19h00 Việt Nam – Australia: Khó nhưng vẫn có hy vọng

Sự xuất hiện của Văn Toàn có thể tạo nên một sự khác biệt của ĐT Việt Nam so với trận thua Saudi Arabia

ĐTQG Việt Nam tìm lại cảm giác trên sân Mỹ Đình

Công bố danh sách ĐT Việt Nam: Lý do Công Phượng, Văn Lâm vắng mặt?

ĐT Việt Nam gặp tổn thất trước ngày lên đường sang Saudi Arabia

Phải nói rằng đây là thách thức cực khó cho thầy trò HLV Park Hang-seo bởi Australia rõ ràng nổi bật hơn trên mọi phương diện. Ngoại trừ ưu thế sân nhà, đội bóng tới từ xứ sở chuột túi đều trội hơn hẳn ĐT Việt Nam. Từ kỹ chiến thuật, lối chơi hiện đại, kinh nghiệm và bản lĩnh, họ đều nằm ở một đẳng cấp cao hơn nhiều so với đoàn quân áo đỏ, đó là điều HLV Park Hang-seo đã thừa nhận trong cuộc họp báo trước trận đấu.

Chính sự vượt trội ấy khiến từ HLV trưởng Graham Arnold đến các thành viên của ĐT Australia đều tự tin khẳng định rằng họ tới Mỹ Đình để giành 3 điểm và không quá lo ngại sức mạnh của đội chủ nhà. Sự tự tin ấy còn dễ hiểu hơn khi lực lượng của đội bóng này gồm toàn những ngôi sao xuất sắc từng thi đấu ở các giải bóng đá hàng đầu châu Âu trong khi danh tiếng của các ngôi sao của ĐT Việt Nam hầu như chưa vượt qua được tầm ĐNÁ.

Trong quá khứ, ĐT Việt Nam chưa từng đối đầu Australia. Những kỷ niệm đẹp nhất về đối thủ này có lẽ là chiến thắng chấn động ở cấp độ trẻ của U19 Việt Nam năm 2014 (giải U19 ĐNÁ, tỷ số 1-0, Công Phượng ghi bàn) hay U23 Việt Nam năm 2018 (vòng bảng U23 châu Á, 1-0, Quang Hải ghi bàn).

Tuy nhiên, giữa cấp độ đội tuyển quốc gia và cấp độ trẻ là khoảng cách rất lớn. Chỉ 3 thành viên U23 Australia đấu U23 Việt Nam năm xưa góp mặt ở đội tuyển quốc gia (Paul Izzo, Ajdin Hrustic, Riley McGree). Đội tuyển quốc gia nước này lại ở một tầm cao khác với dàn sao đầy kinh nghiệm, có thể hình, thể lực và lối chơi rất châu Âu. Sức mạnh của Australia được thể hiện qua chiến thắng không mấy khó khăn trước Trung Quốc với tỷ số 3-0.

Với sự vượt trội ấy của Australia, ĐT Việt Nam sẽ gặp khó để có được một thế trận tốt. Còn khó khăn hơn khi đội đang gặp vấn đề nghiêm trọng ở hàng phòng ngự với chấn thương của các trụ cột như Văn Hậu, Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng và cả tân binh Văn Thiết, trong khi Duy Mạnh vắng mặt vì bị treo giò.

Ở trận đấu này, HLV Park Hang-seo sẽ buộc phải có những sự vá víu cho vị trí hai trung vệ đá cặp với Quế Ngọc Hải với 2 cầu thủ của Hà Nội FC là Việt Anh và Thành Chung bởi sự lựa chọn của ông thầy người Hàn Quốc lúc này là rất ít. Thanh Bình và Tấn Tài cũng có thể hay nhưng kinh nghiệm thi đấu quốc tế và sự ăn ý với các đàn anh lại là điểm yếu của họ.

Trước một Australia rất mạnh, ĐT Việt Nam không có lựa chọn nào khác là cách đá phòng ngự chặt rồi chờ cơ hội phản công. Ở trận đấu với Saudi Arabia cách đây ít ngày, sự không hợp lý trong cách dàn người hay lựa chọ nhân sự đã khiến đội gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ phải có 1-2 sự thay đổi về con người.

Văn Đức có lẽ sẽ phải ngồi ghế dữ bị sau chuỗi trận liên tiếp từ vòng loại thứ 2 chơi không tốt. Hồng Duy rõ ràng thi đấu sáng nước hơn nhiều sau khi được vào sân và dù dâng cao hay lùi sâu ở hàng tiền vệ đá phòng ngự, cầu thủ này vẫn tỏ rõ sự hiệu quả cả trong tranh cướp bóng lẫn làm bóng. Tuấn Hải hoặc Đức Huy cũng có thể sẽ là một lựa chọn.

Trên hàng tiền đạo, Tiến Linh cũng có thể phải nhường chỗ cho Văn Toàn hoặc Đức Chinh sau trận đấu quá mờ nhạt tại Saudi Arabia. Văn Toàn vừa có tốc độ, vừa có kỹ thuật sẽ hợp lý hơn nhiều trong chiến thuật phòng ngự phản công. Dẫu vậy, ĐT Việt Nam sẽ vẫn phải cần nhiều đến sự tỏa sáng của các cá nhân như Tuấn Anh, Hoàng Đức và đặc biệt là Quang Hải để có thể tạo nên sự khác biệt.

Thách thức ở trận đấu tối nay sẽ là cực lớn nhưng không vì thế mà ĐT Việt Nam nản chí hay lo sợ. Bản lĩnh, sự tự tin và quyết tâm vẫn luôn là ưu thế của đội dưới thời HLV Park Hang-seo. Thêm việc được chơi trên sân nhà Mỹ Đình, nơi vẫn bất bại kể từ khi ông Park cầm quân, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể nuôi mộng có được một trận đấu tốt.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Việt Nam: Văn Lâm; Thành Chung, Ngọc Hải, Việt Anh, Đức Huy, Tuấn Anh, Hoàng Đức, Trọng Hoàng, Văn Thanh, Quang Hải, Văn Toàn.
Australia: Ryan; Behich, Sainsbury, Souttar, Strain; Mooy, Rogic, Irvine; Taggart, Boyle, Mabil

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe