Quảng Nam, Đà Nẵng lên kế hoạch đón người từ TP.HCM trở về

Cập nhật diễn biến COVID-19 từ 6h-18h ngày 15/7

Thực phẩm giúp giảm lo âu, căng thẳng trong mùa dịch

Bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng có thể xuất viện vào ngày thứ 10

Việt Nam sẽ có 20 triệu liều vaccine Pfizer đầu tiên cho trẻ em

Ghi nhận thêm 3 ca tử vong mới liên quan đến COVID-19

- Bộ Y tế bác bỏ những thông tin cho rằng “COVID-19 là một loại vi khuẩn bị nhiễm phóng xạ gây ra đông máu và làm chết người, có thể điều trị COVID-19 bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và chống đông máu”.

- Ngày 15/7, Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19 đối với vaccine phòng COVID-19 Janssen của Johnson & Johnson. Đây là vaccine phòng COVID-19 thứ 6 được phê duyệt tại nước ta.

- Bộ Y tế bổ sung 3 nội dung sàng lọc vào mẫu Phiếu sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 gồm: Tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; Tiền sử bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định; Đã tiêm mũi 1 mũi vaccine phòng COVID-19.

Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, những người bị tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên (nêu rõ tác nhân dị ứng) thuộc diện chống chỉ định tiêm chủng vaccine cùng loại.

- Trong ngày 15/7, các tỉnh Hải Phòng, Bình Thuận, Hải Dương đã cử các đoàn y, bác sỹ lên đường vào TP.HCM tham gia phòng, chống dịch.

- Sáng 15/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam thống nhất phương án chi 2 tỷ đồng hỗ trợ người Quảng Nam khó khăn ở TP.HCM. Dự kiến ngày mai, tỉnh sẽ bố trí 10 chuyến xe đưa người lao động quá khó khăn, thất nghiệp từ TP.HCM về quê và thực hiện cách ly y tế tập trung.

- Dự kiến từ tuần sau, UBND TP. Đà Nẵng và Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM sẽ phối hợp lập phương án đưa người dân có nhu cầu trở về Đà Nẵng. Người dân trước khi lên xe về Đà Nẵng phải có kết quả xét nghiệm âm tính, đảm bảo các điều kiện chống dịch của nhà xe. Khi về Đà Nẵng người dân phải cách ly y tế 21 ngày.

- Trong ngày, Nghệ An phát hiện thêm 8 ca nhiễm COVID-19 (chưa được đánh số) tại bản vùng cao Chằm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, nâng số bệnh nhân tại bản này lên 11 người. Tỉnh Nghệ An tiếp tục tạm dừng tất cả các phương tiện vận tải hành khách từ Nghệ An đi/đến 15 tỉnh, thành phố: Lai Châu, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Lâm Đồng, Bình Phước, Phú Yên, Bình Dương, TP.HCM.

- Tỉnh Hải Dương yêu cầu những người tỉnh ngoài ở vùng có dịch đến Hải Dương phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày gần nhất kể từ ngày trả kết quả, hoặc có giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Người đến từ vùng dịch hiện đang thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và Chỉ thị số 15/CT-TTg thì phải cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định và tự trả chi phí.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn