Điều trị mụn nội tiết trên da mặt: Cần kết hợp cả Đông Tây kim cổ

Điều trị mụn nội tiết không hề đơn giản

Y Xuân làm đẹp da - sản phẩm mới giúp phái nữ trẻ đẹp dài lâu

Y xuân quà quý của chồng Mua về tặng vợ tấm lòng của anh

Cân bằng nội tiết tố với bộ đôi lợi khuẩn và tinh chất mầm đậu nành

Bí quyết chọn sản phẩm cân bằng nội tiết nữ an toàn

Không chỉ ảnh hưởng tới độ tuổi dậy thì, mụn nội tiết (hormonal acne) có thể ảnh hưởng đến người lớn ở mọi lứa tuổi, đặc biệt phổ biến ở phụ nữ do chu kỳ kinh nguyệt và quá trình mãn kinh.

Ước tính có 50% nữ giới trong độ tuổi từ 20 - 29 bị mụn trứng cá. Mụn cũng ảnh hưởng đến khoảng 25% phụ nữ trong độ tuổi từ 40 - 49.

Nhiều phụ nữ bắt đầu trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi 40 và 50. Điều này gây ra sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen, đồng thời có thể làm gia tăng kích thích tố androgen như testosterone gây ra mụn trứng cá và nhiều vấn đề khác.

Trong tuổi dậy thì, mụn nội tiết thường xuất hiện trong vùng chữ T (trán, mũi và cằm). Còn ở người trưởng thành, mụn thường hình thành ở phần dưới của khuôn mặt như má và quanh quai hàm.

Đối với một số người, mụn nội tiết tố có dạng mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn nhỏ hoặc nang

Bạn vẫn có thể bị mụn trứng cá mãn kinh ngay cả khi bạn đã áp dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT). Điều này là do một số HRT sử dụng một dòng progestin hormone để thay thế estrogen và progesterone mà cơ thể bị thiếu hụt. Việc đưa loại hormone này vào hệ thống cơ thể có thể khiến làn da bị ảnh hưởng tiêu cực.

Trong hầu hết các trường hợp, thuốc theo toa có thể giúp kiểm soát mụn nội tiết. Tuy nhiên, để điều trị mụn nội tiết hiệu quả, cần phải kết hợp nhiều phương pháp cả tự nhiên, cả nhân tạo, thậm chí cần sự hợp lực của Đông Tây kim cổ. Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ để lựa chọn phương pháp trị mụn phù hợp nhất với bạn.

Bạn có thể tham khảo các phương pháp trị mụn nội tiết dưới đây:

Phương pháp Tây y

Sử dụng retinoid dạng bôi có thể điều trị mụn nội tiết nhẹ. Retinoid có nguồn gốc từ vitamin A.

Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm chứa retinoid dưới hình thức thuốc mỡ, gel và kem dưỡng. Nếu bạn sử dụng retinoid trên da, bẹn nên thoa kem chống nắng hàng ngày vì retinoid có thể làm tăng nguy cơ bị cháy nắng.

Các loại thuốc bôi ngoài da không kê đơn (OTC) chỉ thường được áp dụng khi bạn bị mụn nội tiết dạng nhẹ tới trung bình. Còn đối với dạng nặng, thuốc bôi thường không mang lại hiệu quả.

Do mụn nội tiết thường có dạng nang hình thành sâu dưới da nên loại thuốc bôi tại chỗ không thể thẩm thấu sâu để điều trị tận gốc

Thuốc dạng uống có thể hoạt động từ trong ra ngoài để cân bằng nội tiết tố và điều trị mụn. Các viên uống trị mụn nội tiết phổ biến bao gồm:

Thuốc tránh thai đường uống

Thuốc tránh thai đường uống đặc biệt được sử dụng để điều trị mụn trứng cá thường chứa ethinylestradiol kết hợp với một trong những hoạt chất: Drospirenone, norgestimate hay norethindrone.

Các hoạt chất này nhắm vào các nội tiết tố gây ra mụn trứng cá. Vì vậy, nó đặc biệt hữu ích trong thời điểm nội tiết tố tiết ra đỉnh điểm, chẳng hạn như trong quá trình rụng trứng.

Ty nhiên, thuốc tránh thai đường uống không phải là một lựa chọn tối ưu nếu bạn có tiền sử bị huyết khối, tăng huyết áp hoặc ung thư vú. Bạn cũng không nên uống thuốc này nếu có thói quen hút thuốc lá.

Thuốc kháng androgen

Thuốc kháng androgen hoạt động bằng cách giảm hormone nam androgen. Như đã biết, cả nam và nữ đều có hormone này. Tuy nhiên, quá nhiều androgen có thể góp phần gây ra các vấn đề về mụn trứng cá bằng cách can thiệp vào nang lông điều chỉnh tế bào da và tăng sản xuất dầu/nhờn thừa.

Thuốc spironolactone (Aldactone) điều trị tăng huyết áp cũng có tác dụng kháng androgen. Vì vậy, nó có thể giúp ngăn cơ thể sản sinh ra nhiều androgen hơn và cân bằng nội tiết tố.

Xem tiếp để tìm hiểu cách trị mụn nội tiết theo tự nhiên


Phương pháp tự nhiên

Trong một số trường hợp, các phương pháp tự nhiên có thể được áp dụng để điều trị mụn trứng cá nhẹ. Chúng tuy không có tác dụng phụ nhưng không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả như ý muốn. Hãy tham vấn bác sỹ về những rủi ro tiềm ẩn và để đảm bảo việc điều trị sẽ không tương tác với bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng.

Dưới đây là một số phương pháp tự nhiên giúp bạn điều trị mụn nội tiết:

Dầu tràm trà (tea tree oil)

Dầu tràm trà hoạt động bằng cách giảm viêm - yếu tố góp phần gây ra mụn

Một nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng dầu tràm trà 5% trên da có thể làm dịu các triệu chứng ở những người bị mụn trứng cá mức độ nhẹ đến trung bình.

Đó là lý do vì sao dầu tràm trà là thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, toner hay lotion.

Khi dùng trực tiếp trên da, bạn nên pha loãng dầu tràm trà bằng dầu nền như dầu dừa, jojoba hay olive (tỷ lệ 12 giọt dầu nền cho 1 - 2 giọt dầu trà trà). Bạn cũng nên thử phản ứng dị ứng với dầu tràm trà trước khi sử dụng.

Alpha hydroxy acid

Alpha hydroxy acid (AHA) là acid thực vật có nguồn gốc chủ yếu từ trái cây họ Citrus như cam, chanh, quýt... AHA có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết dư thừa làm tắc nghẽn lỗ chân lông và giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các vết sẹo mụn.

AHA có thể được tìm thấy trong nhiều loại mặt nạ và thuốc bôi da. Giống retinoid, AHA có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, vì vậy bạn nên thoa kem chống nắng khi sử dụng sản phẩm chứa AHA.

Trà xanh

Trà xanh nổi tiếng với tác dụng giảm viêm trong cơ thể. Bạn có thể uống vài cốc trà xanh mỗi ngày hoặc sử dụng các loại kem và gel có chứa ít nhất 2% chiết xuất trà xanh để hỗ trợ điều trị mụn nội tiết hiệu quả.

Xem tiếp để tìm hiểu cách trị mụn nội tiết bằng Đông y


Phương pháp Đông y

Hầu hết các bài thuốc Đông y điều trị mụn đều dựa trên cơ sở lý luận: Mụn do nhiệt gây ra, tạng phủ nào gây ra nhiệt thì phải thanh nhiệt giải độc ở đó. Vì vậy, các bài thuốc Đông y để trị mụn thường có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, giải độc và lương huyết.

Các vị thuốc thường được Đông y dùng trong trị mụn có thể kể tới như: Khổ qua, kim ngân hoa, liên kiều, lá mướp non, bồ công anh, dây tơ hồng, rau diếp cá...

Tùy theo tình trạng mụn mà các lương y, thầy thuốc sẽ kê đơn phù hợp. Bạn không nên tự ý mua thuốc để tránh các rủi ro cho sức khỏe. Một bất tiện khi sử dụng Đông y để trị mụn là bạn phải sắc thuốc và thường phải sử dụng trong thời gian dài.

“Hóa giải” mụn nội tiết

Hiện nay, dựa trên các nguyên liệu đến từ tự nhiên và Đông Tây kim cổ, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công nhiều sản phẩm giúp cân bằng nội tiết, từ đó hỗ trợ điều trị mụn nội tiết hiệu quả.

Đặc biệt, sản phẩm kết hợp bài thuốc Tứ vật thang trong Hòa tể cục phương (bao gồm 4 vị thuốc quý Đương quy, Bạch thược, Thục địa và Xuyên khung), nguyên tố hiếm selen, chất chống oxy hóa mạnh mẽ alpha lipoic acid (ALA) và lợi khuẩn siêu lợi ích… không chỉ có công dụng cân bằng nội tiết tố, mà còn giúp làm đẹp da, giảm nám, sạm và những vết trên da do tuổi tác.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên