Cả nước có hơn 1300 ca mắc COVID-19 mới, TP.HCM giãn cách xã hội 15 ngày

Cập nhật diễn biến dịch COVID-19 ngày 8/7

Thủ tướng ra Công điện về việc đẩy mạnh phòng chống dịch COVID-19

Ưu tiên phân bổ vaccine chuẩn bị về Việt Nam cho TP.HCM

Tỷ lệ trẻ Việt Nam bị thừa cân, béo phì tăng 2,2 lần trong 10 năm

Phòng bệnh sốt xuất huyết trong chuỗi ngày mưa nhiều

- Tính đến 18h ngày 8/7, số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước ở đợt dịch thứ 4 này là 20.917 ca, trong đó có 6.176 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Trong ngày có 393 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

- Theo Công điện khẩn của Bộ Giao thông vận tải, tất cả người điều khiển, người phục vụ, hành khách trên phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa khi từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khác hoặc từ tỉnh, thành phố khác đến TP.HCM bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực. 12 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ TP.HCM được kích hoạt lại để kiểm soát người ra vào thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 . 

- Kề từ kể từ 0h ngày 9/7, TP.HCM sẽ tiến hành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, yêu cầu tạm dừng hoạt động bán vé số và các dịch vụ ăn uống mang về trong vòng 15 ngày, không tập trung quá 2 người ở các điểm công cộng để đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch COVID-19. 

Để thu dung điều trị các trường hợp mới mắc hoặc các trường hợp đang được cách ly không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, TP.HCM đã nâng tổng công suất thu dung điều trị tại 4 bệnh viện dã chiến trên địa bàn lên mức 12.000 giường.

- Từ 0h ngày 9/7, Đồng Nai sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn tỉnh trong 15 ngày. Ngành y tế Đồng Nai nhận định, nếu không có những biện pháp cấp bách thì chỉ 10 ngày nữa, tỉnh sẽ quá tải trong điều trị và cách ly.

- UBND TP. Hà Nội quyết định, từ 18h ngày 8/7 tạm dừng các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời đến khi có thông báo mới.

Ngoài ra, kể từ ngày 8/7, Hà Nội tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ (bao gồm: Xe bus, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe tuyến cố định) từ Hà Nội đến 14 tỉnh, thành phố và ngược lại, gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam.

- Trong 2 ngày thi tốt nghiệp THPT đợt 1, nhiều thí sinh tại Đồng Tháp, Khánh Hòa, TP.HCM, Phú Yên… buộc phải dừng thi hoặc vắng mặt do COVID-19. Theo TS. Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, kết quả bài thi đợt 1 của các em sẽ được bảo lưu. Sau đó, thí sinh sẽ tham gia dự thi các môn còn lại theo nguyện vọng ở đợt thi thứ 2 để hoàn thành kỳ thi.

- Long An hiện đã kích hoạt 42 khu cách ly tập trung và 6 bệnh viện dã chiến, chuẩn bị kịch bản trong tình huống trên địa bàn các ca bệnh lên tới khoảng 1.000 - 2.000 ca bệnh.

- Hậu Giang ghi nhận ca COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, là người có tiền sử đi về từ TP.HCM, đã chủ động khai báo y tế. Đến nay, tất cả các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã ghi nhận ca COVID-19 trong cộng đồng.

- UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định thí điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 tại 3 chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng, cầu Đá Bạc và cổng chào tỉnh cho những người có nhu cầu vào địa phương. Giấy xét nghiệm nhanh COVID-19 tại chốt kiểm soát chỉ có hiệu lực 1 ngày và người xét nghiệm phải tự trả phí. 

- Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, tính đến 17h chiều nay (8/7), bệnh nhân mắc COVID-19 cuối cùng đang được điều trị ở Hải Dương (BN13257, nhập cảnh từ Pháp) đã được điều trị khỏi.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn