Ghi nhận hơn 2.200 ca COVID-19, TP.HCM giám sát cách ly tại nhà bằng cách nào?

Cập nhật diễn biến COVID-19 từ 6h-18h ngày 14/7

Hà Nội yêu cầu không tổ chức tuyển sinh theo hình thức trực tiếp

Cha mẹ nên lưu ý gì để bảo vệ trẻ an toàn trong mùa dịch COVID-19?

TP.HCM ghi nhận gần 1.800 ca nhiễm trong ngày, dự kiến cách ly F0 tại nhà

WHO khuyến cáo về "sự nguy hiểm" khi tiêm kết hợp vaccine COVID-19

- Tính đến 18h ngày 14/7, số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước ở đợt dịch thứ 4 này là 33.909 ca, trong đó có 6.850 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Trong ngày có 71 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

- Bộ Y tế đã thoả thuận, đàm phán ban đầu với Pfizer về việc cung ứng, bổ sung cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine COVID-19 để tiêm chủng cho trẻ em từ 12-18 tuổi. Phía Pfizer cam kết đảm bảo cung ứng 20 triệu liều vaccine này trong quý IV/2021.

- Ngày 14/7, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn một số nội dung liên quan đến thời gian cách ly y tế, thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) và quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19 (F0).

Theo đó, giảm thời gian cách ly y tế từ 21 ngày xuống 14 ngày cho các đối tượng F1 và người nhập cảnh, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo. Thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly đảm bảo không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

- Trong tháng 7, TP.HCM sẽ thí điểm quản lý, giám sát cách ly tại nhà đối với các ca nghi nhiễm COVID-19 bằng giải pháp công nghệ thông tin - Hệ thống VHD (Vietnam Health Declaration). Người thuộc diện F1 sẽ được hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Vietnam Health Declaration trên smartphone. 

- Từ ngày 14-18/7, Hà Nội sẽ triển khai xét nghiệm sàng lọc cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng, với 10.000 người trên địa bàn (mẫu gộp 10). Các đối tượng nguy cơ cao gồm: Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh); Người làm dịch vụ vận tải; Tiểu thương, người thường xuyên làm việc ở các chợ đầu mối, chợ dân sinh; Người làm dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp tại các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ.

- Nghệ An phát hiện thêm 3 ca COVID-19 trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây tại bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, Tương Dương. Ngay trong đêm 13/7, huyện Tương Dương đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành phong toả và tổ chức test nhanh cho tất cả công dân bản Chằm Puông.

- Phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Hậu Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, tỉnh cần chuẩn bị ngay "4 tại chỗ" trên toàn tuyến để sẵn sàng vào cuộc chống dịch, tránh bị động khi số ca bệnh gia tăng. Bộ Y tế cũng hỗ trợ tỉnh Hậu Giang 50.000 test nhanh.

- Từ 0 giờ ngày 15/7, tỉnh Tây Ninh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên toàn tỉnh. Riêng toàn huyện Dương Minh Châu, thị xã Trảng Bàng cùng 5 địa phương ở huyện Bến Cầu (thị trấn Bến Cầu và các xã: Lợi Thuận, An Thạnh, Tiên Thuận, Long Thuận) giãn cách theo Chỉ thị 16.

- Chiều 14/7, Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 thông báo 3 ca tử vong do COVID-19 số 133-135. Đây đều là các trường hợp bệnh nhân cao tuổi, có bệnh lý nền ở TP.HCM.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn