Chuyên gia đầu ngành chia sẻ về những tác dụng của vaccine COVID-19

GS.TS Đặng Đức Anh chia sẻ về vai trò đặc biệt quan trọng của vaccine COVID-19 - Ảnh: MOH.

Chuyên gia khuyên: 5 cách để giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

Chuyên gia giải đáp về các phản ứng phụ sau tiêm vaccine phòng COVID-19

Chuyên gia WHO giải thích về tác dụng phụ của vaccine COVID-19

Người đã tiêm vaccine chỉ mắc COVID-19 mức độ nhẹ

Theo đó, GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hiện nay không có một loại vaccine nào có hiệu lực bảo vệ 100%, nghĩa là sau tiêm chủng vaccine vẫn còn một tỷ lệ nhất định các trường hợp đã được tiêm có thể vẫn bị mắc bệnh.

Do đó, theo GS. Đức Anh, có thể có trường hợp một người bị nhiễm virus gây bệnh COVID-19 ngay trước hoặc sau khi tiêm vaccine rồi sau đó bị bệnh do vaccine chưa có đủ thời gian để tạo ra miễn dịch hoặc một số ít đã được tiêm đủ nhưng vẫn mắc bệnh. 

Tuy nhiên, nếu bị mắc bệnh, các triệu chứng thường nhẹ và không để lại biến chứng, di chứng nặng nề. Nếu tỷ lệ tiêm chủng cao, độ bao phủ trong cộng đồng 70% - 85% thì sẽ giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh và bảo vệ cộng đồng hiệu quả trước các tác nhân gây bệnh.

Ngoài việc giúp cơ thể sinh ra kháng thể chống lại virus gây bệnh, vaccine COVID-19 còn có tác dụng là nếu vẫn mắc COVID-19 sau khi tiêm thì bệnh cảnh lâm sàng cũng nhẹ đi, các triệu chứng thường nhẹ và không để lại biến chứng, di chứng nặng nề, từ đó, làm giảm gánh nặng cho ngành Y tế.

Như vậy, theo GS. Đức Anh, vaccine phòng COVID-19 nói chung và vaccine AstraZeneca nói riêng không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêm mà còn giúp duy trì khả năng của hệ thống y tế, tránh rơi vào tình trạng quá tải do phải chăm sóc người bệnh nặng, đồng thời giúp cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Các loại vaccine phòng COVID-19 hiện nay đều có hiệu lực bảo vệ từ trên 60 đến 95%. Vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, vaccine là vũ khí để chấm dứt đại dịch COVID-19.

Đối với vaccine AstraZeneca, kết quả của một số nghiên cứu cho thấy, sau khi tiêm 1 liều vaccine từ 22 - 90 ngày vẫn có một số trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng số trường hợp tử vong giảm đến 80% so với nhóm không tiêm chủng. Sau khi tiêm 2 mũi vaccine, số trường hợp tử vong giảm đến gần 100%.

Điều này cho thấy tiêm chủng vaccine là biện pháp hiệu quả trong phòng bệnh, phòng các biến chứng và tử vong do bệnh gây ra.

Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW cũng khuyến cáo, để đảm bảo hiệu quả tối đa của vaccine, mỗi người cần phải được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine và tỉ lệ bao phủ tiêm chủng phải đạt 70% - 85% để có miễn dịch cộng đồng, phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, sau khi tiêm chủng vaccine, người dân vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (thông điệp 5K) để đảm bảo an toàn cho mình, gia đình và cộng đồng trước đại dịch COVID-19.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn