Hướng giải quyết nào cho 150.000 ca nghi F0 chưa cấp mã số bệnh nhân?

Cập nhật bản tin COVID-19 ngày 28/9

Hơn 1 triệu liều vaccine Abdala của Cuba về đến Việt Nam

Các vaccine COVID-19 nhập khẩu về Việt Nam đều được kiểm định nghiêm ngặt

Việt Nam sản xuất thành công lô vaccine Sputnik V đầu tiên

Phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 trong gia đình khi F0 cách ly tại nhà

- Hôm nay, Hà Nội ghi nhận 2 ca dương tính mới với SARS-CoV-2, đều đã được cách ly. Các ca mắc mới thuộc chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho, sốt và phân bố tại Hà Đông (1), Thanh Trì (1).

Hiện tại, UBND phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) đã tạm thời tiến hành phong tỏa và đề xuất thiết lập cách ly y tế từ số nhà 1 đến 37 tại ngõ 6 Lê Lợi, tổ dân phố 9, phường Nguyễn Trãi. Tạm thời phong tỏa đường Tản Đà để lấy mẫu xét nghiệm các hộ dân có liên quan do bệnh nhân đến mua thuốc.

- Về số trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với test kháng nguyên nhanh được phát hiện trên địa bàn TP.HCM từ ngày 20/8 đến nay (khoảng 150.000 người), do TP.HCM cần thời gian để rà soát, phân loại, lọc trùng số lượng này nên TP.HCM hiện chưa nhập thông tin lấy mã số và có báo cáo cụ thể gửi Bộ Y tế.

- Theo Vietnamnet, ngày 28/9, Bệnh viện Đa khoa quận 7 và Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi (TP.HCM) thực hiện đầy đủ các bước rà soát điều kiện để bắt đầu khám chữa bệnh thông thường cho người dân. Dù trở lại công năng ban đầu, cả 2 bệnh viện vẫn phải dành 10-20 giường, có đầy đủ bình oxy có thể cấp cứu ban đầu các F0 đang cách ly, theo dõi tại nhà trên địa bàn trở nặng chuyển đến. 

Sở Y tế TP.HCM cũng có văn bản yêu cầu các bệnh viện tư nhân không được từ chối hoặc yêu cầu người mắc COVID-19 ký cam kết tự nguyện trả toàn bộ chi phí, không được thu thêm chi phí điều trị.

- Theo báo Sức khỏe & Đời sống, ngày 28/9, Thanh tra Sở Y tế Nghệ An đã ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt 18,5 triệu đồng đối với 3 quầy thuốc vì vi phạm quy định phòng, chống dịch. Liên quan đến 2 F0 tại TP. Vinh, 3 quầy thuốc này đã bán thuốc ho, sốt, cảm cúm... mà không yêu cầu người mua khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai thác thông tin dịch tễ của người cần dùng thuốc; Không cung cấp thông tin về người sử dụng, người mua các loại thuốc ho, hạ sốt, cảm cúm... cho Trung tâm Y tế các huyện, thành, thị để kịp thời phát hiện.

- Ngày 27/9, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 4 trường hợp nhiễm COVID-19. Đây đều là công dân được đón về từ các tỉnh thành phía Nam vào chiều ngày 26/9. Trong quá trình di chuyển, công dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, thường xuyên đeo khẩu trang, mặc quần áo bảo hộ, không tiếp xúc, nói chuyện với người xung quanh. Hiện các bệnh nhân được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sức khỏe ổn định, chưa có biểu hiện sốt, khó thở.

- Có 14/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Hải Phòng, Phú Thọ, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Lạng Sơn.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn