EURO mùa COVID-19, vaccine và sự mong manh của khái niệm “an toàn”

Sự tập trung đông người và không đeo khẩu trang như thế này là môi trường thuận lợi để COVID-19 lây lan

Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 từ xe khách đường dài

"Chậm nhất đến tháng 6/2022 phải có vaccine COVID-19 sản xuất trong nước"

10 tỉnh thành ghi nhận ca COVID-19 mới, TP.HCM hơn 50 ca

Y tế tuần qua: WHO cam kết hỗ trợ Việt Nam sản xuất vaccine

Giải đấu bóng đá cấp ĐTQG lớn nhất châu Âu lần này được tổ chức tại 11 thành phố ở 11 quốc gia của UEFA, bắt đầu từ ngày 11 tháng 6. Chứng kiến các trận đấu diễn ra đầy hấp dẫn, kịch tính và đặc biệt là sự cuồng nhiệt trên các khán đài ở rất nhiều SVĐ, truyền thông quốc tế bình luận rằng đây thực sự là điều kỳ diệu.

Sự tự tin kỳ lạ của người châu Âu
Giữa bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành dữ dội ở khắp nơi, Vaccine COVID-19 đúng là đã mang đến một sự an tâm, một sự tự tin cực lớn cho người dân các nước châu Âu. Sự tự tin ấy được thể hiện rất rõ ràng qua hình ảnh CĐV đến sân mỗi trận đấu của EURO 2021. Các trận đấu thực sự là các buổi lễ hội của tín đồ yêu bóng đá.

Theo thống kê, trung bình mỗi trận đấu của EURO 2021 đón khoảng gần 20.000 CĐV đến sân cổ vũ các đội bóng. Riêng tại bảng F, ở các trận đấu được tổ chức tại Hungaria, sân Puskás Aréna tại thủ đô Budapest còn đón tới hơn 55.000 CĐV. Việc giữ khoảng cách là gần như không cần thiết.

Tại loạt trận knock-out diễn ra đêm 26, rạng sáng 27/6, hai trận đấu giữa Italia gặp Áo và Wales gặp Đan Mạch đón tổng cộng 33.555 CĐV đến sân. Đó là còn chưa kể tại các tụ điểm tổ chức xem bóng đá tại quê nhà các đội bóng hoặc quanh các SVĐ được chọn tổ chức thi đấu, lượng CĐV xuất hiện cũng rất đông và bỏ ngoài tai mọi sự khuyến cáo phòng dịch.

Các trận đấu tại bảng F được tổ chức tại Hungaria đón tới hơn 55.000 CĐV mỗi trận 

Đây thực sự là điều đáng lo ngại khi mà ở châu Âu lúc này, dịch COVID-19 vẫn chưa bị đẩy lùi. Tính đến 6h sáng nay (27/6), số ca mắc mới ở Châu Âu tăng tới 49.483 ca. Trong đó Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Anh và Italia vẫn đang đứng trong tốp đầu về số ca mắc.

Cảnh báo từ WHO là không thừa
Mới đây, WHO đã bày tỏ lo ngại việc các nước tổ chức EURO đang nới lỏng biện pháp phòng chống COVID-19, nhất là trong bối cảnh các ca nhiễm tại một số nơi đang gia tăng. WHO cũng tỏ ra lo lắng hơn khi các biến chủng mới đang lây lan với tốc độ cực nhanh ở những nơi nó đi qua.

Giám đốc văn phòng khu vực châu Âu của WHO Robb Butler cho biết: "Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại việc nới lỏng các biện pháp tại một số quốc gia đăng cai EURO. Một số SVĐ tổ chức giải đấu đang tăng số lượng khán giả được cho phép". Bình luận này được đưa ra sau khi Anh thông báo hơn 60.000 khán giả sẽ được vào sân Wembley để xem các trận bán kết và chung kết, trong khi giới hạn ban đầu là 40.000 người.

Ông Butler thậm chí còn thông tin rằng các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng ở khu vực tổ chức các trận đấu tại một số thành phố. Ông kêu gọi: "Chúng ta phải hành động nhanh trước các dấu hiệu cho thấy số ca nhiễm đang gia tăng. Cần mở rộng xét nghiệm và giải trình tự, đẩy mạnh truy vết, tăng tốc tiêm chủng cho những người dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao nhất".

Những lo ngại của WHO là hoàn toàn có cơ sở khi thống kê từ các cơ quan chức năng cho thấy tại Đan Mạch, 29 ca nhiễm COVID-19 được phát hiện liên quan đến các trận đấu EURO diễn ra ở Copenhagen, thực tế số ca nhiễm còn đông hơn khi nước này tăng lượng CĐV vào sân.

Người dân châu Âu đang rất tự tin nhờ đã được tiêm vaccine với 3 loại chính gồm Pfizer - Moderna - AstraZeneca. Tuy nhiên chính phủ các nước này lại đang ngày một tỏ ra lo ngại hơn về việc EURO có thể làm tình hình dịch bệnh thêm tồi tệ, dịch có thể lây lan trở lại mạnh mẽ hơn ở các nước đăng cai vốn đang nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Sự chủ quan của người Anh khiến WHO hết sức lo ngại

Chỉ nói riêng tại Anh, nước này vẫn đang chứng kiến đà lây nhiễm rất mạnh do biến thể virus Delta gây ra. Họ hiện đang là quốc gia châu Âu có số ca mắc mới trong ngày cao nhất tại châu Âu những ngày qua. Điều này đáng lo đến mức đã có nhiều ý kiến cho rằng các trận bán kết, chung kết của EURO không nên được tổ chức tại Wembley.

Thậm chí Thủ tướng Đức Angela Merkel còn cho biết: “Chừng nào các trận đấu còn diễn ra tại Anh, nơi đang có biến thể virus lây nhiễm mạnh thì mọi người muốn đến Anh xem bóng đá đều sẽ phải chịu cách ly 14 ngày khi quay về. Chỉ có một rất ít ngoại lệ. Tôi không nghĩ việc một sân vận động đầy ắp khán giả lúc này là điều tốt và tôi ủng hộ việc chính phủ Anh áp đặt mọi biện pháp y tế cần thiết”.

Người Anh tự tin có thể tổ chức được các trận bán kết và chung kết và đảm bảo an toàn dịch bệnh. Thế nhưng ngay chính trong nội bộ ĐTQG nước này, mối lo ngại lại đang hiện hữu. Đã có 2 cầu thủ bị buộc phải cách ly là hậu vệ trái Ben Chilwell và tiền vệ trẻ Mason Mount đã buộc phải tự cách ly vì có tiếp xúc với một cầu thủ bị dương tính của Scotland là Billy Gilmour.

Cùng với đó, nỗi lo dịch lây lan còn xuất hiện khi một phóng viên của trang Skysports từng xuất hiện ở nơi đóng quân của ĐT Anh đã trở thành F0. Trước đó, một loạt cầu thủ của ĐT Tây Ban Nha cũng bị xác định mắc COVID-19 khiến HLV Luis Enrique buộc phải gọi dự phòng tới 17 ngôi sao trẻ và để họ tập trung ở một địa điểm riêng biệt nhằm sẵn sàng thay thế các đàn anh. Ngay cả đội trưởng Sergio Busquets của bị xác định nhiễm COVID-19 và chỉ vừa mới bình phục và trở lại thi đấu cho ĐT Tây Ban Nha ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng gặp Slovakia.

Kết cục có thể rất tàn nhẫn
Châu Âu chưa yên bình, đó là điều có thể khẳng định. Dịch COVID-19 vẫn chưa được giải quyết và chỉ vaccine thôi là không thể đẩy lùi được căn bệnh này. Sự giãn cách và hạn chế tiếp xúc là điều cần thiết và nếu như không đảm bảo được điều đó, châu Âu sẽ khó vẹn toàn. EURO 2021 có thể trở thành điểm khởi đầu của những tai họa vì sự chủ quan của những nhà tổ chức.

Châu Âu hãy nhìn cái giá phải trả cho sự chủ quan và cuồng tín của người Ấn Độ hay Brazil để rút ra bài học cho mình. Đây có lẽ vẫn chưa phải là thời điểm để tổ chức mùa lễ hội.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe