nhau trong khu cách ly.

Dựa trên cơ sở ý kiến của Sở Y tế, TPHCM phân 3 nhóm mức độ diễn biến dịch với các quận, huyện để có giải pháp phù hợp. Theo đó, quận huyện có nguy cơ rất cao gồm Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 8, Tân Phú và một phần của TP.Thủ Đức (quận Thủ Đức cũ).

Nơi có nguy cơ cao là Gò Vấp, Củ Chi, quận 1, Bình Thạnh, Tân Bình, quận 5, quận 4, quận 12 và một phần của TP.Thủ Đức (Quận 2 và Quận 9 cũ). Các quận có nguy cơ gồm Cần Giờ, Quận 10, Quận 11, Quận 7 và quận Phú Nhuận.

- Hà Tĩnh ghi nhận thêm ổ dịch mới với 7 ca nhiễm chưa rõ nguồn lây. Các ca bệnh là hàng xóm ở thôn Đông Hà 2, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà. Chính quyền và ngành chức năng đã lập 4 chốt phong toả 2 thôn Đông Hà 1 và Đông Hà 2, gồm 628 hộ, gần 3.000 người. Lực lượng chức năng đang khẩn trương truy vết, mở rộng đối tượng và mốc dịch tễ để xác định nguồn lây liên quan đến thôn này.

- Nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn, UBND tỉnh Long An đã quyết định chuyển công năng Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Trụ thành bệnh viện dã chiến chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19.

- Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, xe khách chạy tuyến Bắc-Nam, biển số 15B-036.84 của nhà xe Trung Đức đã chạy “chui” 4 lượt từ Hải Phòng vào TP.HCM từ 9–23/6. Kể từ ngày 31/5, UBND TP. Hải Phòng yêu cầu tạm dừng hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định từ Hải Phòng đến một số tỉnh, thành phố đang có dịch COVID-19 phức tạp, trong đó có TP.HCM.

UBND TP. Hải Phòng đã yêu cầu Công an thành phố phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình làm rõ vụ việc, nếu có căn cứ sẽ khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh với trường hợp xe khách chạy tuyến Bắc - Nam của nhà xe Trung Đức.

- Đắk Lắk ghi nhận thêm 1 ca COVID-19 là người có tiền sử đi về từ TP.HCM, đã chủ động khai báo y tế và được cách ly tập trung từ trước. Đáng nói, BN15921 đi xe Khang Phát từ TP.HCM về huyện Lắk ngày 26/6. Trong khi đó, từ ngày 16/6, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Công văn số 5339/UBND-KGVX, trong đó yêu cầu tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch từ tỉnh Đắk Lắk đến các địa bàn có dịch như TP.HCM và ngược lại.

Tuy nhiên, ngày 26/6, nhà xe Khang Phát vẫn vận chuyển BN15921 cùng 18 hành khách về các huyện Cư M’gar, Krông Bông, Cư Kuin, Lắk và TP. Buôn Ma Thuột. Huyện Lắk đã giao Công an huyện vào cuộc làm rõ để xử lý theo quy định.

- Bệnh viện TW Huế đã cử đoàn công tác do BS.CKII Nguyễn Đình Khoa – Phó Giám đốc Bệnh viện TW Huế cơ sở 2 làm Trưởng đoàn tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Đoàn công tác gồm 6 bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm.

- Chiều 28/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang đăng ký bổ sung trên Hệ thống Quốc gia Quản lý ca bệnh COVID-19 danh sách 7 ca bệnh (BN15951-BN15957) là các trường hợp trong khu vực đã được phong toả sau khi được rà soát, hoàn thiện thông tin ca bệnh.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn