Đưa 14 vi chất vào sữa học đường là phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng

Chương trình Quốc gia Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em

Sữa học đường của Hà Nội: “Dấu son” cần nhân rộng

Biết bao sự chung tay để có ly sữa học đường an toàn, hiệu quả cho trẻ em thủ đô

Nhiều tín hiệu tích cực sau 2 tháng triển khai Chương trình Sữa học đường Hà Nội

Sữa học đường: Cải thiện dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc trẻ em

Về nguồn thông tin 14 vi chất trong sữa tươi học đường đang gây dư luận trái chiều, ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc Điều hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) - đơn vị cung cấp sản phẩm sữa tươi tiệt trùng cho các trường học ở Hà Nội giải thích như sau: “Ngoài thành phần dinh dưỡng có sẵn trong sữa tươi nguyên liệu, sữa học đường phải có các thành phần bổ sung bắt buộc theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/07/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về chương trình sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020, cụ thể: Đáp ứng nhu cầu sắt, calci, vitamin D của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thêm 30% vào năm 2020. Vì vậy, ngoài các vi chất bắt buộc nêu trên, sản phẩm “Sữa tươi tiệt trùng nhãn hiệu Vinamilk – 100% sữa tươi - Học đường” còn bổ sung 10 Vitamin (Vitamin PP (B3), Vitamin C, Vitamin A, Vitamin E, Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin K1, Vitamin B6, Vitamin B5, Acid Folic) và 4 khoáng chất (Iod, Kẽm, Đồng, Selen) là hoàn toàn phù hợp với khuyến nghị của Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia”.

Chương trình Sữa học đường giúp cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em

Ông Khánh cũng khẳng định, sản phẩm của Vinamilk cung cấp cho Chương trình với 14 vitamin và khoáng chất bổ sung thêm đã trải qua quá trình nghiên cứu lâm sàng, có bằng chứng khoa học của Viện dinh dưỡng Quốc gia, và được xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em lứa tuổi học đường. 

Việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng chắc chắn sẽ làm tăng giá thành sản phẩm, tuy nhiên, Vinamilk xác định không làm thương mại và không tìm kiếm lợi nhuận từ Chương trình Sữa học đường. Vinamilk thực hiện chương trình Sữa học đường tại Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung nhằm góp phần thực hiện mục tiêu phát triển thể chất cho các em học sinh theo Quyết định 641 và Quyết định 1340. Mục tiêu này cũng chính là sứ mệnh của Vinamilk đối với cộng đồng và xã hội.

Theo Ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho rằng việc Vinamilk bổ sung các loại Vitamin (10 loại) và khoáng chất (4 loại) như đã nêu là không trái với quy định, hay nói đúng hơn là phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam ở từng độ tuổi khác nhau. Việc bổ sung 14 vi chất với hàm lượng như đã được bổ sung trong sản phẩm của Vinamilk là hoàn toàn tốt cho sức khỏe và không hề ảnh hưởng cho sức khỏe.

 Ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế (Ảnh: Báo Công an Nhân dân)

Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên cho biết thêm, Chương trình Sữa học đường liên quan trực tiếp đến việc cải thiện tầm vóc trẻ em Việt Nam - Tương lai của đất nước, do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo nên Bộ Y tế đặc biệt quan tâm. Trong kế hoạch thanh tra hàng năm của Thanh tra Bộ Y tế đều có chương tình thanh tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phục vụ chương trình sữa học đường.

Đến nay, qua thanh tra, lấy mẫu sản phẩm gửi về các Viện đầu ngành để kiểm nghiệm, chưa phát hiện có vi phạm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phục vụ Chương trình Sữa học đường, đặc biệt là chưa phát hiện có vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm của sản phẩm sữa học đường.

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn