Mưa rào và dông rải rác nhiều khu vực trong ngày đầu tuần

Mưa lớn dồn dập có thể gây ngập úng cục bộ tại các đô thị, vùng trũng - Ảnh: Tuổi Trẻ

Khánh Hòa sẽ triển khai "thẻ xanh", "thẻ vàng" bằng công nghệ số

Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hôi miệng

Điểm dịch mới tại Hà Nội đã ghi nhận 7 ca dương tính

WHO cảnh báo chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng kháng vaccine ở châu Phi

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió, nên từ nay (19/9) đến ngày 20/9, ở vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng có nơi mưa trên 150mm (thời gian mưa lớn xảy ra tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đi kèm nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Mưa lớn cũng là xu hướng thời tiết ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ từ nay đến ngày 21/9. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Người dân cần đảm bảo an toàn điện khi mưa lớn, ngắt các thiết bị điện khi sàn nhà bị ngập nước.

Ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp cũng gây thời tiết xấu trên biển. Trong đêm nay và ngày mai (20/9), ở khu vực vùng biển từ Nghệ An đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, các sông từ Quảng Nam đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu dao động từ 2,0-5,0m, ở hạ lưu từ 1,0-3,0m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ ở thượng lưu các sông, các sông suối nhỏ từ Quảng Nam đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng đạt mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2. 

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 19/9 và ngày 20/9:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ, có nơi dưới 21 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, phía Bắc có mưa rào và dông rải rác; phía Nam có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Phía Bắc gió đông đến đông bắc, phía Nam gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: Phía Bắc 28-31 độ, phía Nam có nơi trên 30-32 độ

Tây Nguyên
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ, có nơi trên 30 độ

Nam Bộ
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ

Hà Nội
Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-25 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 32-34 độ

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 19/9 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn